Nga chặn mọi lối thoát, lính Ukraine bị "nhốt" trong lò vôi Rabotino

Google News

Quân Nga bố trí “đội hình bỏ túi”, chặn mọi lối thoát ở “chảo lửa” Rabotino, chờ quân Ukraina xâm nhập, một khi tiến vào sẽ thấy đang ở trong một vũng mìn và pháo binh Nga bắn theo kiểu màn đạn vào quân Ukraine xâm nhập.

Nga chan moi loi thoat, linh Ukraine bi

Lữ đoàn tấn công đường không 82 của Ukraine, đơn vị dự bị chiến lược cuối cùng được tung vào chiến đấu ở Rabotino. Nguồn CNN 

9 lữ đoàn Ukraine không vượt qua được “cửa tử” Rabotino

Theo tờ Topwar của Nga, một chiến trường bi thảm hơn Bakhmut có thể đã xuất hiện, trên con đường duy nhất đến Novo Prokopivka, thành trì quan trọng của quân đội Nga ở tuyến phía Nam, có một ngôi làng nhỏ tên là Rabotino, diện tích chỉ 3,17 km2 và dân số khoảng 500 người. Giao tranh ác liệt nổ ra giữa Nga và Ukraine tại đây, xác chết ngổn ngang khắp nơi.

Trước đó, quân đội Ukraine đã huy động 9 lữ đoàn, nhiều lần phát động các cuộc tấn công ác liệt nhằm chiếm Rabotino và cuối cùng đã đẩy lùi quân Nga trong một đòn, tuyên bố “chiến thắng vang dội”.

Nga chan moi loi thoat, linh Ukraine bi

Quân Ukraine cắm cờ trên nóc trường tiểu học ở làng Rabotino ngày 26/8. Nguồn Sina

Ngay khi mọi người nghĩ rằng quân Ukraine sẽ tạm nghỉ ngơi, thì phía bên kia đã tập hợp một số lượng lớn quân tại khu vực Orekhiv.

UAV trinh sát của Nga đã ghi lại đoạn video, có thể thấy nhiều chuyến tàu chở đầy vũ khí của Ukraine đang hướng tới tiền tuyến Zaporozhye, trong đó có nhiều vũ khí hạng nặng.

Đồng thời, quân đội Ukraine cũng huy động 60.000 quân “tinh nhuệ cuối cùng” còn lại, trong “lực lượng dự bị chiếc lược”, toàn lực tiến về phía Orekhiv. Có thể hình dung rằng, sẽ có những trận đánh ác liệt khác xung quanh Rabotino.

Nga chan moi loi thoat, linh Ukraine bi
 Quân đội Ukraine tập trung trên hướng Zaporizhia. Nguồn Sina

Ngôi làng nhỏ 500 dân có gì đặc biệt?

Sở dĩ Bakhmut quan trọng là vì nó nằm trong khu vực mỏ muối và sống bằng nghề công nghiệp; tuy diện tích nhỏ, nhưng những đường hầm phức tạp còn sót lại sau quá trình khai thác mỏ muối, đã mang lại lợi thế rất lớn cho quân đội Ukraine trong chiến đấu;

Khi đó quân đội Nga đã trải qua nhiều thất bại và rất cần một trận chiến để chứng tỏ sức mạnh của mình. Vì vậy, xét nhiều yếu tố thì Bakhmut cực kỳ quan trọng đối với Nga và Ukraine.

Nhưng Robodine chỉ là một ngôi làng có diện tích 3,17 km2, tại sao Nga và Ukraine lại giữ vững nơi này? Có gì đặc biệt về nó ? Tuy nhiên tầm quan trọng của Rabotino có thể được nhìn thấy từ bản đồ.

Nga chan moi loi thoat, linh Ukraine bi

Làng Rabotino và thị trấn Orekhiv trên bản đồ. Đồ họa CNN 

Rabotino nằm trên địa hình với độ cao 136 mét, có thể nhìn quan sát thấu suốt vị trí của quân đội Ukraine ở phía bắc. Ngoài ra, Robodine còn nằm ở điểm then chốt của tuyến phòng thủ đầu tiên của quân đội Nga. Nếu vượt qua được Rabotino, quân đội Ukraine sẽ có thể trực tiếp tràn ngập Tokmak.

Quân đội Nga đã xây dựng hệ thống phòng thủ ba tuyến, ba tuyến phòng thủ quan trọng nhất đều nằm ở hướng Orekhiv-Tokmak. Từ vài tháng trước, quân đội Ukraine đã tập hợp một số lượng lớn quân tại đây.

Một điểm nữa là Rabotino cách Novodanilovka 5,4 km. Novodanilovka là điểm xuất phát tấn công của của Quân đội Ukraine trên hướng Orekhiv. Mặc dù rất gần nhau, nhưng sau khi quân Ukraine xuất phát từ đây, họ cần phải đi qua các bãi mìn của quân Nga, trước khi đến được Rabotino.

