Giai đoạn hai cuộc phản công của Quân đội Ukraine có gì mới?

Google News

Giai đoạn thứ hai của cuộc phản công Ukraine đã chính thức bắt đầu và cũng giống như giai đoạn một, họ tiếp tục bị sa lầy ở khu vực Zaporozhye.

Giai doan hai cuoc phan cong cua Quan doi Ukraine co gi moi?
 Xe tăng và lính Ukraine bị quân Nga tiêu diệt ở chiến trường Zaporizhia. Nguồn Topwar

Mục tiêu của Ukraine trong giai đoạn phản công thứ hai là gì?

Tại khu vực Zaporozhye, tình hình chiến sự đang leo thang mạnh mẽ. Vào sáng ngày 2/8, quân Nga đã đẩy lùi một cuộc tấn công của ba tiểu đoàn Ukraine được tăng cường xe tăng; khiến hàng chục xe bọc thép và hơn một trăm quân Ukraine đã bị loại khỏi vòng chiến đấu.

Đây là những diễn biến chính về sự khởi đầu của giai đoạn thứ hai "cuộc phản công" của Ukraine. Vậy mục tiêu cuộc phản công giai đoạn hai của Ukraine là gì?

Vào sáng ngày 27/7, quân đội Ukraine tiếp tục tấn công theo hướng Orekhovsky ở vùng Zaporozhye. Theo Bộ Quốc phòng Nga, ba tiểu đoàn bộ binh Ukraine được tăng cường xe tăng đã tham gia cuộc phản công.

Tuy nhiên, tất cả các cuộc tấn công đều bị đẩy lùi nhờ các hành động chiến đấu kiên cường của các đơn vị thuộc Lữ đoàn 810 Thủy quân lục chiến và Trung đoàn bộ binh cơ giới 71, Sư đoàn bộ binh cơ giới 42, Tập đoàn quân 58 Nga.

Giai doan hai cuoc phan cong cua Quan doi Ukraine co gi moi?-Hinh-2

Hướng tiến công Orikhiv-Rabotino là điểm nóng của mặt trận Zaporizhia. Đồ họa CNN 

Theo thông tin của Bộ Quốc phòng Nga, Quân đội Nga đã phá hủy 22 xe tăng, 10 xe chiến đấu bộ binh, một xe chiến đấu bọc thép của Ukraine; loại khỏi vòng chiến đấu hơn 100 lính.

Bộ Tổng tham mưu Quân đội Ukraine đã phát động tấn công theo hướng Zaporizhia với lực lượng của bốn lữ đoàn, thuộc Quân đoàn 10; với mục tiêu lâu dài là tiếp cận Melitopol.

Theo kênh Telegram của Military Observer, chiến dịch này có sự tham gia của 20.000 quân, 90 xe tăng, 120 pháo phản lực (MLRS), 80 pháo xe kéo và súng cối.

Theo hãng tin Mỹ CNN, khởi đầu của giai đoạn hai của cuộc phản công của Ukraine diễn ra đã không được thuận lợi. Theo thông tin của Quyền Thống đốc vùng Zaporozhye (thân Nga), ông Yevgeny Balitsky, trong những ngày qua, Quân đội Ukraine  đã thực hiện  36 cuộc tấn công vào các khu dân cư ở các hướng Pologovsky, Tokmaksky và Vasilyevsky.

Theo ông Balitsky, quân đội Ukraine đang tích cực cố gắng "vượt qua" tuyến phòng ngự đầu tiên của quân đội Nga trong khu vực; giao tranh ở các làng Rabotino, Novodanilovka và Novopokrovka rất ác liệt.

Theo hướng Nam-Donetsk, Tập đoàn quân Vostok đã đẩy lùi cuộc tấn công của Quân đội Ukraine theo hướng làng Nikolskoe (vùng Zaporozhye).

Giai doan hai cuoc phan cong cua Quan doi Ukraine co gi moi?-Hinh-3

Xe chiến đấu bộ binh Bradley của Quân đội Ukraine bị bắn cháy trên chiến trường Zaporizhia. Nguồn Topwar 

Ông Vladimir Rogov, Chủ tịch phong trào “Chúng tôi sát cánh cùng nước Nga”, cho biết trên trang Telegram cá nhân: “Vào lúc 4 giờ sáng ngày 27/7, Quân đội Ukraine đã tấn công các trận địa phòng ngự của Nga, dưới sự yểm trợ của xe bọc thép.

