Mỹ hứa sẽ cung cấp thêm vũ khí hạng nặng tới Ukraine

Google News

Nhà Trắng vừa qua đã thông báo sẽ sớm viện trợ số vũ khí trị giá 800 triệu USD tới Kiev, bao gồm vũ khí hạng nặng, phương tiện bọc thép và máy bay trực thăng.

Nhà Trắng vừa qua đã thông báo sẽ sớm viện trợ số vũ khí trị giá 800 triệu USD tới Kiev, bao gồm vũ khí hạng nặng, phương tiện bọc thép và máy bay trực thăng nhằm hỗ trợ lực lượng Ukraine bảo vệ các lãnh thổ phía đông nước này.

My hua se cung cap them vu khi hang nang toi Ukraine
 

Chính quyền ông Biden đang tăng cường hỗ trợ lực lượng Ukraine để nước này có thể tiến công vào Donbass và Crimea. Sau khi thay đổi quyết định, Mỹ đã quay sang hỗ trợ trực tiếp Ukraine thông qua các gói hỗ trợ với vũ khí hiện đại hơn.

Theo một nguồn tin ẩn danh từ trong Nhà Trắng, quyết định này được thông qua tuần trước, nhằm tăng lượng thông tin tới Ukraine, giúp lực lượng quân sự nước này nắm bắt hoạt động của Nga nhằm tấn công bằng máy bay không người lái, đạn pháo và các loại vũ khí khác.

Tuy nhiên, phía Mỹ sẽ không cung cấp các thông tin các mục tiêu trên lãnh thổ Nga, nhằm giảm thiểu khả năng xung đột lan rộng. 

Gói vũ khí hạng nặng hỗ trợ Ukraine

Gói hỗ trợ khí tài này là lần đầu tiên Mỹ cung cấp vũ khí do chính mình sản xuất tới Ukraine. Nước này sẽ hướng dẫn lực lượng Ukraine cách vận hành 18 pháo 155mm đi kèm 40,000 đạn dược. Theo Lầu Năm Góc, việc hướng dẫn sẽ do nhân sự Mỹ đang đóng quân tại Đông Âu trực tiếp đảm nhiệm.

Tổng cộng có 200 xe bọc thép M-113, 100 xe Humvee bọc thép, hai radar phát hiện vị trí khai hỏa, hai radar trên không, mìn chống tăng, cũng như thiết bị chống vũ khí hóa học & sinh học sẽ được Mỹ gửi tới Ukraine.

Mỹ cũng được đồn đoán rằng sẽ gửi sang một số tàu thủy không người lái nhằm mục đích do thám, dù vậy có khả năng lực lượng Ukraine sẽ sử dụng các tàu thủy này để tấn công các mục tiêu trên biển.

Ngoài ra Mỹ cũng cung cấp 11 máy bay trực thăng chuyên chở Mi-17. Năm 2021, Ukraine cũng đã nhận 5 máy bay trực thăng này.

Theo các báo cáo, Nga đang di chuyển lực lượng tới phía nam và phía đông Ukraine, sau khi đạt được mục đích suy giảm lực lượng chiến đấu của phía Ukraine. Bước đi này đã được Ukraine nắm bắt nhằm tăng cường yêu cầu hỗ trợ từ Phương Tây, tăng cường khí tài cũng như gia tăng các lệnh cấm vận đối với Nga.

Hàng ngàn tên lửa chống tăng Javelin, hệ thống chống máy bay Stinger, và các vũ khí hiện đại khác đã được chính quyền Biden cung cấp tới Ukraine. Tuy nhiên, Mỹ cũng đã ngừng cung cấp máy bay chiến đấu tới Ukraine vì những lo ngại rằng Nga sẽ coi hành động này là thái độ gây hấn. Mỹ cũng đồng thuận với NATO, bác bỏ yêu cầu thành lập vùng cấm bay tại lãnh thổ Ukraine.

Hoàng Anh