Liệu tên lửa BM-30 Smerch từ Nga có thể chiến thắng HIMARS của Mỹ?

Google News

Hệ thống tên lửa BM-30 là một trong những hệ thống khai hỏa đa tên lửa (MLRS) có tầm xa nhất mà Nga đang sở hữu.

Tờ Defence Express cho biết, hệ thống BM-30 được thiết kế nhằm kế nhiệm các hệ thống tên lửa Liên Xô như BM-21 Grad và 9A52-4 Tornado cổ lỗ sĩ do Liên Xô chế tạo trước đây. Hệ thống này gồm 12 ống phóng được gắn trên xe MAZ-543 8x8 bánh, và được vận hành bởi tổ đội bốn người. Smerch có khả năng phóng nhiều loại tên lửa như đạn chùm, tên lửa thả mìn và đạn nhiệt.

Lieu ten lua BM-30 Smerch tu Nga co the chien thang HIMARS cua My?
Tổ hợp pháo phản lực Smerch của Nga được đánh giá là mạnh nhất thế giới ở thời điểm hiện tại. 

Tại khu vực Donbas, nơi chiến sự Nga – Ukraine đang diễn ra ác liệt nhất, hỏa lực áp đảo đang là chiến thuật được Nga áp dụng triệt để. Kể từ khi lối đánh tiêu hao được quân đội Nga áp dụng, Nga đã liên tục sử dụng các vũ khí hiện đại tại Donbas, khai hỏa hàng chục ngàn tên lửa và đạn pháo tại Ukraine mỗi ngày. Trong khi đó, Ukraine đáp trả bằng các hệ thống vũ khí thời Liên Xô cũ, kết hợp cùng các hệ thống vũ khí do Mỹ và phương Tây viện trợ.

Một trong các hệ thống vũ khí tiêu biểu do Mỹ cung cấp là HIMARS. Hệ thống này sử dụng tên lửa điều hướng, được thiết kế để tấn công chính xác mục tiêu. Mục đích của HIMARS là tấn công một mục tiêu cụ thể, thay vì khai hỏa diện rộng theo kiểu vùi dập chiến trường như Smerch.

Sự xuất hiện của các hệ thống tên lửa HIMARS, ở một góc độ khác, là câu trả lời cho các hệ thống Smerch Nga đang sử dụng. Tuy vậy, hiện phía Ukraine vẫn gặp bất lợi với tầm bắn vượt trội từ 90km – 120km của Smerch. Do chỉ sở hữu tên lửa GMLRS-Unitary với tầm bắn 70km, Ukraine vẫn đang liên tục yêu cầu Mỹ chuyển các loại tên lửa tầm xa ATACMS để có thể phản pháo.

Tên lửa ATACMS được chế tạo riêng cho tổ hợp HIMARS, loại tên lửa này có tầm bắn vượt trội với độ chính xác cao, do chúng sử dụng công nghệ dẫn đường vệ tinh. Với ATACMS, quân đội Ukraine có thể khai hỏa HIMARS từ ngoài tầm bắn của mọi loại pháo phản lực mà Nga đang có, qua đó tránh được việc bị phản pháo.

Hiện tại, chính quyền Biden vẫn từ chối cung cấp tên lửa tầm xa ATACMS bởi, với tầm bắn 300km do lo sợ Ukraine sẽ có khả năng tấn công vào lãnh thổ Nga bằng các hệ thống HIMARS, từ đó khiến cuộc xung đột leo thang mất kiểm soát.

Còn ở thời điểm hiện tại, các hệ thống HIMARS hiện tại vẫn cung cấp khả năng phản kích cho Ukraine chống lại Smerch, nhưng cả phía Nga và Ukraine đều phải thật thận trọng, vì đối phương có thể phản kích bất cứ lúc nào. Và mặc dù tính đến hiện tại vẫn chưa có hệ thống tên lửa BM-30 Smerch nào được ghi nhận đã bị tiêu diệt tại Ukraine, nhưng rõ ràng sự xuất hiện của HIMARS và M270, đã giúp ích khá nhiều cho Kiev, trong nỗ lực cân bằng lại hỏa lực với quân đội Nga.

Hoàng Anh (Theo 19fortyfive)