NATO chuẩn bị tập trận lớn nhất kể từ sau Chiến tranh lạnh

Google News

Các sĩ quan của NATO ở Brussels, Bỉ đã xác nhận rằng theo kế hoạch mới nhất, hơn 44.000 quân nhân sẽ tham gia vào cuộc tập trận quân sự "Trident Contact 2018" được bắt đầu vào cuối tháng này ở Na Uy.

Trong cuộc tập trận kéo dài từ ngày 25/10 đến 23/11, NATO sẽ triển khai huấn luyện nội dung “Tình huống liên minh” – khi một hay nhiều quốc gia trong số 29 nước thành viên bị tấn công, các thành viên khác sẽ lập tức chi viện.
Sau khi Chiến tranh lạnh kết thúc, NATO đã không tiến hành huấn luyện tăng cường nội dung “Tình huống liên minh” trong một thời gian dài. Song chiến lược của NATO đã được thay đổi kể từ năm 2014, sau khi Nga sáp nhập Crimea từ Ukraine. Ba Lan và các nước thành viên NATO khu vực Baltic gồm Lithuania, Latvia và Estonia đã yêu cầu NATO tăng cường sẵn sàng chiến đấu do lo ngại mối đe dọa từ Nga.
NATO chuan bi tap tran lon nhat ke tu sau Chien tranh lanh
“Tình huống giả định của cuộc diễn tập “Trident Contact” không nhằm vào Nga hay một quốc gia cụ thể nào” – Một phát ngôn viên NATO nhấn mạnh.  Ảnh: Independent. 
“Tình huống giả định của cuộc tập trận “Trident Contact” không nhằm vào Nga hay một quốc gia cụ thể nào” – Một phát ngôn viên NATO nhấn mạnh.
Tuy nhiên, các quan chức ngoại giao NATO tiết lộ không phải ngẫu nhiên cuộc tập trận được tổ chức ở một nước tiếp giáp với Nga. Đồng thời cho biết Nga gần đây cũng đẩy mạnh huấn luyện quân đội cho các cuộc xung đột quy mô lớn. Theo thông tin do Moscow công bố, gần 300.000 quân nhân đã tham gia cuộc tập trận Phương Đông 2018 mới đây.
Cuộc tập trận sắp tới sẽ được chia làm 2 giai đoạn, trong giai đoạn 1 “Lực lượng phía Nam” gồm Đức, Italia và Anh sẽ phòng thủ trước các đợt tấn công của “Lực lượng phía Bắc” gồm Mỹ, Canada và Na uy. Giai đoạn 2, “Lực lượng phía Nam” sẽ tổ chức phản kích lại “Lực lượng phía Bắc”.
Một quan chức NATO cho biết, cuộc tập trận được cho là lớn nhất của NATO sau khi Chiến tranh lạnh kết thúc có tên là “Quyết tâm vững chắc” được tổ chức vào năm 2002 có quân số tham gia khoảng 40.000 người. Trước đó, năm 1991, trước khi Liên Xô tan rã, cuộc tập trận “Trở về Đức” có quân số lên tới hơn 125.000 người.
Là đối tác của NATO, Thụy Điển và Phần Lan cũng sẽ tham gia cuộc tập trận "Trident Contact 2018". Tham gia cuộc tập trận, ngoài quân số hơn 44.000 người, còn có khoảng 130 máy bay, 70 tàu chiến và 10.000 xe quân sự. Trong đó Đức tham gia với lực lượng hùng hậu nhất với 10.000 binh lính, hơn 4000 xe quân sự gồm 100 xe tăng, lí do là bởi Đức sẽ đảm nhiệm vai trò lãnh đạo “Lực lượng đặc nhiệm sẵn sàng chiến đấu cao” của NATO vào đầu năm 2019.
Theo Đỗ Trọng Phương/Tiền Phong