Nga phát triển UAV tự sát mới rẻ hơn cả Lancet

Google News

Theo trang “Bình luận quân sự” của Nga, nước này đang phát triển một loại UAV tự sát mới, tương tự như UAV tự sát Lancet, nhưng với giá rẻ hơn đến 10 lần; dự kiến đưa vào thử nghiệm trong điều kiện thực chiến thời gian tới đây.

Nga phat trien UAV tu sat moi re hon ca Lancet

UAV tự sát Lancet-3 của Nga. Nguồn Topwar 

Nga đã phát triển một loại máy bay không người lái (UAV) tự sát, tương tự như UAV tự sát Lancet, được quân đội Nga tích cực sử dụng ở chiến trường Ukraine.

Loại UAV tự sát này chưa có tên gọi chính thức, mới đang bước vào giai đoạn thử nghiệm; dự kiến vào tháng 8 tới sẽ thử nghiệm trong điều kiện chiến đấu thực tế tại chiến trường Ukraine. Điều này đã được công bố bởi đại diện của dự án tình nguyện toàn Nga "Archangel".

UAV tự sát mới này tương tự như UAV tự sát Lancet hiện đang “gây bão” ở chiến trường Ukraine; UAV tự sát mới có sải cánh dài 2 mét và tầm hoạt động lên tới 25 km, trong khi chi phí thấp và dễ sản xuất.

Theo đại diện của nhà phát triển, mặc dù trong điều kiện bị phương Tây cấm vận ngặt nghèo, nhưng Nga vẫn có thể sản xuất một số lượng lớn UAV tự sát kiểu mới mà không cần mở rộng quy mô sản xuất.

Hãng thông tấn TASS của Nga trích lời của đại diện nhà phát triển cho biết: “Thử nghiệm UAV tự sát lảng vảng trong điều kiện chiến đấu thực tế được lên kế hoạch vào tháng Tám. Đây là một UAV tự sát tương tự như Lancet, nhưng chi phí của nó sẽ thấp hơn mười lần.

Nga phat trien UAV tu sat moi re hon ca Lancet-Hinh-2
Đơn vị dân quân Donetsk "Kaskad" phóng UAV Lancet phá hủy 2 lựu pháo M777 quân đội Ukraine. Nguồn Kaskad. 

Chúng tôi có một công nghệ tối ưu; máy móc có thể sản xuất quy mô lớn, nhanh chóng, giá rẻ. Với điều kiện sản xuất loạt, UAV tự sát lảng vảng mới này thậm chí giả chỉ bằng một nửa của bất kỳ UAV tự sát nào”.

UAV tự sát mới này dự kiến sẽ được bàn giao cho quân đội Nga, cùng với các đơn vị cơ động được huấn luyện đặc biệt, để sử dụng loại máy bay không người lái mới này.

Người ta cho rằng UAV tự sát mới sẽ là một sự thay thế xứng đáng cho loại UAV tự sát hiện có của Quân đội Nga, hiện đang được sử dụng rộng rãi ở chiến trường Ukraine, nhưng có tầm hoạt động ngắn.

UAV tự sát mới này, có khả năng tấn công các mục tiêu nguy hại, nằm sâu phía sau chiến tuyến như các trận địa pháo tầm xa, sở chỉ huy của Quân đội Ukraine.

Hiện nay UAV tự sát FPV được sử dụng rộng rãi ở chiến trường Ukraine, nhưng tất cả các UAV này đều có giới hạn phạm hoạt động từ là 5-7 km. Nếu quân đội Nga nhận được loại UAV tự sát mới với tầm hoạt động từ 15-25 km, sẽ giúp nâng cao khả năng tấn công chính xác tầm xa; đại diện của nhóm phát triển UAV phát biểu.


Tiến Minh (theo Topwar)