Mistral: Lớp tàu đổ bộ tấn công hiện đại nhất của Hải quân Pháp

Google News

Tàu đổ bộ tấn công lớp Mistral nguyên bản, có lượng choán nước tối đa 21.500 tấn, đáp ứng được yêu cầu đổ bộ lớn của Hải quân Pháp cả trong hiện tại và tương lai.

Mistral: Lop tau do bo tan cong hien dai nhat cua Hai quan Phap
Ảnh: Tàu đổ tấn công lớp Mistral của Hải quân Pháp. Nguồn Wikipedia

Tàu sân bay là vũ khí lớn nhất và hiện đại nhất của lực lượng hải quân; nhưng do có kích thước lớn, nên tàu sân bay không thể thực hiện các hoạt động đổ bộ gần bờ.

Một phương tiện có kích thước lớn, nhưng có thể tiếp cận gần bờ đó là các tàu tấn công đổ bộ. Về thực chất, tàu tấn công đổ bộ là một loại tàu chiến đặc biệt có nhiệm vụ kép là vận chuyển xe tăng và chở máy bay. Ví dụ, lớp tàu Mistral của Pháp là một tàu tấn công đổ bộ điển hình.

Mistral: Lop tau do bo tan cong hien dai nhat cua Hai quan Phap-Hinh-2
Ảnh: Tàu đổ tấn công lớp Mistral của Hải quân Pháp. Nguồn Wikipedia 

Là tàu tấn công mới nhất được quân đội Pháp trang bị, tàu Mistral đảm nhận nhiệm vụ quan trọng là vận chuyển lực lượng vượt biển và hoạt động đổ bộ.

Về khả năng chuyên chở, tàu có thể đáp ứng nhu cầu vận chuyển của hơn 16 trực thăng NH-90 và hơn 70 phương tiện xe tăng chiến đấu chủ lực (MBT), thậm chí có thể chuyên chở 900 lính thủy đánh bộ.

Theo thông tin được phía Pháp công khai, tàu đổ bộ tấn công lớp Mistral được cải tiến trong thiết kế, sử dụng cách tiếp cận mô-đun để đạt được sự lắp ráp và kết hợp trên cơ sở bốn nhóm mô-đun được chế tạo riêng biệt, phản ánh khả năng tích hợp hiệu quả.

Mistral: Lop tau do bo tan cong hien dai nhat cua Hai quan Phap-Hinh-3

Điều đáng chú ý là con tàu hoàn toàn dựa trên các tính năng lưỡng dụng của quân đội và dân sự để bố trí, giúp rút ngắn thời gian lắp ráp một cách hiệu quả; đồng thời giảm giá thành.

Được biết, việc đóng tàu tấn công lớp Mistral được phía Pháp rất coi trọng, có lượng choán nước tối đa 21.500 tấn, thiết kế boong khổng lồ với chiều dài và chiều rộng lần lượt là 199 mét và 32 mét, mặt boong hình chữ nhật, diện tích là 6.400 mét vuông.

Bên mạn phải của tàu Mistral được trang bị cabin chỉ huy tương đối cao, có tác dụng quan sát rộng trên biển.

Đồng thời, một nhà kho ở boong dưới rộng 1.800 mét vuông, có thể được sử dụng để chứa trực thăng và các thiết bị khác, và thiết kế một boong xe đặc biệt với diện tích tổng thể 1.000 mét vuông, để chứa thiết bị hạng nặng.

Mistral: Lop tau do bo tan cong hien dai nhat cua Hai quan Phap-Hinh-4

Ngoài ra, tàu cũng được lắp đặt hai thang máy trực thăng, có diện tích lần lượt là 225 mét vuông và 120 mét vuông, sức nâng tối đa hơn 13 tấn.

Về khả năng vận hành, tàu tấn công đổ bộ lớp Mistral hội tụ đầy đủ những ưu điểm của 3 loại tàu khác nhau đó là, tàu chở trực thăng, tàu đổ bộ bến tàu và tàu vận tải; có khả năng cất và hạ cánh 6 trực thăng cùng lúc trên mặt boong.

Ở góc độ hệ thống động lực, tàu Mistral được trang bị các loại động cơ khác nhau như Wärtsilä 16 V32, Wärtsilä Vasaa 18V200, cho tốc độ hành trình hiệu quả là 15 hải lý / giờ, tốc độ nhanh nhất có thể đạt 18,8 hải lý / giờ. Hành trình liên tục trên biển không cần tiếp tế là hơn 1 vạn hải lý.

Mistral: Lop tau do bo tan cong hien dai nhat cua Hai quan Phap-Hinh-5
Ảnh: Động cơ Wärtsilä Vasaa 18V200 của tàu đổ bộ lớp Mistral. Nguồn Wikipedia.

Tiến Minh