Liệu Israel có cung cấp tên lửa đạn đạo tới Ukraine?

Google News

Nếu điều này thực sự xảy ra, rất có thể Ukraine sẽ sớm nhận được tên lửa Lora OTRK, với hiệu năng được đánh giá vượt trội so với tên lửa ATACMS.

Các cổng thông tin Ukraine hiện đang liên tục đưa tin về người đứng đầu Hội đồng An ninh Quốc gia Israel, ông Eyal Hulat, úp mở về khả năng đồng ý cung cấp tới Ukraine các tên lửa đạn đạo độ chính xác cao trong thời gian tới.

Lieu Israel co cung cap ten lua dan dao toi Ukraine?
 Tên lửa Lora cực độc do Israel tự nghiên cứu và phát triển. Ảnh: TIF.

Nếu thực sự xảy ra, rất có thể Israel sẽ cung cấp tổ hợp tên lửa Lora tới Ukraine. Mẫu tên lửa này từng được xuất khẩu trước đó, và được sử dụng bởi Azerbaijan trong cuộc chiến tranh Nagormo-Karabakh năm 2020.

Tổ hợp tên lửa chiến thuật Lora, được phát triển bởi Israel Aerospace Industries, đã chính thức được đưa vào hoạt động năm 2017, là mẫu tên lửa tầm xa độ chính xác cao thế hệ mới.

Với kích cỡ chỉ 5 x 0.61 mét, tên lửa đạn đạo Lora có thể tấn công và tiêu diệt mục tiêu trong phạm vi 400m bằng đầu đạn chưa 570kg thuốc thổ. Ngoài ra, nó cũng có thể được trang bị ngòi nổ chống boong-ke nhằm tận diệt phe đối nghịch.

Ngoài hệ thống quán tính và điều hướng vệ tinh, tên lửa này cũng sử dụng một hệ thống xác định mục tiêu vô tuyến, cho phép trúng đích với sai số nhỏ nhất. Điểm đặc biệt là loại tên lửa này có thể thay đổi hướng bay trên không, khiến cho việc đánh chặn nó cực kỳ khó khăn.

Với kích cỡ khiêm tốn, tổ hợp này có thể gắn cùng lúc 4 tên lửa lên bệ phóng và đặt trên một xe tải thông thường. Tổ hợp này có thể khai hỏa chỉ 10 phút sau khi xe dừng lại, và bản thân tên lửa cũng có thể được bảo quản trong 10 năm mà không cần bảo dưỡng.

Với các đặc tính trên, tên lửa Lora có thể được coi là có khả năng vượt trội so với tên lửa ATACMS từ Mỹ. Cụ thể, đầu đạn nổ của Lora nặng hơn gấp 2.5 lần và có tầm bắn xa hơn 100km so với ATACMS. Ngoài ra, Lora cũng có độ chính xác cao hơn nhờ vào hệ thống xác định mục tiêu vô tuyến.

Hoàng Anh (theo Defence Express)