Nga hiện đại hóa quy mô lớn phi đội "xe tăng bay" Mi-35

Google News

Mi-35M là một bản nâng cấp từ trực thăng tấn công hạng nặng Mi-24, với phiên bản hiện đại hóa sâu Mi-35MV thì sức mạnh của nó còn vượt trội hiện tại.

Tờ Izvestia vào ngày 7/3 đã dẫn nguồn tin trong Bộ Quốc phòng Nga cho biết quá trình nâng cấp quy mô lớn phi đội trực thăng tấn công Mi-35M đang bắt đầu được triển khai, những kinh nghiệm trong quá trình triển khai hoạt động tại Syria sẽ được lưu tâm một cách đặc biệt.
Những chiếc "xe tăng bay" hiện đại hóa này sẽ có tên định danh mới là Mi-35MV, mang trong trình nhiều cải tiến quan trọng. Mi-35MV sẽ được tăng cường giáp bảo vệ cũng như hệ thống động lực và thiết bị quang học được nâng cấp. Hai tính năng cuối cùng sẽ là cải thiện khả năng hoạt động ban đêm và trong mọi điều kiện thời tiết.
Ngoài ra hệ thống tác chiến điện tử cũng như phòng chống vũ khí phòng không của đối phương là các thành phần không thể thiếu trên những chiếc trực thăng Mi-35MV sau khi được nâng cấp.
Nga hien dai hoa quy mo lon phi doi
 Trực thăng vũ trang Mi-35M của Không quân Nga trong một cuộc diễu binh. Nguồn ảnh: Jetphotos.
Hệ thống quang điện tử giữ vai trò giám sát và ngắm bắn mục tiêu OPS-24N1 có tầm bao quát đủ 360 độ sẽ được tích hợp trong trực thăng nâng cấp. Tổ hợp 4 camera kỹ thuật số GOES-321MK có độ ổn định cao được đặt ở các phía khác nhau của máy bay sẽ đưa ra hình ảnh kết hợp và hiển thị trực tiếp trên mũ phi công cũng như bên trong cabin.
Izvestia nói rằng Quân đội Nga đã đưa ra quyết định tiến hành chương trình hiện đại hóa Mi-35 này do Bộ Quốc phòng thấy vai trò của Mi-35M trong cuộc xung đột Syria là rất ấn tượng.
Ngoài phục vụ Không quân Nga, các doanh nghiệp quốc phòng nước này cũng tỏ ý sẵn sàng tiến hành làm điều tương tự với các phiên bản trực thăng tấn công Mi-24 và Mi-35 thế hệ cũ trong biên chế lực lượng vũ trang nước ngoài.
Nga hien dai hoa quy mo lon phi doi
 Đồ họa về tính năng kỹ chiến thuật của trực thăng tấn công Mi-35M. Nguồn ảnh: southfront.
Thông tin về việc nâng cấp Mi-35M lên chuẩn Mi-35MV được đưa ra gần như ngay lập tức sau khi Bộ Quốc phòng Nga và nhà sản xuất Vertolety Rossii hoàn tất mọi thỏa thuận về việc giảm giá bán trực thăng tấn công Mi-28NM Night Hunter.
Với sự bổ sung số lượng lớn trực thăng vũ trang Mi-35MV, Mi-28NM và cả Ka-52, có thể nói rằng lực lượng yểm trợ hỏa lực đường không của Quân đội Nga đang trở nên cực kỳ đáng gờm.
Tuy rằng sắp tiếp nhận Mi-28NM lẫn Ka-52 nhưng vai trò của Mi-35MV được nhận định vẫn rất quan trọng và không thể bị thay thế trong tương lai gần, nó sẽ phối hợp cùng hai dòng trực thăng tấn công trên theo từng hình thức tác chiến cụ thể phù hợp với thực tế chiến trường.
Theo Tùng Dương/Báo Đất Việt