Nga triệt thoái về hữu ngạn sông Dnepr, sẵn sàng đấu pháo với Ukraine

Google News

Việc quân đội Nga triệt thoái về hữu ngạn sông Dnepr, được đánh giá là hành động tái tổ chức lực lượng, nhằm chuẩn bị cho những đòn phản công trong thời gian tới.

Nga triet thoai ve huu ngan song Dnepr, san sang dau phao voi Ukraine

Quân Nga chủ động triệt thoái khỏi hữu ngạn Kherson

Nga đã cho nổ tung cầu đường bộ Antonov và cầu đường sắt, cũng như mặt cầu của nhà máy thủy điện Novokakhovka, sau khi hoàn thành nhiệm vụ triệt thoái khỏi khu vực hữu ngạn Kherson của sông Dnepr.

Hành động này tương đương với việc cắt đứt hoàn toàn mối liên hệ giữa hai bờ đông và tây của sông Dnieper, đồng thời sử dụng sông Dnepr làm “rào cản tự nhiên”, để xây dựng một mặt trận phòng thủ lâu dài.

Trên thực tế, trước khi Nga công bố tin “chuyển giao chiến lược”, quân đội Nga đã triển khai một số lượng lớn boong-ke kiên cố bằng bê tông ở tả ngạn sông Dnepr.

Nga triet thoai ve huu ngan song Dnepr, san sang dau phao voi Ukraine-Hinh-2
Ảnh: Quân đội Nga vận chuyển các lô cốt đúc sẵn bằng bê tông đến tả ngạn sông Dnepr.

Ngoài ra, một số lượng lớn pháo hạng nặng, tên lửa chống tăng và hỏa lực UAV chia cắt hỏa lực bên bờ sông, khiến quân đội Ukraine khó có thể vượt qua hàng rào tự nhiên sông Dnepr từ phía hạ lưu và tiếp tục mở rộng chiến quả.

Đương nhiên, Ukraine có thể tránh được hệ thống phòng thủ của quân đội Nga ở tả ngạn Kherson, bằng phương án quân sự tấn công từ phía bắc Zaporozhye xuống phía nam. Các mục tiêu bao gồm Zaporozhye và Melitopol, đầu mối giao thông đường bộ đặc biệt của Nga quân đội.

Nga triet thoai ve huu ngan song Dnepr, san sang dau phao voi Ukraine-Hinh-3
Ảnh: Cầu đường bộ Antonov nối thành phố Kherson với bờ nam bị phá hủy. 

Vậy quân đội Ukraine có quyết tâm và kế hoạch mở rộng hoạt động quân sự trong tương lai? Tờ New York Times của Mỹ vừa có bài phân tích mục tiêu về tình hình hiện tại ở chiến trường Ukraine.

Tờ "Thời báo New York" cho biết, Ukraine đang chuẩn bị một cuộc phản công chiến lược lớn, cho thấy việc ngừng bắn không có sức hấp dẫn đối với Kiev. Nhận định này hoàn toàn khác với những gì dư luận Mỹ và châu Âu nhận định trước đây về “cuộc đối đầu bên kia sông”.

"Thời báo New York" phân tích: "Nhiều nhà phân tích và nhà ngoại giao tin rằng, chiến sự quy mô lớn và thậm chí đàm phán hòa bình có thể bị đình chỉ vào mùa đông này.

Nhưng sau khi quân Nga khỏi Kherson, Ukraine chưa dừng lại và một cuộc tấn công trên bộ mới là đang được chuẩn bị giữa hai mặt trận này, hướng về phía nam tới Melitopol qua vùng Zaporozhye".

Nga triet thoai ve huu ngan song Dnepr, san sang dau phao voi Ukraine-Hinh-4
Ảnh: Cầu  nhà máy thủy điện Novokakhovka cũng bị phá hủy.

Tuy nhiên, khi mùa đông đến, cuộc tấn công trên bộ của cả hai bên sẽ bị cản trở bởi những con đường lầy lội và thời tiết khắc nghiệt của vùng Đông Âu. Do những hạn chế như vậy, nên không thể phát động các cuộc tấn công quy mô lớn và không thể đảm bảo sự thông suốt của các tuyến vận chuyển tiếp tế.

Và đây cũng là nguyên nhân chính khiến Nga quyết định chuyển hướng chiến lược khỏi hữu ngạn Kherson. Giờ đây, mặc dù quân đội Nga phải chống chọi với các đợt dội rocket của Ukraine qua bờ bên tả ngạn, nhưng đã tránh được nguy cơ rất lớn bị bao vây và xóa sổ ở bên hữu ngạn.

Quân đội Ukraine cho biết, những người cung cấp thông tin và những người ủng hộ Ukraine ở khu vực tả ngạn Kherson đang theo dõi các chuyển động của quân đội Nga tại các khu vực khác nhau và báo cáo cho chính quyền Ukraine.

Nga triet thoai ve huu ngan song Dnepr, san sang dau phao voi Ukraine-Hinh-5
Ảnh: Quân Ukraine tiến vào Kherson. 

Theo thông tin tình báo có liên quan, quân đội Ukraine đã xây dựng kế hoạch tấn công trung tâm để tránh tuyến phòng thủ sông Dnepr và thành lập một lực lượng cơ động bao gồm 8 tiểu đoàn chiến thuật; mục tiêu đầu tiên là nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye và mục tiêu tấn công cuối cùng là Melitopol.