Tổng cộng, hơn 100 phương tiện đã tham gia cuộc tấn công, trong đó có khoảng 60 xe tăng được chia thành hai nhóm. Lưu ý rằng, Quân đội Ukraine đã không sử dụng lực lượng như vậy trong một thời gian dài, vì họ biết rằng, chúng tôi khá dễ dàng phá hủy vũ khí của họ”.

Để chuẩn bị cho cuộc đột kích, Quân đội Ukraine đã sử dụng pháo binh bắn phá dữ dội vào trận địa phòng ngự của quân Nga; sau đó các lực lượng mới thực hiện đột phá.

Kết quả là các mũi tiến công của Quân đội Ukraine đã đột nhập vào sát trận địa phòng ngự của quân Nga ở một số nơi; thậm chí gần như tiến đến tuyến phòng thủ thứ hai, nhưng đã bị quân Nga đẩy lùi và không thể tiếp cận được làng Rabotino.

Giai doan hai cuoc phan cong cua Quan doi Ukraine co gi moi?-Hinh-4
 Tướng Oleksandr Syrskyi (đội mũ đứng bên phải), Tư lệnh lục quân Ukraine đang thảo luận kế hoạch chiến đấu. Nguồn ukrinform.

Quân đội Nga đã chống trả quyết liệt bằng nhiều loại vũ khí. Súng cối, pháo binh, không quân được sử dụng ở cự ly xa, vũ khí nhỏ được sử dụng ở cự ly gần. Kết quả là Quân đội Ukraine thiệt hại 22 xe tăng, 10 xe chiến đấu bộ binh và khoảng 100 quân.

Hiện quân Nga tiếp tục pháo kích vào lực lượng Ukraine trong khu vực, để họ không thể củng cố lực lượng, tập trung cho một cuộc tấn công mới.

Điều đáng chú ý là các nhóm tấn công của Lữ đoàn 33 và 118 của Quân đội Ukraine, được huấn luyện ở nước ngoài và trang bị chủ yếu bằng vũ khí phương Tây, đã tham gia vào cuộc tấn công.

Ngoài ra, một số lượng vũ khí kỷ lục cũng được Quân đội Ukraine ném vào cuộc tấn công trên hướng Zaporizhia. Mặc dù vậy, rất khó để nói liệu đây là đợt phản công thành công của Ukraine hay không?

Giai doan hai cuoc phan cong cua Quan doi Ukraine co gi moi?-Hinh-5
 Quân đội Ukraine tập trung xe tăng, xe bọc thép chuẩn bị cho đợt 2 của chiến dịch phản công. Nguồn CNN

Điều gì sẽ chờ Quân đội Ukraine khi vượt qua tuyến phòng thủ thứ nhất của Nga?

Trước đó, trên  kênh Telegram của mình, ông Rogov đã dự báo “làn sóng phản công thứ hai của quân đội Ukraine”, được lên kế hoạch vào cuối tháng 7 và sẽ kéo dài đến giữa tháng 8.

Chuyên gia quân sự Mikhail Onufrienko của Nga cho biết, các trận đánh ở phía nam Orekhov, gần làng Rabotino diễn ra thực sự ác liệt, khi Quân đội Ukraine tung vào đây tới 80 xe bọc thép.

Sau khi tổ chức đột phá không thành, Quân đội Ukraine buộc phải tiếp tục đưa lực lượng dự bị vào chiến đấu. “Họ đã đột nhập được vào trận địa phòng ngự của chúng tôi ở ba khu vực, nhưng đã bị mắc kẹt ở đó với kết quả là thiệt hại hơn 30 xe bọc thép và phải rút lui”, chuyên gia Onufrienko cho biết thêm.

Theo chuyên gia Onufrienko, Bộ Tổng Tham mưu Quân đội Ukraine đã phải tung lực lượng dự bị là các lữ đoàn thuộc Quân đoàn 10 vào chiến đấu.

