Hàn Quốc "lỡ tay" kích hoạt tên lửa sát biên giới với Triều Tiên

Google News

Theo Yonhap, sự cố trên xảy ra vào lúc 10h38 ngày 18/3 và chỉ cách biên giới hai miền bán đảo Triều Tiên khoảng 50km. Loại tên lửa được vô tình bắn đi được xác định là tên lửa phòng không KM-SAM.
 

Tên lửa phòng không tầm trung Cheongung đã phát nổ trên không trung, gần căn cứ không quân Chuncheon, cách thủ đô Seoul khoảng 85 km về phía đông bắc.
Sự cố xảy ra vào lúc 10h38 ngày 18/3, theo Yonhap. Căn cứ cách biên giới hai miền bán đảo Triều Tiên khoảng 50 km.
Han Quoc
Ảnh chụp tháng 9/2017 một tổ hợp tên lửa phòng không Cheongung. Ảnh: AFP. 
Theo thông báo của không quân Hàn Quốc, tên lửa Cheongung được thiết kế để tự động phát nổ trên không nếu hệ thống dẫn đường không hoạt động bình thường sau khi rời mặt đất.
"Chúng tôi chưa ghi nhận thiệt hại về nhân mạng hay tài sản", một quan chức không quân Hàn Quốc cho biết.
"Chúng tôi đã thành lập một đội điều tra để xác định nguyên nhân vụ nổ", ông thông báo tên lửa vô tình bị khai hỏa trong một đợt bảo trì hệ thống định kỳ.
Theo Aju Daily, tên lửa Cheongung (KM-SAM) còn có tên là Cheolmae-2. Mẫu tên lửa đất đối không tầm trung được Hàn Quốc phát triển bằng công nghệ của Nga. Đây là một phần của hàng phòng thủ tên lửa ba lớp mà Hàn Quốc triển khai tại biên giới liên Triều, bảo vệ thủ đô Seoul.
Cheongung có thể đánh chặn mục tiêu ở độ cao lên đến 15.000 m. Tên lửa nặng gần 400 kg, có chiều dài khoảng 4,61 m, vận tốc bay có thể đạt đến Mach 4,5 (khoảng 1,5 km/giây).
Han Quoc
Căn cứ không quân Chuncheon nằm gần biên giới liên Triều. Đồ họa: Bloomberg.
Quân đội Hàn Quốc tổ chức tập trận bắn đạn thật sử dụng tên Cheongung lần đầu tiên vào tháng 11/2017. Hai tên lửa Cheongung bám đuôi mục tiêu giả lập hơn 40 km và phá hủy mục tiêu với độ chính xác cao.
Mẫu tên lửa Cheolmae 4-H đang được Hàn Quốc hợp tác với Nga phát triển dựa trên công nghệ của tổ hợp tên lửa S-400, có năng lực đánh chặn tầm cao tương tự hệ thống Phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ.
Lô hàng bảy tổ hợp tên lửa Cheolmae 4-H đầu tiên sẽ được giao vào năm 2023. Một tổ hợp bao gồm sáu xe phóng tên lửa cơ động, một xe chỉ huy và một xe radar băng tần X.
Theo Lê Thanh/Zing.vn