Việc tái trần ngập Melitopol, có thể cắt đứt các tuyến vận tải đường sắt và đường bộ của quân đội Nga dọc theo Biển Azov, ngăn chặn quân đội Nga điều các máy bay chiến đấu và vũ khí mới về hướng Kherson; ngăn chặn đà tiến công của Nga từ hữu ngạn Kherson.

Quan trọng hơn, chỉ cần Ukraine tái tràn ngập được Melitopol và họ sẽ thực hiện chiến thuật “đường giữa nở hoa”, khi đó quân đội Ukraine có thể tấn công quân đội Nga và khu vực do dân quân Donetsk kiểm soát ở Donetsk về phía đông.

Tuy nhiên, đây chỉ tính toán của phía của Ukraine; theo các chuyên gia, Nga chắc chắn sẽ có phương án ứng phó trước khi quyết định rút quân khỏi hữu ngạn sông Dnepr.

Nga triet thoai ve huu ngan song Dnepr, san sang dau phao voi Ukraine-Hinh-6
 Ảnh: Quân Ukraine tiến vào Kherson. 

Cuộc đổ bộ vào mũi Kinburn đưa Quân đội Ukraine trở lại mặt đất

Nhưng trong mọi trường hợp, việc quân đội Nga đã tự nguyện rút lui khỏi hữu ngạn sông Dnepr ở Kherson, điều này đã kích thích rất nhiều đến sự hăng hái tấn công của quân đội Ukraine. Đây có thể là một phần hậu quả mà Nga không lường trước được.

Sau khi các lực lượng vũ trang Ukraine tái trần ngập thành phố Kherson, Thiếu tướng Kovalchuk, chỉ huy chiến dịch Kherson của Quân đội Ukraine, đã dẫn các phóng viên truyền thông phương Tây đến thị sát Kherson như một cách “khoe chiến thắng”.

Nga triet thoai ve huu ngan song Dnepr, san sang dau phao voi Ukraine-Hinh-7
Ảnh: Tuyến phòng thủ bên hữu ngạn sông Dnepr của Nga đối diện thành phố Kherson. 

Các phóng viên phương Tây cho biết, quân đội Ukraine không chỉ giành được chỗ đứng vững chắc tại các vị trí mà quân nhân Nga đã bỏ lại trước đó, mà còn lên kế hoạch cho các hoạt động phản công quân sự tiếp theo.

Người phát ngôn quân đội Ukraine Natalia Khumenyuk xác nhận trên truyền hình rằng, quân đội Ukraine đã “truy kích thắng lợi” và thành lập một đội đặc công nước để gây áp lực tấn công lên quân phòng thủ Nga bên bờ phải sông Dnepr.

Tuy nhiên sự thực lại không đúng như vậy, khi quân Ukraine đổ bộ chiếm mũi đất Kinburn.

Nga triet thoai ve huu ngan song Dnepr, san sang dau phao voi Ukraine-Hinh-8
Bản đồ mũi đất Kinburn cửa sông Dnepr. 

Mũi đất Kinburn là một dải cát và bụi cây hẹp, dài chưa đầy 6 km, nhô ra từ bán đảo Kinburn ở cửa sông Dnepr, nơi con sông này đổ vào Biển Đen ở phía nam Kherson. Mũi đất Kinburn và bán đảo lân cận cũng là những phần cuối cùng của Tỉnh Mykolaiv của Ukraine, vẫn nằm dưới sự kiểm soát của Nga.

Các video liên quan cho thấy, lực lượng đổ bộ bằng tàu cao tốc của Ukraine đang vượt sông Dnepr và tiến hành cuộc tấn công vào mũi đất Kinburn.

Với mục tiêu chiếm mũi Kinburn làm đầu cầu đổ bộ ở tả ngạn. Thật không may, cuộc đột phá sông Dnepr đầu tiên của quân đội Ukraine đã kết thúc với kết quả không mấy khả quan.

Khi lực lượng đổ bộ tàu cao tốc của Ukraine tiếp cận mũi đất Kinburn Spit, họ đã bị lực lượng phòng thủ bờ biển của Nga và hỏa lực trên biển và trên không của Hạm đội Biển Đen tấn công dữ dội.

Nga triet thoai ve huu ngan song Dnepr, san sang dau phao voi Ukraine-Hinh-9
Ảnh: Mũi đất Kinburn cửa sông Dnepr đổ ra Biển Đen.
Quân đội Ukraine có vẻ đã liều lĩnh và khá nóng vội, khi sử dụng lực lượng đổ bộ hạng nhẹ không có hỏa lực bảo vệ trên biển và trên không để tấn công lực lượng phòng thủ được bọc thép dày đặc của quân đội Nga, được hỗ trợ bởi hỏa lực trên biển và trên không của Hạm đội Biển Đen.

Các chuyên gia quân sự NATO cho rằng, trang thiết bị và sức mạnh chiến đấu hiện tại của quân đội Ukraine không đủ để tạo ra mối đe dọa đáng kể đối với các mục tiêu chiến lược quốc phòng quan trọng của Nga.

Nhiều người coi việc quân đội Nga triệt thoái gần đây, là tín hiệu xung đột sắp kết thúc; nhưng cũng không loại trừ khả năng, quân đội Nga đang "lùi một bước" để củng cố lại lực lượng, sẵn sàng cho những đòn phản công tiếp theo vào mùa đông năm nay hoặc mùa xuân sang năm.

Video quân Ukraine đổ bộ lên Mũi đất Kinburn bị quân Nga phản công dữ dội.

Tiến Minh (theo New York Times)