Israel tiết lộ số tiền "khủng" để chống lại vụ tấn công của Iran

Google News

Israel tuyên bố đã tự vệ thành công trước cuộc tấn công quy mô lớn bằng máy bay không người lái và tên lửa của Iran. Nhưng nỗ lực này được cho là tiêu tốn của Israel tới hơn 1 tỷ đô la.

Tướng Israel - Reem Aminoach nói với hãng truyền thông địa phương Ynet News hôm 14/4 rằng tên lửa đánh chặn, nhiên liệu máy bay và các khí tài khác được sử dụng để bắn hạ máy bay không người lái (UAV) và tên lửa của Iran tiêu tốn khoảng 4 tỷ đến 5 tỷ shekel (1,06 tỷ đến 1,33 tỷ đô la Mỹ).

Con số này chỉ bao gồm chi phí trực tiếp của Israel, không tính số lượng vũ khí đáng kể được Mỹ và các đồng minh khác sử dụng để giúp Israel đối phó với cuộc tấn công.

Ông Aminoach, từng là cố vấn tài chính cho Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), cho biết nước này đã sử dụng các loại vũ khí tối tân như tên lửa đánh chặn Arrow và David's Sling có giá thành mỗi tên lửa lần lượt là 3,5 triệu và 1 triệu đô la Mỹ. Ngoài ra, ông Aminoach còn tính đến chi phí xuất kích các máy bay chiến đấu đã thực hiện phần lớn việc bắn hạ máy bay không người lái của Iran.

IDF tuyên bố 99% trong số hơn 300 máy bay không người lái và tên lửa phóng từ lãnh thổ Iran đã bị đánh chặn thành công. Chỉ một số ít tên lửa đạn đạo có thể xuyên thủng hệ thống phòng thủ của Israel.

Những tên lửa này rơi xuống căn cứ không quân Nevatim và “chỉ gây thiệt hại nhỏ cho cơ sở hạ tầng”, IDF cho biết. Trong khi đó, các máy bay không người lái do nhóm chiến binh được Iran hậu thuẫn ở Iraq và Yemen phóng đều không tiếp cận được lãnh thổ Israel. Chỉ có một bé gái 10 tuổi ở Israel bị thương vì trúng mảnh đạn.

Cuộc tấn công là động thái trả đũa của Iran sau khi nước này cáo buộc Israel tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria hồi đầu tháng, khiến một số sĩ quan quân đội cấp cao của Iran thiệt mạng.

Theo Minh Hạnh/Tiền phong