Indonesia muốn mua thủy phi cơ US-2 của Nhật Bản

Google News

(Kiến Thức) - Bộ quốc phòng Indonesia đang lên kế hoạch mua các máy bay thủy phi cơ US-2 từ Nhật Bản và Be-200 từ Nga.

Japan Times dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia Ryamizard Ryacudu cho biết, Jakarta đang xem xét khả năng mua các máy bay thủy phi cơ US-2 từ Nhật Bản. Trong khi đó Tokyo cũng để ngỏ ý định bán các máy bay này cho phía Indonesia nhằm tăng cường mối quan hệ giữa hai nước.
Trong một cuộc phỏng vấn vào hôm 6/4, Bộ trưởng Ryacudu cho hay, cả hai bên đều đang cân nhắc vấn đề. Sau khi hoàn tất quá trình đánh giá sơ bộ, Bộ quốc phòng Indonesia sẽ chính thức gửi đề xuất này lên Tổng thống Indonesia Joko Widodo.
Thủy phi cơ US-2 được tập đoàn công nghiệp nặng ShinMaywa Industries của Nhật Bản chế tạo và được đánh giá phù hợp với một quốc gia có hàng ngàn hòn đảo như Indonesia. Cả Nhật Bản và Indonesia đều có các đặc điểm địa lý khá tương đồng khi thường hứng chịu các thảm họa thiên nhiên, do đó mặc dù US-2 được thiết kế dành riêng cho Nhật Bản nhưng nó vẫn có thể hoạt động tốt ở Indonesia.
Indonesia muon mua thuy phi co US-2 cua Nhat Ban
Thủy phi cơ US-2 của lực lượng Phòng vệ Nhật Bản.
Loại thủy phi cơ này có thể phục vụ trong lực lượng hải quân, tuần tra biển hay tìm kiếm cứu nạn của Indonesia với khả năng cất và hạ cánh trên mặt biển. Hiện tại lực lượng Phòng vệ Nhật Bản đã đưa vào trang bị ít nhất 3 chiếc US-2 trong biên chế.
Trước đó vào tháng 3 năm nay, Nhật Bản và Indonesia cũng đã ký kết một loạt thỏa thuận hợp tác quốc phòng trong nhiều lĩnh vực bao gồm cả hàng hải và phòng chống thiên tai. Chắc chắn, US-2 sẽ là một trong những vấn đề được hai nước đưa vào chương trình nghị sự sắp tới. Bên cạnh đó, Ấn Độ cũng đang đàm phán với Nhật Bản để mua 15-18 chiếc thủy phi cơ US-2 trong thời gian sắp tới.
Trước khi để ý tới US-2, Indonesia cũng đã từng tỏ ý định muốn mua các thủy phi cơ Be-200 từ Nga và kế hoạch này sẽ được xúc tiến trong chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia Ryamizard Ryacudu đến Nga vào 14/4 sắp tới.
Trà Khánh