Indonesia “thắng lớn” thu về 284 triệu USD từ xuất khẩu vũ khí

Google News

(Kiến Thức) - Theo công bố của Bộ Quốc phòng Indonesia, trong ba năm từ 2015-2018, ngành công nghiệp quốc phòng của Indonesia đã thu về được hơn 284 triệu USD từ các hợp đồng xuất khẩu vũ khí.

Phát biểu trong một cuộc họp báo hôm 22/11, Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia Ryamizard Ryacudu cho biết, giá trị các hợp đồng xuất khẩu vũ khí của Indonesia từ năm 2015-2018 ước tính đạt hơn 284 triệu USD, kèm theo đó là doanh thu từ thị trường nội địa lên đến 5,4 nghìn tỷ IDR tương đương gần 370 triệu USD.
 Trong số các công ty quốc phòng ăn nên làm ra của Indonesia thì PT Dirgantar Indonesia có doanh thu lớn nhất khi tập đoàn này giành được các hợp đồng xuất khẩu hai máy bay CN-235 sang Senegal, ba chiếc NC-212 sang Việt Nam và ba chiếc NC-212 sang Thái Lan với tổng giá trị lên tới 161 triệu USD.
Các loại vũ khí bộ binh Indonesia được giới thiệu tại triển lãm quốc phòng IndoDefence 2018. Nguồn ảnh: Armyrecognition.
Một công ty quốc phòng Indonesia khác là PT PAL cũng đóng góp 86,9 triệu USD với việc xuất khẩu các loại dock nổi cỡ lớn chuyên dụng sang cho Philippines. PT Pindad cũng đạt lợi nhuận cao khi xuất khẩu được các loại phương tiện thiết giáp, xe bọc thép chuyên dụng và đạn dược cho các nước Đông Nam Á, Châu Phi, UAE, Hàn Quốc và Đông Timor với tổng giá trị ước tính 32,6 triệu USD.
Tập đoàn PT Lundin của Indonesia thậm chí còn xuất khẩu ngược sang các thị trường xuất khẩu vũ khí số một thế giới như Nga và Thuỵ Điển với giá trị vũ khí, thiết bị lên tới 3,6 triệu USD.
Còn ở thị trường nội địa, các tập đoàn quốc phòng Indonesia đã bán được 1,83 nghìn tỷ IDR hàng hoá cho phía không quân, 1,29 nghìn tỷ IDR cho Hải quân, 1,9 nghìn tỉ IDR cho Lục quân và 180,4 triệu USD cho trung tâm chỉ huy tham mưu bộ quốc phòng.
Báo cáo của Indonesia cũng chỉ ra mục tiêu về xuất khẩu vũ khí và lợi nhuận trong cũng như ngoài nước của Indonesia đặt ra đã được hoàn thành. Đây là một trong những bước tiến cực kỳ quan trọng để Indonesia dần dần trở thành ông lớn ngành xuất khẩu vũ khí trong khu vực và quốc tế.

Mời độc giả xem Video: Kinh ngạc dàn vũ khí tại IndoDefence của Indonesia.

Tuấn Anh