Liên quân do Nga dẫn đầu bắt đầu rút khỏi Kazakhstan

Google News

Lực lượng gìn giữ hoà bình do Nga dẫn đầu bắt đầu rút quân khỏi Kazakhstan từ hôm nay ngày 13/1.

Lien quan do Nga dan dau bat dau rut khoi Kazakhstan
Lực lượng Nga bên ngoài sân bay thành phố Almaty. Ảnh: Reuters. 
Trong một thông báo đưa ra hôm nay, Bộ Quốc phòng Nga cho biết liên quân của Tổ chức Hiệp ước An ninh tập thể (CSTO) đã bắt đầu bàn giao các cơ sở mà lực lượng này hỗ trợ bảo vệ cho Kazakhstan, và thu dọn trang thiết bị để chuẩn bị đưa quân về nước. Quá trình rút quân sẽ mất khoảng 10 ngày.
Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Kazakhstan - Mukhamedzhan Talasov đã gửi lời cảm ơn đến lực lượng gìn giữ hoà bình của CSTO, nói rằng nhờ sự hỗ trợ của lực lượng này mà cảnh sát và quân đội Kazakhstan có thể đảm đương nhiệm vụ trước mắt là xác định và bắt giữ những phần tử quá khích.
Làn sóng biểu tình ở Kazakhstan bùng phát ngày 2/1 liên quan đến chính sách nhiên liệu. Ban đầu, các cuộc biểu tình diễn ra trong hoà bình. Nhưng sau đó, đám đông trở nên quá khích và tấn công nhiều cơ sở quan trọng.
Ngày 5/1, Tổng thống Tokayev đề nghị CSTO đưa lực lượng gìn giữ hoà bình đến nước này để lập lại trật tự.
Đề nghị của ông Tokayev lập tức được đáp ứng. Tổng cộng khoảng 2.500 binh sĩ từ các nước thành viên CSTO là Nga, Belarus, Armenia, Tajikistan và Kyrgyzstan đã được cử đến Kazakhstan để bảo vệ các cơ sở chính phủ và cơ sở chiến lược.
Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết việc triển khai liên quân CSTO đã giúp ngăn chặn các nhóm vũ trang phá hoại ở Kazakhstan. Ông Putin nhấn mạnh sự can thiệp của CSTO là tín hiệu cho thấy khối quân sự này sẽ không chấp nhận bất cứ hành vi phá hoại nào nhằm vào các quốc gia trong khu vực.
Theo Minh Hạnh/Tiền Phong