Mỹ nói về khả năng gửi vũ khí hạt nhân cho Ukraine

Google News

Trợ lý Ngoại trưởng Karen Donfried khẳng định Mỹ không bao giờ gửi vũ khí hạt nhân cho Ukraine.

Hôm 12-5, Trợ lý Ngoại trưởng Karen Donfried khẳng định Mỹ không gửi vũ khí hạt nhân cho Ukraine, đài RT cho hay.
Trong một phiên điều trần trước Thượng viện, bà Donfried nói: “Mỹ không phải là một bên trong cuộc xung đột này. Mặc dù Mỹ đang cung cấp hỗ trợ an ninh và vũ khí cho Ukraine nhưng không bao giờ Mỹ cung cấp vũ khí hạt nhân cho Ukraine”.
Bà Donfried nói rằng Mỹ không “muốn gây ra mối đe dọa” đối với Nga và sẽ không phải là bên đầu tiên khai hỏa vũ khí hạt nhân.
My noi ve kha nang gui vu khi hat nhan cho Ukraine
Một quả bom hạt nhân B61 được trưng bày tại Bảo tàng Hàng không và Không gian ở bang Arizona, Mỹ. Ảnh: WIKIPEDIA
Theo RT, Nga coi Mỹ là bên tham gia vào cuộc chiến ở Ukraine vì cung cấp vũ khí và thông tin tình báo cho Kiev. Tổng thống Vladimir Putin đã từng tuyên bố sẽ phản ứng “nhanh chóng, chớp nhoáng” đối với bất kỳ sự can thiệp nào từ bên ngoài khiến an ninh quốc gia Nga gặp nguy hiểm.
Nga luôn khẳng định mình sẽ không phải là bên sử dụng vũ khí hạt nhân đầu tiên. Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexander Grushko nói với hãng thông tấn RIA Novosti rằng Nga sẽ triển khai vũ khí hạt nhân trong 4 trường hợp.
Thứ nhất là kẻ thù của Nga đang sử dụng vũ khí hạt nhân hoặc các loại vũ khí hủy diệt hàng loạt khác trên lãnh thổ Nga hoặc các đồng minh của Moscow. Thứ hai là nếu Nga có bằng chứng về vụ phóng tên lửa đạn đạo tấn công lãnh thổ của mình hoặc của các đồng minh của mình. Thứ ba là nếu chính phủ hoặc các căn cứ quân sự quan trọng của Nga bị tấn công. Cuối cùng là nếu Nga phải đối mặt với một mối đe dọa hiện hữu thông qua việc sử dụng vũ khí thông thường.
Theo Đức Hiền/PLO