Nga chan moi loi thoat, linh Ukraine bi

Hình thái mặt trận Rabotino ngày 30/8. Đồ họa CNN 

Với 5,4 km này, quân Ukraine đã phải mất gần 3 tháng; thiệt hại quá nhiều quân số, vũ khí, trang bị; đặc biệt là xe tăng, xe bọc thép.

Điều này cho thấy, nếu quân Ukraine muốn tiếp tục đột phá về phía nam thì phải vượt qua tuyến phòng ngự của Nga ở Rabotino, đây không phải là điều dễ dàng; đồng nghĩa với việc quân Ukraine cứ tiến về phía trước 1 mét, sẽ thiệt hại nhiều hơn.

Quân đội Nga triển khai đội hình “bỏ túi”, 60.000 quân Ukraine bị chặn

Tờ Sohu của Trung Quốc cho rằng, ngay cả khi quân đội Ukraine thành công trong việc chiếm được Rabotino, thì cũng không thể vui mừng quá sớm.

Thứ nhất, hiệu quả chiến đấu của Quân đội Nga và Ukraine rất khác nhau. Do tầm quan trọng của Rabotino, nên quân đội Nga chắc chắn sẽ phản công. Vấn đề vẫn là quân đội Ukraine có thể giữ được Rabotino hay không?

Nga chan moi loi thoat, linh Ukraine bi
 Làng Rabotino chỉ còn là đống đổ nát. Nguồn CNN

Thứ hai, tại khu vực giao tranh ác liệt có nhiều rừng rậm, đặc biệt quân đội Nga lúc đầu coi khu vực này là cốt lõi của vùng xám, nên dù ở Rabotino hay các khu vực lân cận, quân đội Nga đã triển khai nhiều công sự chiến đấu trong rừng.

Để phản công trong giai đoạn này, quân đội Nga rất có thể sẽ trực tiếp sử dụng các công sự chiến đấu hiện có, để bao vây quân Ukraine từ mọi hướng; sau đó giảm dần vòng vây. Cuối cùng là “bẫy” quân Ukraine.

Quan trọng hơn, trước các cuộc tấn công liên tục của quân đội Ukraine, quân đội Nga đã rút kinh nghiệm và thay đổi chiến thuật hiện có; ngoài việc nâng cao hơn nữa sức mạnh phòng thủ, họ còn khéo léo sử dụng các thiết bị rải mìn và dò gỡ mìn.

Nga chan moi loi thoat, linh Ukraine bi
 Mìn các loại của Nga là vật cản khó vượt qua của quân đội Ukraine. Nguồn CNN

Bước đầu tiên là loại bỏ tất cả các bãi mìn, sau đó dụ quân Ukraine đến vùng lân cận, cuối cùng là triển khai mìn từ xa trên đường rút lui của đối phương.

Không những vậy, để đánh bại hoàn toàn 60.000 "tinh nhuệ cuối cùng" của Ukraine, quân đội Nga còn triển khai các đơn vị 1, 3, 11 và 14 của đội dự bị tác chiến đặc biệt, tới phía đông nam khu vực; và các đơn vị đều đã vào vị trí. Gần như bao vây quân Ukraine thành một vòng tròn.

Rõ ràng thoạt nhìn, quân Ukraine như đã tiến một bước lớn, nhưng trên thực tế lại rơi vào thế bị động cực lớn. Sau khi toàn bộ đại quân đến khu vực mục tiêu, giây phút tiếp theo rất có thể sẽ bị quân Nga bao vây.

Vậy quân đội Ukraine còn đủ sức xé “khoảng trống” không? Câu trả lời là “có”. Nhưng xét cho cùng, có thể rất khó, khi quân đội Nga luôn chiếm ưu thế trên không và quân đội Ukraine không có điều đó mà phải dựa vào sự hỗ trợ hỏa lực hoàn toàn của các cụm pháo binh tầm xa.

Nga chan moi loi thoat, linh Ukraine bi
 Pháo binh Nga luôn bắn phá ác liệt ở hướng mặt trận Orekhiv. Nguồn Topwar

Đây chính là lý do quân đội Ukraine hiện đang nỗ lực hết mình để thuyết phục các nước phương Tây hỗ trợ tiêm kích F-16.

Hiện có thông tin cho rằng, quân đội Ukraine đã bắt đầu trang bị cho máy bay chiến đấu Su-27 của họ bom lượn JDAM do Mỹ sản xuất, để nâng cao hơn nữa khả năng tấn công tầm xa.

Loại bom lượn này có chức năng dẫn đường bằng GPS và có thể thả cách mục tiêu vài chục km. Liệu vũ khí này có thể giúp quân đội Ukraine mở ra “cánh cửa hy vọng” hay không, vẫn còn phải chờ xem?

