Mỹ hứa cung cấp thêm 18 tàu tuần tra biển cho Ukraine

Google News

Mỹ cho biết sẽ cung cấp 18 tàu tuần tra biển, một phần của gói hỗ trợ 450 triệu USD, tới Ukraine trong nỗ lực phục hồi lại hải quân nước này.

Thông tin được tờ Business Insider đăng tải cho biết, số tàu được cung cấp gồm 2 tàu tuần tra cỡ nhỏ, 6 tàu chiến cỡ trung và 10 tàu tuần tra cỡ trung, Bộ Quốc phòng Mỹ đã xác nhận thông tin này.

My hua cung cap them 18 tau tuan tra bien cho Ukraine
“Số tàu này nhằm bảo vệ các đường sông đổ ra biển tại Ukraine, cho phép nước này bảo toàn an ninh đường biển. Số tàu cũng có thể được sử dụng tại các khu vực bờ biển,” một quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết.
Ngoài số tàu trên, Mỹ cũng sẽ cung cấp hỏa lực gồm bốn hệ thống tên lửa HIMARS, 36,000 đạn pháo 105mm, 18 phương tiện chiến đấu, 12,000 súng phóng lựu và 2,000 súng máy.
Đầu tháng Sáu, Mỹ cũng đã cung cấp hai hệ thống tên lửa Harpoon tới Ukraine để bảo vệ các bờ biển nước này. Được biết, các nước đồng minh khác cũng sẽ chung tay cung cấp đạn dược cho hai hệ thống Harpoon kể trên.
Gần đây, Ukraine tiết lộ rằng mình đã thành công đánh đắm một tàu kéo Nga bằng hai tên lửa phóng từ hệ thống Harpoon. Được biết, các tàu tuần tra này sẽ giúp Ukraine có thể bảo vệ Odessa và các vị trí dọc bờ Biển Đen.
Với tình hình xung đột Nga – Ukraine đang ngày càng leo thang, mâu thuẫn quân sự tại Biển Đen cũng ngày càng căng thẳng. Việc Nga tiến hành phong toả các đường biển của Ukraine, đã khiến "vựa lúa mỳ" của châu Âu không thể xuất khẩu, gián tiếp khiến giá lương thực thế giới tăng cao.

Hoàng Anh (theo BI)