Lí do UAV Bayraktar ‘mất hút’ trên chiến trường Ukraine

Google News

Từng đóng vai trò là “vị cứu tinh” cho quân đội Ukraine trong giai đoạn đầu của cuộc xung đột, tuy nhiên chiếc UAV này ngày càng khó có thể hoạt động trên chiến trường.

Theo trang tin Military View, một quan chức quân sự Ukraine cho biết, máy bay không người lái Bayraktar TB2 từng được coi là “vị cứu tinh” của quân đội Ukraine trong giai đoạn đầu cuộc xung đột, nhưng giờ đây gần như vô dụng trước các hệ thống phòng không và tác chiến điện tử của Nga.

Trong những tuần đầu tiên của cuộc xung đột Nga - Ukraine, máy bay không người lái Bayraktar TB2 do công ty Baykar của Thổ Nhĩ Kỳ chế tạo, đã gây ra không ít thiệt hại cho Moskva khi liên liên tục tập kích các điểm tập kết binh sĩ, phá huỷ nhiều xe tăng, thiết giáp, phương tiện cơ giới và pháo binh của quân đội Nga.

Việc Ukraine giành lại đảo Rắn ở Biển Đen, Bayraktar TB2 được xem là có công lao đóng góp lớn nhất, sau các vụ tấn công gây thiệt hại nặng nề cho lực lượng Nga phòng thủ trên hòn đảo này hồi tháng 6/2022, buộc Nga phải rút hết quân khỏi đảo này.
Li do UAV Bayraktar ‘mat hut’ tren chien truong Ukraine

Giới chuyên gia quân sự Ukraine khi đó hết lời ca ngợi UAV Bayraktar TB2, ví von như “vị cứu tinh” và là vũ khí giúp quân đội nước này thay đổi cục diện chiến trường, đẩy lùi lực lượng Nga ở khu vực phía Bắc. Một số người thậm chí còn coi Bayraktar TB2 là “vũ khí của chiến trường tương lai”.

Tuy nhiên, loại UAV này gần đây đã trở nên “im hơi lặng tiếng” không thấy xuất hiện trong các video trên chiến trường ở Ukraine và ngay cả các kênh chính thống của Bộ Quốc phòng Ukraine cũng không còn đăng tải thông tin về những chiến công của TB2 như thời gian trước đây.

Ngày 31/10, trong cuộc trả lời phỏng vấn với Defense News, Đại tá Volodymyr Valiush, một chỉ huy thuộc Tổng cục Tình báo quân đội Ukraine (GUR) cho biết “Với Bayraktar TB2, tôi không muốn dùng từ vô dụng, nhưng rất khó tìm thấy những tình huống để sử dụng chúng”.

Ông Valiush cho biết, Ukraine vẫn tiếp tục sử dụng Bayraktar TB2 nhưng tần suất triển khai và vai trò của loại UAV này đã thay đổi. Ông nói “Chúng tôi rất biết ơn TB2 khi chúng được triển khai và tiến hành nhiều cuộc đột kích trong giai đoạn đầu của cuộc xung đột”.
Li do UAV Bayraktar ‘mat hut’ tren chien truong Ukraine-Hinh-2

Theo ông, thời gian đầu cuộc xung đột, do quân đội Nga chủ quan, không lường trước được sự nguy hiểm của loại UAV có nguồn gốc từ Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng hiện nay Nga đã gia tăng sức mạnh của các hệ thống phòng thủ UAV trên chiến trường, tăng cường các đơn vị phòng không và tác chiến điện tử cả về chất lượng và số lượng, kết hợp đánh chặn và gây nhiễu, khiến Bayraktar TB2 không thể phát huy được vai trò như trước.

Trong lần xuất kích gần đây nhất mà ông Valiush chứng kiến, UAV Bayraktar TB2 chỉ có thể hoạt động được khoảng 30 phút. Trong khi đó, theo nhà sản xuất Baykar, UAV này có thể hoạt động trên không trong thời gian 27 tiếng.

Ông Haluk Bayraktar, Giám đốc điều hành của Baykar cho rằng  "Việc không nhìn thấy bất kỳ video nào ghi lại hoạt động của TB2 không có nghĩa là UAV này không được sử dụng. Nhưng đây là một môi trường vận hành đầy thách thức", nơi các lực lượng Nga triển khai hàng trăm tổ hợp phòng không từ tầm trung đến tầm xa.

Ông Bayraktar nói “Bayraktar TB2 hiện chủ yếu được sử dụng để theo dõi mục tiêu, một số hoạt động có giá trị cao như phát động các cuộc tấn công, TB2 không tấn công trừ khi tìm được vị trí thích hợp và hạn chế trở thành mục tiêu cho các tổ hợp phòng không Nga”.

Gần đây UAV TB2 của Ukraine đã được nâng cấp và trang bị camera tiên tiến do một công ty của Canada sản xuất. Theo nhà cung cấp, hệ thống camera mới cho phép TB2 thực hiện nhiệm vụ giám sát ở vị trí cao hơn và khoảng cách xa hơn, tăng khả năng sống sót cho chiếc UAV này.
Lê Quang (theo Military, Defence News)