Lộ danh sách những quốc gia ráo riết đặt hàng tên lửa HIMARS

Google News

Các quốc gia làng giềng với Nga đang gấp rút mua các hệ thống tên lửa tối tân HIMARS – thứ vũ khí từng tỏ ra cực kỳ lợi hại trên chiến trường Ukraine.

Theo Business Insider, Bộ Ngoại giao Mỹ vừa qua đã chính thức phê duyệt yêu cầu mua lại hệ thống tên lửa HIMARS, cùng các tên lửa tầm xa cho hệ thống này từ Ba Lan. Đây là một trong các nước có chung biên giới với Nga đang tìm mua hệ thống tên lửa trên.

Lo danh sach nhung quoc gia rao riet dat hang ten lua HIMARS

Ba Lan đã yêu cầu mua lại 18 hệ thống HIMARS và các thiết bị đi kèm, với tổng giá trị hợp đồng ước tính 10 tỷ USD. Hệ thống vũ khí này đã chứng tỏ được năng lực của mình trên chiến trường Ukraine, phá vỡ hoàn toàn làn sóng tấn công của Nga vào nước này.

Ngoài các hệ thống phóng, gói vũ khí cũng bao gồm 468 bộ nạp tên lửa, 47 tên lửa M57 ATACMS và hơn 1,500 tên lửa GMLRS cùng các đầu đạn. Ngoài ra, Mỹ cũng cung cấp thêm các tên lửa phục vụ mục đích tập trận, các trang thiết bị liên lạc & hỗ trợ cũng như cung cấp các khóa huấn luyện.

Ba Lan dự kiến sẽ sử dụng các hệ thống HIMARS nhằm hiện đại hóa lực lượng, tăng cường sức phòng thủ lãnh thổ. Đây là quốc gia mới nhất quyết định mua lại hệ thống HIMARS. Năm trước, Mỹ cũng đã đồng thuận cung cấp các hệ thống này tới Estonia, Lithuania và Latvia, các quốc gia đang chia sẻ đường biên giới với Nga.

Lực lượng Ukraine đã tận dụng hiệu quả các hệ thống HIMARS trên chiến trường kể từ khi chúng góp mặt mùa hè năm 2022. Hệ thống này sử dụng các tên lửa dẫn đường GPS nhằm tấn công các cơ sở hạ tầng trọng yếu của Nga như các kho đạn, trung tâm chỉ huy và những cây cầu trọng điểm. Nó cũng góp phần lớn trong chiến dịch tái kiểm soát lãnh thổ của Ukraine tại miền nam khu vực Kherson.

Hoàng Anh (theo BI)