“Lộ” căn cứ không quân bí mật chứa 22 quả bom hạt nhân Mỹ

Google News

Căn cứ không quân bí mật này là nơi chứa 22 quả bom hạt nhân của Mỹ, mỗi quả có công suất gấp 4 lần những quả bom được ném xuống Nagasaki và Hiroshima năm 1945.

Trên thực tế, có ba địa điểm trên hành tinh đã bị mất tích khỏi Google Earth vì muốn che giấu với công chúng và bạn sẽ không thể tìm thấy chúng cho dù bạn tìm kiếm lâu hay không.
Căn cứ không quân Volkel là một trong số đó. Địa điểm quân sự này được tìm thấy gần thị trấn Volkel ở Bắc Brabant, Hà Lan.
“Lo” can cu khong quan bi mat chua 22 qua bom hat nhan My
Căn cứ không quân Volkel ở Hà Lan cất giữ bom hạt nhân. Ảnh: Getty Images. 
Volkel là một trong ba căn cứ không quân hoạt động chính của Lực lượng Không quân Hoàng gia Hà Lan (RNAF) và cũng là nơi đặt máy bay trực thăng điều trị chấn thương được sử dụng bởi Medical Air Ambulance.
Tuy nhiên, có lẽ lý do khiến căn cứ Volkel bị xóa khỏi cơ sở dữ liệu toàn cầu của Google là bởi niềm tin rằng nơi này đã lưu trữ vũ khí hạt nhân cho Không quân Mỹ (USAF) kể từ đỉnh điểm của Chiến tranh Lạnh vào đầu những năm 1960.
Cựu phi công lực lượng không quân, Steve Netto, đã công bố trong một cuốn sách rằng khoảng 50 quả bom hạt nhân B28 đã được cất giữ ở đó vào khoảng thời gian xảy ra Cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba năm 1962. Ông nói rằng chúng dự định được triển khai bằng máy bay của Không quân Mỹ nếu cần.
Kể từ năm 2008, căn cứ bí mật này là nơi chứa 22 quả bom hạt nhân B61. Mỗi quả bom trong số đó được đồn đoán là có sức chứa gấp 4 lần những quả bom được ném xuống Nagasaki và Hiroshima năm 1945.
Mặc dù trước đây người ta cho rằng bom hạt nhân được cất giữ trong hệ thống cảnh báo phản ứng nhanh (QRA) được bảo vệ nghiêm ngặt ở phía bắc của căn cứ, nhưng kể từ năm 1991, 11 hầm an ninh đã được đưa vào hoạt động ở các tầng của nhà chờ máy bay.
Bất chấp các bằng chứng được đưa ra, Bộ Quốc phòng Hà Lan không chính thức thừa nhận hay phủ nhận sự hiện diện của vũ khí hạt nhân tại căn cứ Volkel. Tuy nhiên, một tài liệu bị rò rỉ trong cuộc tranh cãi năm 2010 của Mỹ, Cabelgate, đã xác nhận sự hiện diện của vũ khí hạt nhân ở Hà Lan.
“Lo” can cu khong quan bi mat chua 22 qua bom hat nhan My-Hinh-2
 Người lính Hà Lan đứng quan sát máy bay chiến đấu F-35 đầu tiên được đưa đến tại Căn cứ Không quân Volkel ở Hà Lan. Ảnh: Shutterstock.
Vào năm 2019, NATO báo cáo rằng Volkel là một trong sáu địa điểm có tổng cộng khoảng 150 quả bom B61 của Mỹ đang được cất giữ.
Bất chấp các biện pháp nặng nề để che giấu vị trí của Volkel với công chúng, một nhóm báo chí điều tra có trụ sở tại Hà Lan, Bellingcat, đã báo cáo về các vi phạm an ninh vào tháng 5/2021.
Những người lính được giao nhiệm vụ giám sát việc lưu trữ kho vũ khí hạt nhân được cho là đã sử dụng các trang web flashcard công khai để hỗ trợ họ tìm hiểu chi tiết, vô tình làm lộ thông tin tuyệt mật.
Để ghi nhớ những giao thức an ninh hạt nhân, binh lính không quân Mỹ tại châu Âu đã tạo ra những thẻ học ghi nhớ (flashcard) trên các ứng dụng online như Chegg Prep, Quizlet và Cram.
Tuy nhiên, việc này vô tình để lộ những thông tin tuyệt mật về vị trí kho hạt nhân, quy trình bảo vệ vũ khí hạt nhân tại 6 căn cứ quân sự tại châu Âu.
Cụ thể, các điều tra viên của Bellingcat đã tìm thấy một bộ flashcard gồm 70 thẻ trên ứng dụng Chegg có những thông tin về vị trí hầm lưu trữ vũ khí hạt nhân tại căn cứ không quân Volkel tại Hà Lan.
Một trong số những thẻ học có câu hỏi: “Có bao nhiều kho WS3 (thuật ngữ về hệ thống an ninh và lưu trữ vũ khí) tại căn cứ không quân Volkel?”. Mặt còn lại của tấm thẻ ghi đáp án là “11”.

Mời độc giả xem video Iran: Phóng tên lửa vào căn cứ quân sự Mỹ tại Iraq. Nguồn: THDT.


Thảo Nguyên (Theo Mirror)