Máy bay Nhật Bản theo dõi sát sao tàu sân bay Trung Quốc

Google News

Động thái của các lực lượng phòng vệ Nhật Bản diễn ra trong bối cảnh các tàu Trung Quốc đang diễn tập hải quân và hoạt động bay ở Thái Bình Dương.

May bay Nhat Ban theo doi sat sao tau san bay Trung Quoc
Tiêm kích J-15 cất cánh từ tàu sân bay Liêu Ninh trong tập trận của Hải quân Trung Quốc tháng 5/2022. (Nguồn: Bộ Quốc phòng Nhật Bản)
Trong một thông cáo báo chí ngày 2/1/2023, Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết trong hai tuần qua các máy bay chiến đấu phản lực, tàu chiến nước này đang giám sát tàu sân bay Liêu Ninh và 5 tàu chiến khác của Trung Quốc đang tập trận hải quân ở Thái Bình Dương.
Trước đó, đội tàu hải quân Trung Quốc, bao gồm các tàu khu trục mang tên lửa, đã tiến vào vùng biển giữa đảo lớn Okinawa và đảo Miyakojima để vào Tây Thái Bình Dương hôm 16/12/2022.
Trước khi trở lại biển Hoa Đông theo cách tương tự ngày 1/1, tàu sân bay Trung Quốc đã cho phép máy bay cánh cố định và máy bay trực thăng thực hiện hơn 300 lần cất và hạ cánh. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết chưa có vụ xâm nhập nào lãnh hải hoặc không phận của xứ sở hoa anh đào.
Hồi tháng Năm năm ngoái, Trung Quốc từng triển khai các hoạt động tương tự. Tuy nhiên, cuộc tập trận lần này diễn ra ít lâu sau khi Nhật Bản đã tuyên bố tăng gấp đôi chi tiêu quốc phòng trong 5 năm tới nhằm thích ứng với tình hình khu vực, vốn đang ngày một căng thẳng.
Mới đây, ngày 1/1/2023, Nhật Bản thông báo đã phát máy bay không người lái WZ-7 của Trung Quốc gần Miyakojima. Đây là lần đầu tiên nước này phát hiện máy bay không người lái tầm cao trong khu vực nêu trên.
Theo Báo Thế giới và Việt Nam