Leopard 2 tại Ukraine: Bị hạ gục khi chưa kịp gặp xe tăng Nga

Google News

Xe tăng Leopard 2 của Đức xuất hiện ở chiến trường Ukraine không thể chứng minh được khả năng tác chiến của mình vì chưa kịp ra chiến trường, đã bị pháo binh Nga hạ gục.

Leopard 2 tai Ukraine: Bi ha guc khi chua kip gap xe tang Nga
 Xe tăng Leopard 2, xe bọc thép M2A2 Bradley bị quân Nga phá hủy tại Zaporozhye. Nguồn Bộ Quốc phòng Nga

Theo trang “Bình luận quân sự” của Nga, Quân đội Nga đã phá hủy hàng trăm xe bọc thép trong quá trình đẩy lùi các nỗ lực tấn công của Quân đội Ukraine theo hướng Zaporozhye. Trong đó xe tăng Leopard 2, vũ khí mà Kiev đặt nhiều hy vọng, cũng không là ngoại lệ.

Vào đêm ngày 8/6, Quân đội Ukraine mở một cuộc tấn công ở khu vực Orekhovsky thuộc tỉnh Zaporozhye. Sau khi pháo binh thực hành bắn phá chuẩn bị, Quân đội Ukraine đã sử dụng một số lượng xe tăng, xe bọc thép khoảng 40 chiếc làm mũi đột kích; trong đó có những chiếc Leopard 2 Đức viện trợ cho Ukraine cũng tham gia.

Leopard 2 tai Ukraine: Bi ha guc khi chua kip gap xe tang Nga-Hinh-2
 Xe tăng Leopard 2, xe bọc thép M2A2 Bradley bị quân Nga phá hủy tại Zaporozhye. Nguồn Bộ Quốc phòng Nga

Các lực lượng thiết giáp của Ukraine sử dụng đèn hồng ngoại và đèn khuếch đại ánh sáng mờ, để di chuyển trong đêm mà không phải bật đèn pha, nhằm tạo yếu tố bất ngờ.

Tuy nhiên các lực lượng trinh sát mặt đất, trên không của quân Nga đã phát hiện ra mũi đột kích của Ukraine từ xa; giúp trực thăng vũ trang Ka-52 có thể tiếp cận mục tiêu là đoàn xe thiết giáp của quân Ukraine kịp thời.

Trước đó, để đảm bảo an toàn cho lực lượng thiết giáp, công binh Quân đội Ukraine đã sử dụng xe quét mìn UR-77 Zmey Gorynych, sau đó các phương tiện công binh tiếp tục rà phá, đảm bảo lối đi an toàn cho xe tăng và bộ binh

Những chiếc xe tăng Leopard 2 do các kíp xe tăng Ukraine được đào tạo tại châu Âu, và chắc chắn chúng có thể nhanh chóng phát huy hỏa lực đột kích, sau khi vượt qua được các bãi mìn.

Xe tăng Leopard 2, xe bọc thép M2A2 Bradley bị quân Nga phá hủy tại Zaporozhye. Nguồn Vietnamnet

Nhưng nhờ phát hiện sớm, khi những phương tiện bọc thép Ukraine còn đang “loay hoay” trong các bãi mìn , thì đã bị hàng loạt tên lửa chống tăng có điều khiển (ATGM), pháo binh và trực thăng vũ trang của quân Nga trút hỏa lực.

Khi trời sáng, có đến 20 xe tăng của quân Ukraine tham gia cuộc đột kích bị phá hủy vẫn còn trên chiến trường trong khu vực giao tranh, trong đó có 4 chiếc Leopard 2.

Sau khi Bộ Quốc phòng Nga công bố đoạn video về chiến quả của Quân đội Nga đêm 8/6 trên hướng Zaporozhye, báo chí phương Tây đã thay đổi giọng điệu của các tiêu đề một cách đáng kể.

Leopard 2 tai Ukraine: Bi ha guc khi chua kip gap xe tang Nga-Hinh-3

Xe tăng Leopard 2, xe bọc thép M2A2 Bradley bị quân Nga phá hủy tại Zaporozhye. Nguồn Bộ Quốc phòng Nga 

Tờ Bild của Đức đã đưa tin “một cách đáng buồn” về chiếc siêu tăng đầu tiên của Đức đã bị phá hủy trên chiến trường Ukraine; mặc dù chỉ một ngày trước đó, tờ báo này còn “tự tin” về việc “Ukraine đang tiến công quân Nga bằng xe tăng Leopard 2”.

Chỉ trong năm ngày tiến hành phản công (mặc dù Kiev không công nhận đây là cuộc đại phản công như báo chí phương Tây mô tả), Quân đội Ukraine đã mất hơn 10 chiếc Leopard 2 và không một chiếc xe tăng Đức nào kịp khai hỏa một viên đạn vào quân Nga. Tất cả chúng đều bị phá hủy trong quá trình cơ động tiếp cận mục tiêu.

Tiến Minh (theo Topcor)