Nga chan moi loi thoat, linh Ukraine bi
 Không quân Ukraine đã được trang bị bom lượn JDAM của Mỹ. Nguồn Reuters

Quân Nga vẫn còn quân bài cuối, NATO không vui

Trong khi quân đội Ukraine đang ráo riết tìm kiếm vũ khí uy lực thì quân đội Nga vẫn không dừng lại. Ngoài xây dựng mạng lưới hỏa lực rộng khắp xung quanh các bãi mìn, mặt khác, quân đội Nga đã sử dụng sự hỗ trợ pháo binh lớn nhất của mình.

Trong trận chiến giành Rabotino trước đó, quân đội Nga đã thể hiện ưu thế pháo binh yểm trợ mạnh mẽ và thả hàng loạt bom, tên lửa dẫn đường chính xác xuống chiến trường, gây tổn thất nặng nề cho quân đội Ukraine.

Thậm chí bom nhiệt áp vốn luôn được mệnh danh là "vũ khí hạt nhân phụ", có sức công phá tương đương 10.000 tấn TNT cũng được quân đội Nga sử dụng.

Nga chan moi loi thoat, linh Ukraine bi
 Hình thái chiến trường trên hướng Orekhiv ngày 30/8. Đồ họa CNN

Theo tờ Forbes của Mỹ đưa tin, quân đội Ukraine đã đầu tư rất nhiều vào hướng Orekhiv và NATO cũng đã giúp rất nhiều; nhưng NATO không hài lòng khi quân đội Ukraine vẫn đang dậm chân tại chỗ.

Hiện các cố vấn quân sự NATO đang thuyết phục Tổng tư lệnh quân đội Ukraine Zaluzhny, tập trung lực lượng tấn công Rabotino; nhưng lãnh đạo Quân đội Ukraine vẫn “chưa thông”.

Tương lai Quân đội Ukraine tại Rabotino?

Rabotino thực sự đã biến thành "cối xay thịt", hiện giờ chỉ còn là đống đổ nát dưới sự bắn phá của pháo binh Nga và Ukraine. Và Ukraine vẫn đang tiếp tục tung quân vào đây, trong đó có một số lượng lớn tân binh.

Trong mắt các chuyên gia quân sự, những tân binh này không mạnh về hiệu quả chiến đấu, càng chiến đấu lâu dài, thì tổn thất của quân đội Ukraine càng lớn.

Nga chan moi loi thoat, linh Ukraine bi
 Xe tăng, xe bọc thép của Ukraine bị hỏa lực Nga tiêu diệt trước làng Rabotino. Nguồn Topwar

Tuy nhiên, tình hình hiện tại khiến quân đội Ukraine khó có thể dừng bước, nên họ có thể chỉ tiếp tục đầu tư vào năng lực chiến đấu mới.

Trong khi đó, quyền người đứng đầu vùng Zaporozhye thân Nga cho biết, Quân đội Ukraine (APU), không thể tràn ngập làng Rabotino.

Mặc dù trong vài ngày qua, truyền thông Ukraine đã tích cực quảng bá chủ đề “thành công” trong cuộc phản công của Quân đội Ukraine trên hướng Zaporozhye.

Một số phương tiện truyền thông dẫn tuyên bố của Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Anna Malyar ngày 28/8 rằng, Quân đội Ukraine đã đột phá thành công tuyến phòng thủ đầu tiên của Quân đội Nga trên hướng Zaporozhye và thậm chí là tràn ngập được làng Rabotino và con đường tới Tokmak đã mở ra cho quân Ukraine.

Nga chan moi loi thoat, linh Ukraine bi

Khoảng cách từ Rabotino tới Tokmak chỉ là 20km, nhưng đây là trung tâm tuyến phòng ngự ba lớp của Nga. Nguồn Topwar 

Nhưng quyền người đứng đầu vùng Zaporizhia (thân Nga) Evgeny Balitsky phủ nhận thông tin trên. Theo ông Balitsky, APU đã không chiếm được làng Rabotino và tuyến phòng thủ đầu tiên của quân đội Nga vẫn đang ngăn chặn quân Ukraine tiến lên.

Trong buổi phát sóng trên kênh “Russia-24” ngày 30/8, ông Balitsky đã nói về tình hình khó khăn mà Quân đội Ukraine gặp phải ở chính làng Rabotino.

Theo ông Balitsky, Quân đội Nga vẫn giữ vững các điểm cao điểm then chốt ở phía nam làng Rabotino, trong khi quân đội Ukraine tiến vào thung lũng và nơi đây biến thành “thao trường tập bắn của pháo binh Nga”. Đó cũng là lý do khiến lực Quân đội Nga “rút lui” 3-4 km, khiến đối phương mắc bẫy.

Điều đáng chú ý là một số nguồn tin Ukraine cũng nói về chiến thuật mới của Quân đội Nga trên hướng Orekhiv, cũng như cái “vạc hầm” Rabotino đối với Quân đội Ukraine.

Tiến Minh