Không quân Ấn Độ "xử" MiG-21 như thế nào, sau khi bị bắn hạ?

Google News

Hiện tại hầu như tất cả các hãng thông tấn lớn trên thế giới đều thừa nhận chiếc MiG-21 Bison của Ấn Độ bị bắn hạ bởi JF-17 chứ không phải F-16.

Trong ngày hôm qua 27/2 đã diễn ra trận đối đầu dữ dội giữa Không quân Ấn Độ và Pakistan tại khu vực giới tuyến LoC phân chia cao nguyên Kashmir mà hai quốc gia Nam Á sở hữu vũ khí hạt nhân này vẫn còn đang tranh chấp.
Ban đầu Ấn Độ tuyên bố rằng tiêm kích Su-30MKI của họ đã bắn rơi một chiếc F-16C của Pakistan, còn ở phía đối địch thì Islamabad khẳng định rằng F-16 của họ không tham chiến mà đó là JF-17, nó đã bắn hạ 1 chiếc MiG-21 Bison cùng 1 chiếc Mirage 2000 của New Delhi.
Khong quan An Do
 Tiêm kích đánh chặn hạng nhẹ MiG-21 Bison của Không quân Ấn Độ.
Tuy nhiên tính đến thời điểm hiện tại, Ấn Độ chưa cung cấp được bất cứ bằng chứng nào cho thấy họ hạ được F-16 của Pakistan như thông báo, trong khi ở chiều ngược lại ảnh về chiếc MiG-21 đã tràn ngập trên truyền thông quốc tế.
Thông qua sự việc vừa rồi nhiều nhà quan sát chỉ ra vấn đề còn tồn tại dai dẳng với Không quân Ấn Độ đã bị bộc lộ, đó là do thiếu máy bay chiến đấu mà họ vẫn phải nâng cấp, kéo dài hạn sử dụng đối với các tiêm kích MiG-21 đã rất cao tuổi.
Cho dù được nâng cấp lên chuẩn MiG-21 Bison theo nguyên mẫu MiG-21-93 của Nga với lời quảng cáo sánh ngang tiêm kích thế hệ 4 nhưng dễ nhận thấy khoảng cách giữa nó với JF-17 vẫn còn khá lớn.
Điều cần lưu ý tiếp theo đó là JF-17 chỉ được xem là tiêm kích hạng 2, khi chính Không quân Trung Quốc còn từ chối tiếp nhận nó vì cho rằng thua xa J-10, "Kiêu Long" chỉ được sản xuất để bán cho khách hàng nước ngoài.
Khong quan An Do
Không quân Ấn Độ sẽ gấp rút biên chế các tiêm kích đa năng Rafale để thay thế MiG-21? 
Ngay thời điểm này, dư luận Ấn Độ đang dậy sóng vì sự chậm trễ của gói thầu tìm kiếm 126 tiêm kích đa năng thế hệ mới (MMRCA) đã dẫn đến việc Không quân nước này chưa thể sớm loại biên MiG-21 cho dù nhược điểm của nó đã "phát lộ" rõ ràng.
Nhưng với diễn biến vừa qua, rất nhiều khả năng Bộ Quốc phòng Ấn Độ sẽ phải thật khẩn trương nối lại thương vụ MMRCA, đây có thể xem như cơ hội lớn cho hai ứng viên sáng giá nhất là Rafale của Pháp cùng MiG-35 do Nga sản xuất.
Trong quá khứ MiG-35 đã thua Rafale bởi khi đó chiếc chiến đấu cơ này chưa hoàn thiện, nhưng lúc này nó đã thực sự trở thành đối thủ đáng gờm.
Một ứng viên khác dù ít tiềm năng hơn nhưng hoàn toàn đủ sức gây bất ngờ chính là F-21 mà Mỹ vừa giới thiệu cho quốc gia Nam Á này.
Theo Tùng Dương/báo Đất Việt