Nga tuyên bố phá hủy UAV tấn công và tên lửa Harpoon của Ukraine

Google News

Quân đội Nga tuyên bố phá hủy tất cả các UAV tấn công ở Ukraine và vũ khí này không còn là mối đe dọa trên chiến trường.

Nga tuyen bo pha huy UAV tan cong va ten lua Harpoon cua Ukraine
 Ảnh: Một mảnh vỡ UAV TB 2 của Quân đội Ukraine bị Nga bắn rơi.
Mặc dù phương Tây đã tích cực cung cấp các máy bay không người lái (UAV) cho Ukraine, bao gồm cả việc chuyển giao số lượng lớn các UAV tấn công và trinh sát Bayraktar TB2 của Thổ Nhĩ Kỳ; nhưng đến thời điểm hiện tại, tất cả số UAV tấn công của Quân đội Ukraine, đã bị vô hiệu hóa hoặc bị phá hủy hoàn toàn.

Thông tin về vấn đề này đã được Quân đội Nga lên tiếng xác nhận và họ cho biết, Lực lượng vũ trang Ukraine không còn có thể thực hiện các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái.

Theo tuyên bố của Quân đội Nga, trong một thời gian dài, việc sử dụng máy bay không người lái tấn công của phía Ukraine đã không được phát hiện trên bầu trời và số UAV mà Quân đội Ukraine hiện đang được sử dụng, đều là những phiên bản trinh sát; tuy nhiên, chúng cũng nhanh chóng bị tiêu diệt.

Nga tuyen bo pha huy UAV tan cong va ten lua Harpoon cua Ukraine-Hinh-2
 Ảnh: Một mảnh vỡ UAV TB 2 của Quân đội Ukraine bị Nga bắn rơi.
Một người lính Nga đã bình luận về tình hình hiện tại về việc sử dụng UAV của Quân đội Ukraine: “Ở giai đoạn này, chúng tôi đang nghiên cứu các UAV trinh sát, chẳng hạn như Leleka, Fury của phía Ukraine. Mặc dù là loại UAV thương mại có kích thước nhỏ, nhưng chúng tôi cũng tiêu diệt chúng. Hiện phía Ukraine chủ yếu sử dụng UAV để làm phương tiện trinh sát, vì họ không còn UAV tấn công".

Quan sát trong một thời gian rất dài gần đây, quân đội Ukraine đã không còn sử dụng các phương tiện bay không người lái tấn công, mặc dù trước đó các UAV như vậy đã được sử dụng tích cực để thực hiện các cuộc tấn công vào các vị trí đóng quân của Quân đội Nga.

Nga tuyen bo pha huy UAV tan cong va ten lua Harpoon cua Ukraine-Hinh-3
 Ảnh: Cảng biển Odessa bị tên lửa hành trình Nga tấn công.

Còn theo thông tin mới nhất được đăng tải trên tờ Mil.ru của Nga, mối đe dọa sử dụng tên lửa chống hạm Harpoon của quân đội Ukraine đã hoàn toàn bị loại bỏ, bởi cuộc tấn công chính xác bằng tên lửa hành trình của Quân đội Nga vào cảng biển Odessa, đã phá hủy số tên lửa chống hạm Harpoon mà phương Tây mới viện trợ cho Ukraine.

Quân đội Ukraine sẽ không thể sử dụng tên lửa chống hạm hành trình Harpoon của Mỹ để chống lại Nga, do tên lửa hành trình của Nga đã tấn công chính xác vào cảng Odessa, phá hủy cả tên lửa, bệ phóng cũng như hệ thống điều khiển Harpoon đặt tại đây; người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Nga tuyen bo pha huy UAV tan cong va ten lua Harpoon cua Ukraine-Hinh-4
 Ảnh: Cảng biển Odessa bị tên lửa hành trình Nga tấn công.
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã bình luận về những cáo buộc gần đây của phương Tây rằng, Nga bị cho là đã vi phạm các thỏa thuận về vấn đề ngũ cốc.

“Đối với các mục tiêu mà các cuộc tấn công chính xác đã được thực hiện, chúng nằm ở một phần riêng biệt của cảng Odessa, trong cái gọi là đơn vị quân đội, và những mục tiêu này là tàu chiến đấu của Hải quân Ukraine và một kho vũ khí, nơi các tên lửa chống hạm Harpoon đã được phương Tây chuyển giao gần đây.

Những tên lửa chống hạm Harpoon được phương Tây chuyển giao, để gây ra mối đe dọa cho Hạm đội Biển Đen của Nga. Giờ đây, những tên lửa Harpoon này, sẽ không gây ra mối đe dọa nào cho chúng tôi”.

Nga tuyen bo pha huy UAV tan cong va ten lua Harpoon cua Ukraine-Hinh-5
 Ảnh: Một bệ phóng tên lửa chống hạm Harpoon của Quân đội Ukraine mới được viện trợ. Nguồn: Sina.

Theo thông báo của Bộ Quốc phòng Nga, cho đến nay, đây không phải là kho tên lửa hành trình chống hạm Harpoon đầu tiên của Quân đội Ukraine bị quân đội Nga phá hủy. Theo các cuộc họp giao ban của Bộ Quốc phòng Nga, một số lượng đáng kể các bệ phóng tên lửa như vậy đã bị phá hủy.

Video mảnh vỡ UAV AB2 của Quân đội Ukraine bị Nga bắn rơi tại chiến trường Kherson ngày 22/7 vừa qua.

Tiến Minh (theo Sina)