Kỳ hạm của Hạm đội Biển Đen Hải quân Nga chìm sau vụ nổ lớn ngoài khơi Ukraine

Google News

Ngày 14/4, Bộ Quốc phòng Nga thông báo tàu tuần dương tên lửa Moskva của Hải quân nước này đã chìm xuống lòng Biển Đen trong quá trình đang được kéo về cảng.

Ky ham cua Ham doi Bien Den Hai quan Nga chim sau vu no lon ngoai khoi Ukraine
Kỳ hạm Moska của Hạm đội Biển Đen (Nga). Ảnh: RT 
Hãng tin Interfax, hãng tin RT dẫn thông cáo của Bộ Quốc phòng Nga cho hay tuần dương hạm Moskva, kỳ hạm của Hạm đội Biển Đen Hải quân Nga, đã chìm khi đang được kéo vào cảng trong điều kiện thời tiết xấu, biển có bão mạnh.
Thông cáo của Bộ Quốc phòng Nga nêu rõ: “Khi đang được kéo vào cảng, do thân tàu bị hư hại nghiêm trọng sau vụ hỏa hoạn gây nổ hầm đạn, tuần dương hạm Moskva đã đánh mất sự ổn định. Trong điều kiện biển động do có bão, chiến hạm đã chìm”.
Trước đó cùng ngày, Bộ Quốc phòng Nga xác nhận tuần dương hạm tên lửa Moskva đã xảy ra vụ nổ lớn trên tàu. Hãng tin RT cho hay toàn bộ thủy thủ đoàn trên chiến hạm Moskva đã được sơ tán an toàn ngay sau khi vụ nổ xảy ra.
Giới chức Ukraine tối 13/4 tuyên bố rằng một khẩu đội tên lửa đối hạm Neptune của nước này tại Odessa đã bắn trúng tuần dương hạm Moskva hai lần, khiến chiến hạm Nga bốc cháy. Thị trưởng Odessa, ông Maksym Marchenko, tuyên bố các lực lượng vũ trang Ukraine đã bắn cháy một tàu chiến của Nga trên Biển Đen bằng tên lửa diệt hạm Neptune. Tuy nhiên, phía Ukraine không cung cấp được bất kỳ bằng chứng nào cho thấy họ đã tấn công chiến hạm Moskva.
Tuần dương hạm trang bị tên lửa Moskva là tàu chiến lớn Slava, hạ thủy năm 1979, trang bị 16 tên lửa đối hạm và nhiều tên lửa phòng không, ngư lôi cũng như hệ thống pháo hạm tiên tiến. Đây là chiến hạm thuộc biên chế Hạm đội Biển Đen của Hải quân Nga và từ tháng 2 tới nay đang thực hiện nhiệm vụ trong chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở ngoài khơi bờ biển Ukraine.
Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 14/4 cho biết Lầu Năm Góc chưa thể xác thực thông tin tàu tuần dương Moskva trúng tên lửa. Một máy bay không người lái của Mỹ đã bay phía trên tàu Moskva để giám sát hành trình chiến hạm này được kéo về phía cảng Sevastopol.
Truyền thông Nga trước đó đưa tin kỳ hạm của Hạm đội Biển Đen ở cách thành phố cảng Odessa khoảng 90km về phía Nam vào thời điểm hỏa hoạn bùng phát trên tàu. Các thành viên thủy thủ đoàn đã được sơ tán sang một tàu khác của Hạm đội Biển Đen đang ở gần đó. Chiến hạm Moskva sau đó được tàu kéo lai dắt về phía Bán đảo Crimea để sửa chữa.
Tàu tuần dương tên lửa dẫn đường lớp Slava Moskva được chế tạo vào năm 1979 tại Xưởng đóng tàu 61 Communards ở Nikolaev, không xa nơi chiến hạm này chìm ngày 14/4.
Sau đó khi hạ thủy, chiến hạm được đặt tên là Slava (Vinh quang) và là chiếc đầu tiên thuộc lớp Slava, còn được gọi là Dự án 1164 Atlant. Vào năm 2000, tuần dương hạm này được đổi tên thành Moskva, đồng thời trở thành soái hạm của Hạm đội Biển Đen.
Soái hạm Moskva từng tham chiến trong cuộc chiến tranh Grudia năm 2008. Tháng 3/2014, khi Bán đảo Crimea tách khỏi Ukraine và sáp nhập vào Nga thông qua một cuộc trưng cầu dân ý, Moskva thực hiện nhiệm vụ phong tỏa hạm đội Ukraine ở hồ Donuzlav. Năm 2015, chiến hạm Moskva được điều động tới Đông Địa Trung Hải để đóng vai trò hỗ trợ phòng không cho các hoạt động của Nga ở Syria.
Theo Thanh Tuấn/Báo Tin tức