Không mời mà đến, Trung Quốc cử tàu do thám theo dõi RIMPAC

Google News

(Kiến Thức) - Theo phát ngôn viên của Hải quân Mỹ, Trung Quốc đã điều ít nhất một tàu do thám đến gần vùng biển Hawaii để theo dõi các hoạt động quân sự của Mỹ và đồng minh trong cuộc tập trận hải quân lớn nhất thế giới RIMPAC - 2018.

Theo USNI News, dẫn lời một quan chức Hải quân Mỹ xác nhận rằng Hải quân Trung Quốc đã cử một tàu do thám Type 815 đến vùng biển Hawaii để theo dõi các cuộc diễn tập quân sự giữa Mỹ và đồng minh trong khuôn khổ cuộc tập trận hải quân Vành đai Thái Bình Dương RIMPAC 2018.
Tuy nhiên, nguồn tin này cũng khẳng định tàu do thám Trung Quốc hoạt động bên ngoài lãnh hải của Mỹ và chưa có biểu hiện làm gián đoạn các hoạt động của RIMPAC 2018.
Tàu do thám Type 815 của Hải quân Trung Quốc được chụp lại bởi tàu chiến Nhật Bản. Nguồn ảnh: Bộ Quốc phòng Nhật Bản
Thông tin này cũng được đích thân Phát ngôn viên Charlie Brown của Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ xác nhận. "Chúng tôi dự đoán rằng con tàu sẽ hoạt động bên ngoài lãnh hải Mỹ và không gián đoạn cuộc tập trận RIMPAC đang diễn ra. Chúng tôi đã thực hiện tất cả các biện pháp phòng ngừa cần thiết để bảo vệ những thông tin quan trọng. Sự hiện diện của tàu Trung Quốc không ảnh hưởng đến cuộc tập trận," ông Brown nói.
Cùng với đó, Chuẩn Đô đốc Hải quân Chile Pablo Niemann nói với tờ Star-Advertiser rằng: "Thật đáng thất vọng khi sự hiện diện của một con tàu không tham gia RIMPAC có thể làm gián đoạn cuộc tập trận. Tôi hy vọng và mong rằng tất cả thủy thủ sẽ hoạt động một cách chuyên nghiệp để chúng ta có thể tiếp tục tập trung vào công việc ngay lập tức và xây dựng tinh thần hợp tác vốn là mục đích của RIMPAC".
Được biết, trước khi cuộc tập trận RIMPAC chính thức khai mạc, truyền thông Australia đưa tin một tàu Trung Quốc đã theo dõi tàu của nước này khi đang trên đường đến tham dự RIMPAC. Tuy nhiên, không rõ con tàu này có phải là con tàu đang hoạt động ngoài khơi quần đảo Hawaii hay không.
Cũng theo USNI News, "vị khách không mời mà đến" nói trên là một tàu lớp Dongdiao, cùng loại tàu do thám Trung Quốc từng dùng để theo dõi RIMPAC năm 2016 và 2014.
Trước đó con tàu này từng xuất hiện ngoài khơi Hawaii vào đúng ngày 23/5, Lầu Năm Góc thông báo rút lại lời mời Trung Quốc tham gia RIMPAC 2018 do Bộ Quốc phòng Mỹ tổ chức, nhằm phản ứng với các động thái quân sự hóa Biển Đông của Trung Quốc.

Mời độc giả xem video: Các hoạt động  quân sự của Mỹ và đồng minh tại RIMPAC 2018. (nguồn Trending)

Người phát ngôn Lầu Năm Góc, Trung tá Christopher Logan cho biết: "Như một phản ứng trước tiên đối với việc quân sự hóa liên tục của Trung Quốc ở Biển Đông, chúng tôi hủy lời mời Hải quân Trung Quốc cho cuộc tập trận RIMPAC 2018".
Trung tá Logan không nêu chi tiết Chính phủ Mỹ tiếp theo có thể sẽ có các phản ứng nào khác. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh có "chứng cứ rõ ràng" cho thấy Trung Quốc đã triển khai các tên lửa chống hạm, các hệ thống tên lửa đất đối không cùng hệ thống gây nhiễu điện tử tới một số đảo Bắc Kinh đang chiếm đóng trái phép tại Biển Đông.
Trung Quốc lần đầu tiên được mời tham gia các hoạt động quân sự tại RIMPAC là vào năm 2013. Theo The Diplomat, Hải quân Trung Quốc chỉ mới xuất hiện tại RIMPAC hai lần vào năm 2014 và 2016.
Cuộc tập trận hải quân Vành đai Thái Bình Dương - RIMPAC, bắt đầu được tổ chức vào năm 1971, diễn ra từ ngày 27 tháng 6 đến ngày 2 tháng 8. Năm nay, cuộc tập trận này có sự tham gia của 25 quốc gia với 45 tàu chiến, 200 máy bay và năm tàu ngầm.
Trà Khánh