Lộ diện súng lục mạnh nhất thế giới của Nga

Google News

Dòng súng lục huyền thoại Makarov được sản xuất dưới thời Liên Xô sẽ được thay thế bằng loại vũ khí mới có tên Udav với nhiều đặc tính kỹ thuật mạnh và hiện đại hơn.
 

AFP dẫn nguồn tin tập đoàn Rostec cho biết súng lục mới được gọi là Udav đã được thử nghiệm thành công và bắt đầu sản xuất hàng loạt với số lượng lớn. “Udav sẽ là một trong những khẩu súng lục mạnh nhất thế giới”, Tập đoàn Rostec cho biết trong một thông báo.
Súng lục mới được thiết kế bởi Viện nghiên cứu Kỹ thuật Cơ khí chính xác (TSNIITOCHMASH), một đơn vị nằm dưới sự quản lý của tập đoàn Rostec, tập đoàn nhà nước chuyên quảng bá sự phát triển, sản xuất và xuất khẩu các sản phẩm quốc phòng công nghệ cao của Nga.
Súng sử dụng cỡ đạn 9x21 mm và có thể xuyên thủng 1,4 mm giáp titan, hoặc 4 mm thép cứng ở cự ly 100 m. Vũ khí mới có thể hoạt động trong điều kiện nhiệt độ khắc nghiệt từ -70 đến 50 độ C và cho hiệu suất tuyệt vời trong các thử nghiệm ở Bắc Cực, sa mạc và môi trường ẩm ướt.
Lo dien sung luc manh nhat the gioi cua Nga
 Hình ảnh được cho là của súng lục Udav mới. Ảnh: Kalashnikov.
Đến nay nhà sản xuất vẫn chưa công bố hình ảnh chính thức về mẫu súng lục mới này. Theo một số hình ảnh về mẫu súng lục mới được cho là Udav rò rỉ trên The Firearm Blog, trang blog chuyên về các loại súng, Udav có thiết kế hiện đại, dưới nòng súng có đoạn ray picatinny ngắn cho phép gắn thêm phụ kiện như đèn, thiết bị chỉ thị mục tiêu.
Theo Jane’s Defence Weekly của Anh, súng lục Udav có tầm bắn hiệu quả khoảng 50 m. Hộp tiếp đạn có thể chứa 18 viên, gấp đôi so với 8 viên của súng lục Makarov. Một số nhà phân tích quốc phòng Nga cho rằng việc thay thế súng lục Makarov là rất cấp bách.
Súng lục Makarov có sơ tốc đầu nòng (tốc độ viên đạn ra khỏi nòng súng) thấp, dẫn đến không đủ động năng để xuyên qua áo giáp. Một số thử nghiệm cho thấy đạn bắn từ súng lục Makarov không thể xuyên thủng áo giáp cá nhân hiện đại ngay ở cự ly gần.
Udav sẽ thay thế cho súng lục huyền thoại Makarov, loại vũ khí cá nhân tiêu chuẩn của lực lượng an ninh Nga và nhiều quốc gia trên thế giới. Súng lục Makarov được đặt theo tên nhà phát minh Nikolai Makarov được sản xuất từ những năm 1950. Nó thay thế cho loại súng lục TT được sử dụng trong Thế chiến II.
Makarov, tương tự như AK-47 đã trở thành một trong những vũ khí cá nhân phổ biến nhất thế giới, được biết đến với độ tin cậy cao, dễ sử dụng, ít hỏng hóc và dễ sửa chữa, bảo trì. Một số phiên bản của Makarov được sản xuất ở một số nước Đông Âu và Trung Quốc. Súng lục Makarov cũng là vũ khí cá nhân phổ biến của Quân đội nhân dân Việt Nam và được gọi là K59.
Súng lục Makarov cũng được đưa vào bộ trang bị sinh tồn cá nhân cho các phi hành gia trên tàu con thoi Soyuz, dùng để đuổi động vật hoang dã trong trường hợp tàu con thoi hạ cánh trên khu vực hẻo lánh.
Theo Trung Hiếu/Zing.vn