Nga và Ukraine tăng cường sử dụng UAV Kamikaze trên chiến trường

Google News

UAV Kamikaze Lancet của Nga tiếp tục phá hủy trực tiếp hệ thống phòng không Ukraine; còn Mỹ nhanh chóng chế tạo UAV tự sát Phoenix Ghost, dành riêng cho chiến trường Ukraine.

Nga va Ukraine tang cuong su dung UAV Kamikaze tren chien truong

Nga tăng cường sử dụng UAV Lancet trên chiến trường

Trong những ngày gần đây, quân đội Nga đã ồ ạt sử dụng UAV Kamikaze Lancet để tấn công vào các thiết bị quân sự của Quân đội Ukraine ở tiền tuyến và gần hậu phương.

Tuần này, rất nhiều video đã được Bộ Quốc phòng Nga công bố, trong đó có các video với cảnh phá hủy 2 khẩu pháo lựu M777, một trạm radar và thậm chí cả một chiếc xuồng chiến đấu trên sông Dnepr. Nhìn chung, việc sử dụng UAV tự sát, đã làm tăng đáng kể hiệu quả chiến đấu của quân đội Nga.

Nga va Ukraine tang cuong su dung UAV Kamikaze tren chien truong-Hinh-2
Ảnh: UAV tự sát Lancet-3 khóa mục tiêu là bệ phóng tên lửa phòng không Buk-M1 của Ukraine. 

Nhưng đáng chú ý là đoạn video mới do một người lính người Ukraine tên là Vushnik quay, đã được phát tán rộng rãi trên mạng. Đoạn video cho thấy một chiếc UAV Lancet Kamikaze của Nga tấn công hệ thống phòng không Strela-10 của Ukraine.

Chính xác là người lính Ukraine khi đó đang dùng điện thoại di động phát trực tiếp (livestream) hệ thống phòng không Strela-10 chuẩn bị khai hỏa, nhưng thực tế lại ngược lại. Có thể nói, trong khi Vushnik đang livestream, thì một UAV Lancet đánh thẳng vào chỗ anh ta và bệ phóng tên lửa.

Nga va Ukraine tang cuong su dung UAV Kamikaze tren chien truong-Hinh-3

Ảnh: Vushnik đang livestream cạnh hệ thống phòng không Strela-10 của mình thì bị UAV Lancet đánh trúng. 

Điều đáng chú ý là pháo binh Ukraine chịu nhiều thiệt hại nhất, từ UAV tự sát của Nga. Gần đây, một số video về việc tiêu diệt pháo M777 của Mỹ, pháo tự hành M109, PHz200 của Đức và FH-70 của Italia đã xuất hiện trên mạng.

Loại UAV tự sát Nga sử dụng chủ yếu trên chiến trường (phần lớn là ở khu vực chiến tuyến), tên chính thức là Lancet. Lancet có hai loại là "Sản phẩm-51" và "Sản phẩm-52".

Phiên bản Lancet cơ bản với đầu đạn nặng 3 kg và hai cánh hình chữ X được gọi là "Sản phẩm-52", và phiên bản cải tiến với đầu đạn nặng 5 kg và một cánh hình chữ X với tên gọi "Sản phẩm-51".

Nga va Ukraine tang cuong su dung UAV Kamikaze tren chien truong-Hinh-4

Ảnh: UAV tự sát Lancet-3 của Nga. 

Mỹ tăng cường sản xuất UAV tự sát Phoenix Ghost cho Ukraine

Cuộc xung đột Nga-Ukraine đã diễn ra được gần 9 tháng. Trong thời gian qua, đã có hàng triệu viên đạn, hàng nghìn hệ thống vũ khí trên bộ, trên biển và trên không đã được các nước phương Tây chuyển giao cho Ukraine.

Không có gì bí mật, theo đánh giá của các thông tin hàng ngày, một số lượng lớn vũ khí viện trợ cho Ukraine đã lạc hậu, thậm chí sắp bị loại biên và chưa được nâng cấp cần thiết; một số lớn trong số đó là vũ khí của Liên Xô.

