Mỹ nâng cấp tuần dương hạm đặt tên theo trận Mậu Thân tại Huế

Google News

Để đối trọng với việc Nga nâng cấp tuần dương hạm lớp Kirov, Hải quân Mỹ cũng quyết định nâng cấp tuần dương hạm Ticonderoga, trong đó có tàu USS Hue City.

Hôm 6/10, tàu USS Hue City (CG66) lớp Ticonderoga đã đến Norfolk để thực hiện kế hoạch nâng cấp với loạt trang bị mới của mình. Sau khi hoàn thành nâng cấp, tàu CG66 sẽ được nâng cấp hoặc thay mới một số hệ thống kết cấu, điện tử, hệ thống vũ khí và được kéo dài thời gian hoạt động đến năm 2030.
Việc tuần dương hạm USS Hue City được nâng cấp nằm trong quyết định được Tổng thống Donald Trump công bố từ khi mới nhậm chức. Cụ thể, Hải quân Mỹ sẽ được tăng cường số lượng đáng kể tuần dương hạm lớp Ticonderoga. Đây là một trong những trọng tâm tăng cường hỏa lực trong tương lai gần của Mỹ, đó là tăng cường đóng mới và nâng cấp các đơn vị tàu ngầm cũng như tàu khu trục Aegis lớp Arleigh Burke.
My nang cap tuan duong ham dat ten theo tran Mau Than tai Hue
Tuần dương hạm USS Hue City. 
Mặc dù vậy, việc Mỹ tiếp tục nâng cấp những tuần dương hạm Ticonderoga đã khiến nhiều người bất ngờ. Bởi dù sở hữu dàn hỏa lực vượt trội so với Arleigh Burke nhưng thiết kế của tuần dương hạm Ticonderoga đã khá lạc hậu với chiến tranh hiện đại. Vì vậy, kể từ năm 1994, Hải quân Mỹ đã không đặt hàng thêm một chiếc chiến hạm nào loại này.
Trong phân hạng tàu chiến, tuần dương hạm là những tàu mặt nước có kích thước lớn và được trang bị nhiều vũ khí mạnh. Hiện nay, tuần dương hạm chỉ còn hoạt động trong một số ít quốc gia như Mỹ, Nga... Vì vậy, Mỹ không ngần ngại khi tuyên bố rằng, việc tăng cường số siêu hạm này không nằm ngoài mục đích đối trọng với tuần dương hạm lớp Kirov của Nga.
Vậy Ticonderoga của Mỹ hay Kirov của Nga mạnh hơn?
- Tuần dương hạm lớp Ticonderoga là lớp tàu chiến đầu tiên của Hải quân Mỹ được trang bị hệ thống Aegis với các radar mảng pha AN/SPY-1 lắp vào phần thượng tầng. Ngoài radar AN/SPY-1, tàu Ticoderoga còn được trang bị nhiều loại radar khác như radar cảnh giới đường không AN/SPS-49, radar kiểm soát hỏa lực AN/SPG-62,...
Vũ khí trang bị trên tuần dương hạm lớp Ticonderoga bao gồm: 2 pháo hạm Mk-45 cỡ nòng 127mm, tên lửa hành trình chống hạm Harpoon bố trí phía sau đuôi tàu.
Các tàu lớp Ticonderoga được trang bị 2 bệ phóng Mk-26 với 68 tên lửa phòng không SM-2 nhưng sau này Hải quân Mỹ đã tiến hành nâng cấp khả năng chiến đấu cho con tàu bằng việc thay thế 2 bệ phóng Mk-26 bằng 2 cụm bệ phóng thẳng đứng Mk-41 với tổng cộng 122 ống phóng sử dụng cho nhiều loại vũ khí như họ tên lửa SM (SM-2, SM-3), tên lửa Sea Sparrow, tên lửa hành trình Tomahawk.
Ngoài ra, các tuần dương hạm Ticonderoga còn trang bị 2 hệ thống CIWS Phalanx, 2x3 ống phóng ngư lôi Mk-32 cỡ 324mm cùng các tên lửa chống ngầm bố trí trong bệ phóng Mk-41, ở đuôi tàu có sàn đáp và nhà chứa cho trực thăng săn ngầm SH-60B.
- Tuần dương hạm lớp Kirov có kích thước lớn nhất và được bố trí ở phần tháp cao nhất là radar MR-800 Top Pair, ở phần tháp phụ là radar Fregat MR-710. Ngoài ra còn có các radar dẫn bắn cho tên lửa chống hạm, tên lửa phòng không (mỗi một loại tên lửa phòng không trên tàu lớp Kirov có một loại radar riêng) cùng các hệ thống gây nhiễu bố trí dày đặc xung quanh.
Vũ khí chống hạm trên tuần dương hạm lớp Kirov bao gồm: 1 pháo hạm AK-130 2 nòng cỡ 130mm (tàu Nguyên soái Ushakov trang bị 2 pháo AK-100 thay cho AK-130), 20 tên lửa chống hạm cực kỳ uy lực P-700 Granit bố trí trong các ống phóng thẳng đứng.
Các tên lửa P-700 Granit có tầm bắn lên đến 500 km, tốc độ hành trình Mach 2,5 mang đầu đạn thông thường nặng 750 kg hoặc đầu đạn hạt nhân 500 kT. Một tên lửa Granit nếu bắn trúng có thể đánh chìm tàu sân bay của Mỹ.
Vũ khí phòng không trên tàu bao gồm: 96 tên lửa phòng không tầm xa của hệ thống S-300F (phiên bản hải quân của hệ thống S-300), 40 tên lửa phòng không tầm ngắn OSA-MA.
Chưa dừng lại ở đó, tuần dương hạm Kirov còn được trang bị 6 hệ thống CIWS Kashtan hoặc 8 hệ thống CIWS AK-630, vũ khí chống ngầm gồm 10 ống phóng ngư lôi cỡ 533mm cùng 2 bệ rocket chống ngầm RBU-6000, tàu có sàn đáp và hầm chứa trực thăng săn ngầm Ka-27 ở đuôi.
Nhìn chung, có thể thấy về thông số kỹ thuật cơ bản thì tuần dương hạm lớp Kirov vượt trội rất nhiều tuần dương hạm lớp Ticonderoga, đặt biệt là Kirov được trang bị động cơ chạy bằng năng lượt hạt nhân giúp tàu có tầm hoạt động không hạn chế.
Vũ khí trang bị trên tuần dương hạm lớp Kirov rất mạnh với khả năng chống hạm, chống ngầm, phòng không, toàn diện. Tuy nhiên, khi xét về một số yếu tố thì tuần dương hạm lớp Ticonderoga cũng có nhiều điểm ưu việt.
Theo Đan Nguyên/Báo Đất Việt