Nga lo ngại bị UAV tấn công khủng bố mùa World Cup

Google News

Trước bài học tại Syria và một số vụ tấn công khủng bố bằng UAV trên thế giới, Quân đội Nga đã cho triển khai nhiều tổ hợp tác chiến điện tử chống UAV để bảo vệ mùa World Cup 2018 an toàn.

Thông tin triển khai này được TASS ngày 24/6 dẫn tuyên bố Tướng Andrei Koban, chỉ huy Binh chủng Vô tuyến Kỹ thuật (RTT) thuộc lực lượng Phòng không Vũ trụ Nga: "Chúng tôi đã triển khai hệ thống radar giám sát tầm thấp hoạt động ở tất cả các thành phố lớn của Nga".

Dù không tiết lộ hệ thống khi tài nào được triển khai nhưng theo Tướng Andrei Koban, khí tài đặc biệt này có thể phát hiện và vô hiệu hóa "các điệp viên bay" nhỏ bé này tấn công khủng bố World Cup, bằng cách áp chế kênh điều khiển, chế áp, tiếm quyền can thiệp hướng của chúng.

Radar tối tân của Nga.  

Tất nhiên nó đồng thời vô hiệu hóa các đài kiểm soát, chuyển hướng và theo dõi từ xa của đối phương. Trước khi được triển khai tại World Cup 2018, tổ hợp khí tài này sẽ được bố trí tại các căn cứ quân sự, sân bay, khu công nghệ quân sự, và cả các điểm đồn trú của quân đội, cũng như ngay trên chiến trường.

Để hoàn thành nhiệm vụ của mình, tổ hợp này được trang bị một hệ thống quang học siêu "tinh nhạy" đủ sức phát hiện mọi loại UAV, kể cả các vật thể bay thám sát rất nhỏ bay trong đêm, trong thời tiết xấu.

Để tăng tính cơ động khi làm nhiệm vụ, khí tài này được triển khai trên xe đặc chủng trọng lượng hơn 20 tấn, có thể hoạt động ngay trong điều kiện khó khăn ở Bắc cực, vùng dưới âm 45 độ và gió mạnh, tuyết rơi dày …

Tổ hợp được lắp đặt trên khung gầm xe tải việt dã 3 cầu chủ động MAZ-6317, dựng một cột kính thiên văn bằng thủy lực. Trái tim của tổ hợp là các đài thu thập tình báo điện tử và gây nhiễu, cùng một camera.

Trung tâm điều hành của khí tài này được giấu trong một module dạng khung bọc thép, chống đạn, vũ khí hóa học và sinh học. Bên trong module được lắp cabin điều khiển giám sát, có hai màn hình.

UAV cỡ nhỏ trong chiến tranh hiện đại, không chỉ thám sát, mà nó còn tức thì gửi hình ảnh khu vực về trung tâm, ngoài ra nó còn điều chỉnh tầm pháo, giống như đài chỉ điểm, chỉnh làn pháo binh.

Với những tính năng đặc biệt, khí tài này được đánh giá là loại khí tài quan trọng để phát hiện các loại máy bay không người lái (UAV) mang theo lựu đạn, thuốc nổ để thực hiện các cuộc tấn công khủng bố. Những chiếc UAV này thường bay ở độ cao vài chục đến vài trăm mét, có kích thước nhỏ, khiến các hệ thống radar tầm xa rất khó phát hiện.

Tổng Giám đốc của SEC EW Aleksandr Sarkisyan nói: "Trong tương lai chúng tôi có kế hoạch tạo ra một phiên bản di động, thích hợp cho việc triển khai nhanh chóng ở những nơi đông người".

Theo Tuấn Vũ/Baodatviet