Game thủ để lộ bí mật về xe chiến đấu bộ binh M2A2 Bradley của Mỹ

Google News

Những người đam mê trò chơi trực tuyến (game thủ) đã vô tình để lộ các thông tin nhạy cảm về xe chiến đấu bộ binh bọc thép M2A2 Bradley do Mỹ phát triển, trên diễn đàn của trò chơi War Thunder.

Theo đài RT, tin mật bị tiết lộ trong lúc các game thủ tranh luận sôi nổi về các chi tiết kỹ thuật chính xác trong công nghệ quân sự yêu thích của họ. Cụ thể, ít nhất 2 trang trong sách hướng dẫn về xe bọc thép M2A2 Bradley, mô tả chi tiết về cửa sập dành cho chỉ huy cũng như cụm tháp pháo, cách lắp lớp giáp cho đến từng chốt và đai ốc, đã bị rò rỉ trên diễn đàn về trò chơi War Thunder do Gaijin Entertainment, một công ty có trụ sở tại Budapest, Hungary phát triển.
Game thu de lo bi mat ve xe chien dau bo binh M2A2 Bradley cua My
Binh sĩ Ukraine bên xe chiến đấu bộ binh bọc thép Bradley do Mỹ cung cấp. Ảnh: Anadolu 
“Có một bài đăng chứa thông tin mật hoặc bị hạn chế liên quan đến Bradley vào ngày 12/12”, Anton Yudintsev, người sáng lập công ty xác nhận trong một tuyên bố gửi tạp chí PC Gamer hôm 21/12.
Ông Yudintsev cho biết thêm, người kiểm duyệt diễn đàn đã xóa thông tin nhạy cảm “trong vòng vài phút”, nhưng một số người dùng đã kịp tải tài liệu xuống và chia sẻ nó với giới truyền thông. Doanh nhân này lưu ý, những thông tin mật này đã bị lộ trước đó trên các mạng xã hội Reddit và Discord.
Mặc dù không được phân loại là tối mật, nhưng sổ tay kỹ thuật về xe chiến đấu bộ binh bọc thép M2A2 Bradley có chứa dữ liệu bị kiểm soát xuất khẩu, chỉ có Bộ Quốc phòng Mỹ và các nhà thầu của Lầu Năm Góc mới có thể tiếp cận.
War Thunder là game chiến đấu miễn phí, cho phép người chơi giao tranh với nhau bằng các khí tài hiện đại và truyền thống. Nhiều game thủ bị ám ảnh với độ chính xác của khí tài đến mức họ đã thúc ép các nhà thiết kế trò chơi phải có được mọi chi tiết chính xác như thực tế và thường củng cố lập luận của mình bằng cách đăng tải các tài liệu bị giới hạn tiếp cận.
Chỉ tính riêng trong năm nay, những người hâm mộ War Thunder đã để lộ một số thông tin mật về trực thăng AH-64D Apache Longbow, các tiêm kích F-117 Nighthawk, F-16 Fighting Falcon và F-15E Strike Eagle của Mỹ. Các thông tin nhạy cảm liên quan đến xe tăng Leclerc và Challenger-2 của Pháp cũng như đạn chống tăng DTC10-125 của Trung Quốc cũng bị rò rỉ trên diễn đàn.
Trang Task & Purpose thống kê, trong những năm qua, các game thủ đã chia sẻ các thông tin mật và nhạy cảm ít nhất 14 lần.
Theo Tuấn Anh/Vietnamnet