Israel, Hamas thống nhất gì trong thoả thuận ngừng bắn?

Google News

Israel và Hamas đã thống nhất một thỏa thuận ngừng bắn trong ít nhất 4 ngày, cho phép viện trợ vào Dải Gaza, trao đổi con tin và tù nhân.

Ngày 22-11, chính phủ Israel và phong trào vũ trang Hamas (kiểm soát Dải Gaza,Palestine) đã đồng ý một thoả thuận ngừng bắn trong ít nhất 4 ngày, cho phép viện trợ vào Dải Gaza, trao đổi con tin và tù nhân, theo hãng tin Reuters.
Đây là thoả thuận ngừng bắn đầu tiên kể từ khi xung đột bắt đầu. Thoả thuận ngừng bắn, do Qatar làm trung gian, được hoan nghênh như một bước hạ nhiệt xung đột, giảm đau khổ cho dân thường Gaza và giúp đưa nhiều con tin Israel về nhà.
Cụ thể, theo thỏa thuận ngừng bắn, Hamas sẽ thả 50 con tin Israel mà nhóm này đang giam giữ ở Gaza, đổi lại, Israel đồng ý thả 150 phụ nữ và trẻ em Palestine khỏi các nhà tù ở Israel.
Israel, Hamas thong nhat gi trong thoa thuan ngung ban?
Chú thích ảnh: Người biểu tình yêu cầu trả tự do cho các con tin đang bị Hamas giam giữ ở Dải Gaza tại Tel Aviv (Israel) ngày 21-11. Ảnh: REUTERS 
Hai bên sẽ ngừng giao tranh trong ít nhất 4 ngày, và mỗi ngày sẽ có 10 con tin được trả về Israel. Phía Israel cũng cho biết thỏa thuận ngừng bắn có thể kéo dài hơn nữa theo điều kiện: cứ 10 con tin được Hamas trả tự do, Israel sẽ gia hạn ngừng bắn thêm một ngày.
Thỏa thuận ngừng bắn cũng cho phép các đoàn xe viện trợ, bao gồm cả nhiên liệu phục vụ nhu cầu nhân đạo vào Gaza.
Thời gian bắt đầu ngừng bắn sẽ được hai bên thông báo trong vòng 24 giờ trước khi thực hiện.
Cộng đồng quốc tế ngày qua đã bày tỏ vui mừng sau khi thỏa thuận ngừng bắn được công bố.
Ngoại trưởng Qatar - ông Mohammed Al-Khulaifi - trưởng đoàn đàm phán của Qatar nói với Reuters rằng thoả thuận ngừng bắn có nghĩa là sẽ “không có bất kỳ cuộc tấn công nào, không có phong trào quân sự, không mở rộng xung đột”.
Ông Al-Khulaifi cho biết Qatar hy vọng thỏa thuận ngừng bắn này “sẽ là hạt giống cho một thỏa thuận lớn hơn và một thoả thuận ngừng bắn vĩnh viễn”.
Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas hoan nghênh thỏa thuận nhưng kêu gọi một ngừng bắn hoàn toàn, hãng thông tấn nhà nước Palestine Wafa đưa tin.
“Tổng thống Abbas và ban lãnh đạo hoan nghênh thỏa thuận ngừng bắn nhân đạo và đánh giá cao nỗ lực của Qatar-Ai Cập, đồng thời nhắc lại lời kêu gọi chấm dứt toàn diện hành động của Israel đối với người dân Palestine” - Tổng Thư ký Ban Chấp hành Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO), ông Hussein Al-Sheikh nói.
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói rằng thỏa thuận ngừng bắn “đánh dấu sự tiến bộ đáng kể” nhưng lưu ý Washington “sẽ không nghỉ ngơi nếu Hamas tiếp tục giam giữ con tin ở Gaza”, theo đài CNN.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết trên Telegram rằng Moscow hoan nghênh thỏa thuận ngừng bắn, nhấn mạnh rằng “đây là điều mà Nga đã kêu gọi kể từ khi xung đột bắt đầu”.
Ngoại trưởng Úc Penny Wong ngày 22-11 cũng gọi thỏa thuận ngừng bắn “mang tính đột phá và là dấu hiệu của “sự tiến bộ”.
Theo THẢO VY/Pháp Luật TPHCM