Hãng tin RIA Novosti của Nga ngày 3/11 dẫn đại diện Tập đoàn chế tạo máy bay tiêm kích MiG-29 United Aircraft cho biết, một chiếc tiêm kích loại này đã rơi khi đang thực hiện chuyến bay huấn luyện ở Ai Cập.
"Chúng tôi đang sở hữu những thông tin mới nhất về sự cố rơi một chiếc MiG-29M thuộc Quân đội Ai Cập. Các chuyên gia kỹ thuật của chúng tôi sẽ sớm tới Ai Cập để giúp đỡ cuộc điều tra" - thông báo từ Tập đoàn sản xuất cho hay.
Cùng ngày, Quân đội Ai Cập đã xác nhận rằng một chiếc máy bay chiến đấu bị rơi trong khi tập luyện do “trục trặc kỹ thuật của hệ thống điều khiển”.
|
MiG-29 của Không quân Ai Cập trước khi được phía Nga chuyển giao. Nguồn ảnh: Jetphotos. |
Lực lượng này khẳng định thêm, phi công đã thoát ra một cách an toàn.
Tờ Kommersant, máy bay chiến đấu MiG-29 được Nga cung cấp cho Ai Cập như là một phần của hợp đồng thương mại vào năm 2018.
Cuối tháng 9 vừa qua, trang thông tin quân sự bmpd.livejournal (Nga) đăng tải một bức ảnh hé lộ những chiếc tiêm kích 1 người lái MiG-29M và 2 người lái MiG-29M2 dành cho Ai Cập đã được sơn cờ và số hiệu của Không quân nước này.
Hai chiếc tiêm kích MiG-29M / M2 này của Ai Cập được sản xuất tại Tổ hợp chế tạo số 1 của Công ty chế tạo máy bay RAC MiG ở Lukhovitsy (khu vực Moscow). Trong đó, chiếc tiêm kích MiG-29M mang số hiệu chiến đấu 8705 (705) và chiếc MiG-29M2 mang số hiệu 8804 (804) của Không quân Ai Cập.
Những chiếc chiến đấu cơ này được sản xuất và cung cấp cho Ai Cập nằm trong hợp đồng đặt mua hơn 50 chiếc MiG-29M/M2 mà nước này ký với Công ty xuất khẩu vũ khí quốc doanh Rosoboronexport (Nga) vào tháng 5 năm 2015.
Các máy bay đầu tiên đã được hoàn thiện tại Lukhovitsy hồi đầu năm 2017, tiến hành bàn giao vào năm 2018.
Mặc dù trên thực tế, lô chiến đấu cơ MiG-29M/M2 đầu tiên đã được bàn giao cho Không quân Ai Cập, nhưng các bên trong hợp đồng chưa chính thức xác nhận bất cứ điều gì.
Chiếc tiêm kích vừa gặp nạn được cho là thuộc lô mới chuyển giao gần đây.
Chiếc MiG-29 Ai Cập vừa rơi chỉ khoảng một tháng sau khi một chiếc máy bay chiến đấu MiG-29 khác rơi vào một khu rừng gần Moscow trong một chuyến bay huấn luyện chưa được công bố nguyên nhân.
Hồi năm 2006, Bộ Quốc phòng Algeria đã hủy đơn hàng đặt mua 28 tiêm kích MiG-29SMT sau khi những chiếc được bàn giao bị phát hiện chỉ là hàng cũ tân trang.
Đơn hàng 50 tiêm kích đa năng MiG-29M hiện đại và cả phiên bản 2 chỗ ngồi MiG-29M2 của Ai Cập đã được coi là cứu cánh cho Tập đoàn MiG trong thời điểm khó khăn nhưng đã càng khiến uy tín của tập đoàn sản xuất máy bay nổi tiếng của Nga giảm sút nghiêm trọng.
Theo Sơn Dương/báo Đất Việt