Nga rục rịch chuẩn bi cho Quái vật biển Caspian tái xuất?

Google News

Kênh truyền hình Ngôi sao Zvezda vừa phát sóng phóng sự trong đó cho thấy chiếc Ekranoplan lớp Lun đang được sửa chữa, dẫn tới nhận định nó sẽ sớm "tái ngũ".

Ekanoplan là một phương tiện kết hợp giữa thủy phi cơ và tàu đệm khí cực kỳ độc đáo được ra đời vào thời kỳ hoàng kim của Liên bang Xô Viết, họ đã chế tạo 2 mẫu Ekanoplan cỡ lớn đó chiếc KM dùng để vận tải và Lun cho vai trò chiến đấu.
Chỉ có duy nhất 2 chiếc Kranoplan cỡ lớn trên là được hoàn thành, trong đó chiếc KM không may bị chìm trong một lần thử nghiệm, kích thước quá lớn của nó khiến việc trục vớt tỏ ra bất khả thi.
Còn đối với chiếc Eknoplan còn lại là Lun, nó phục vụ trong thành phần Hạm đội Caspian từ năm 1987 cho tới thập niên 1990 rồi bị loại biên, sau đó khung vỏ của nó bị lãng quên một thời gian dài tại bến tàu.
Chiếc Ekranoplan lớp Lun bị bỏ rơi tại bến đỗ trong một khoảng thời gian rất dài 
Do tính chất độc nhất vô nhị của phương tiện trên, trong năm 2014, giữa thời điểm nền kinh tế Nga đang có bước phát triển tốt thì một kế hoạch đầy tham vọng nhằm chế tạo lại phương tiện tương tự như trên đã được manh nha.
Tuy nhiên ngay sau đó Nga lại chìm vào khủng hoảng kinh tế vì giá dầu giảm và các biện pháp trừng phạt của phương Tây, khiến cho tham vọng của họ phải tạm gác lại, không thấy có thêm thông tin nào về những dự định trong tương lai.
Phải tới gần đây thì Kênh truyền hình Ngôi sao (Zvezda) mới bất ngờ phát sóng một đoạn phóng sự cho thấy chiếc Ekranoplan lớp Lun "Quái vật biển Caspian" đã được đưa về nhà máy và đang tiến hành sửa chữa, làm xuất hiện hy vọng rằng con tàu đệm khí này sẽ sớm quay lại hạm đội.
 Chiếc Ekranoplan lớp Lun đang trong tình trạng sửa chữa tại nhà máy
Mặc dù vậy, gần như ngay lập tức đã có những luồng ý kiến cho rằng thực chất phương tiện này được đưa trở lại nhà máy chỉ nhằm sơn sửa lại khung vỏ phục vụ mục đích đưa vào bảo tàng để trưng bày mà thôi.
Trải qua hơn 20 năm bị phơi mưa nắng ngoài trời và còn bị ngâm trong nước mặn, chắc chắn khung thân của chiếc Ekranoplan này đã bị hư hỏng và xuống cấp tới mức không thể phục hồi hoạt động được nữa.
Cần lưu ý rằng hồi năm 2014 Nga cũng chỉ công bố ý định sẽ chế tạo một mẫu Ekranoplan mới (có thể dựa trên thiết kế cũ) chứ không phải là khôi phục hoạt động cho con tàu đang bị vứt xó ngoài cảng.
Ngoài ra cũng cần xét thêm yếu tố là các vũ khí cũng như hệ thống điện tử của chiếc Lun đều đã quá lạc hậu, trong khi công việc nâng cấp một con tàu đệm khí lai máy bay khó khăn hơn tàu mặt nước rất nhiều lần, cho nên khả năng "tái ngũ" của Lun gần như là con số không.
Theo Chí Linh/Báo Đất Việt