Giai doan hai cuoc phan cong cua Quan doi Ukraine co gi moi?-Hinh-6

Xe tăng, xe bọc thép của Quân đội Ukraine bị bắn cháy trên chiến trường Zaporizhia. Nguồn Topwar 

“Quân đoàn 10 chỉ được sử dụng khi tuyến phòng ngự của chúng tôi đã bị phá vỡ và họ sẽ là lực lượng thọc sâu đến Melitopol. Như vậy, Quân đội Ukraine đã phải tung lực lượng dự bị chiến lược vào chiến đấu”; Onufrienko cho biết.

Chuyên gia Onufrienko cũng nhận định, nhất định Bộ Tổng Tham mưu Quân đội Ukraine sẽ sử dụng “tất cả các nguồn dự trữ ", để đạt được ít nhất một số thành công".

Onufrienko cũng cho rằng, nếu Quân đội Nga mở hướng tấn công ở Donetsk và Lugansk, thì ở mặt trận Zaporozhye không cần phải quá lo lắng. Lý do là trên hướng Zaporizhia, Quân đội Nga đã xây dựng hệ thống công sự phòng ngự rất kiên cố.

Nếu Quân đội Ukraine vượt qua tuyến phòng ngự thứ nhất, thì họ phải đối đầu với tuyến phòng ngự thứ hai và ba còn kiên cố hơn. Nếu tuyến phòng ngự thứ nhất chỉ là các bãi mìn, thì tuyến phòng ngự thứ hai và thứ ba mới là tuyến chiến đấu.

Do vậy ý tưởng về một cuộc tấn công của Quân đội Ukraine vào Berdyansk và Melitopol, tiếp cận Crimea là rất khó; chuyên gia Onufrienko nhấn mạnh.

Xe tăng T72 của Quân đội Ukraine bị bắn cháy trên chiến trường Zaporizhia. Nguồn CNN

Vào ngày 7/8, quân đội Ukraine tiếp tục tấn công vào các vị trí của quân Nga gần Staromaiors'ke và Urozain ở phía nam Donetsk; họ bị quân Nga phản công dữ dội và phải rút lui, sau khi chịu tổn thất nặng nề.

Lữ đoàn xe tăng số 1 của Ukraine cũng bị pháo binh và không quân Nga tấn công và phải rút lui sau những tổn thất nặng nề. Sự xuất hiện của lực lượng dự trữ mới, dự kiến sẽ dẫn đến các cuộc tấn công mới của Ukraine.

Cuộc phản công của Ukraine bắt đầu vào đêm ngày 4/6 và quân đội Ukraine đã đạt được một số tiến bộ. Giao tranh trong 2 tháng khiến quân đội Ukraine thiệt hại 43.000 quân. Đại tá Douglas McGregor, cựu cố vấn Lầu Năm Góc của Mỹ cho biết, các bệnh viện trong khu vực do Ukraine kiểm soát hiện chật kín thương binh.

Giai doan hai cuoc phan cong cua Quan doi Ukraine co gi moi?-Hinh-7

Xe chống mìn MaxxPro MRAP của Ukraine (do Mỹ viện trợ) bị phá hủy trên hướng Zaporizhia. Nguồn Reuters 

Phần lớn tuyến phòng thủ đầu tiên của quân đội Nga vẫn “án binh bất động”, tuy không bị chọc thủng nhưng vẫn có phần “đuối sức”. Nhưng tuyến phòng thủ thứ hai và thứ ba vẫn còn rất nhiều binh lính mới và họ chưa tham chiến; vẫn đang chờ cuộc tấn công của quân đội Ukraine.

Do đó, quân đội Ukraine còn một chặng đường dài để vượt qua Tokmak, Melitopol, tiến thẳng tới Berdyansk. Còn tuyến Tokmak -. Berdyansk còn khó khăn hơn rất nhiều.

Hầu hết tuyến phòng thủ đầu tiên đã được quân đội Nga củng cố vào mùa xuân, điều đó có nghĩa là quân đội Ukraine vẫn chưa chiếm được nhiều vị trí đã mất trong chiến dịch xuân hè năm nay.

Tiến Minh