Loại thứ hai thường được chuyển đến Ukraine từ các nước Đông Âu từng là đồng minh của Liên Xô trước kia, chẳng hạn như Ba Lan, Cộng hòa Séc, Slovenia, (trước đó là Tiệp Khắc), Bulgaria, Romania, các nước Baltic, v.v.

Tổng thống Ukraine Zelenskyi thường xuyên kêu gọi các nước phương Tây viện trợ vũ khí hiện đại cho Ukraine để chống lại Nga.

Nga va Ukraine tang cuong su dung UAV Kamikaze tren chien truong-Hinh-5

Kiev thường xuyên phàn nàn về việc phương Tây không cung cấp cho họ UAV hiện đại; vì đây là cuộc chiến mà các loại UAV thể hiện ứng dụng, hiệu suất và khả năng chiến đấu của chúng.

Thông tin về việc Washington phát triển loại UAV giành riêng cho Kiev, để đối đầu với người Nga đang gây tò mò rất lớn. Thời gian phát triển và sản xuất không quá 12 tháng, vì Washington (thông qua một tuyên bố của Lầu Năm Góc) thông báo rằng, Ukraine đã đặt hàng các UAV này vào năm 2021, trước khi xung đột nổ ra.

Những chiếc UAV tự sát Phoenix Ghost được chế tạo theo yêu cầu của người Ukraine; hiện có rất ít thông tin về chúng. Điều mà Mỹ công bố là thế này, đây là một loại UAV tự sát, chạy bằng động cơ điện.

UAV tự sát Phoenix Ghost được phát triển theo thiết kế của Aevex Aerospace và theo các chuyên gia Mỹ, nó có thiết kế tương tự như UAV Switchblade vốn đã được trang bị cho Quân đội Mỹ và cũng được sản xuất bởi công ty AeroVironment.

Nga va Ukraine tang cuong su dung UAV Kamikaze tren chien truong-Hinh-6

Phoenix Ghost có thể tiến hành giám sát và tìm kiếm mục tiêu của nó trong khoảng 60 phút trên không. UAV được điều khiển bằng tay bởi người điều khiển, nhưng cũng có thể hoạt động tự động.

Phoenix Ghost có thể cung cấp thông tin thu thập được đến căn cứ, hoặc chia sẻ thông tin với hệ thống vũ khí của “quân ta” gần nhất với nó. Phoenix Ghost mang theo đầu đạn nổ, khi nó ngừng tuần tra thì lao vào phá hủy mục tiêu.

UAV Phoenix Ghost có thể hoạt động tốt cả trong điều kiện ban ngày và ban đêm. Khi hoạt động trong điều kiện ban đêm, Phoenix Ghost sử dụng cảm biến hồng ngoại. Aevex Aerospace cho biết, Phoenix Ghost có hiệu quả chống lại các mục tiêu mặt đất được bọc thép vừa phải.

Những chiếc UAV Phoenix Ghost đầu tiên đã đến Ukraine. Vào ngày 4/11, Lầu Năm Góc thông báo rằng, đã có 1.100 chiếc UAV loại này sẽ được bàn giao cho Ukraine và nó nằm trong khoản viện trợ 400 triệu USD cho Kiev.

Một thực tế ít được biết đến, đó là khi Ukraine yêu cầu Mỹ về việc trang bị vũ khí vào năm 2021, Không quân Mỹ đã trang bị cho Ukraine loại UAV Phoenix Ghost.

UAV Phoenix Ghost trước đó đã nằm trong chương trình phát triển vũ khí Big Safari của Không quân Mỹ. Sau đó, Lầu Năm góc quyết định rằng, nếu các đặc điểm của nó được thay đổi theo yêu cầu của Ukraine, nó sẽ hoàn toàn phù hợp cho cuộc chiến đang diễn ra ở miền đông Ukraine.

Nga va Ukraine tang cuong su dung UAV Kamikaze tren chien truong-Hinh-7

Hiện Quân đội Ukraine đã nhận được 120 chiếc UAV Phoenix Ghost và việc đào tạo những binh sĩ sử dụng loại UAV này đã hoàn thành vào tháng 5 năm ngoái tại Mỹ.

Do khoảng thời gian phát triển quá ngắn và cuộc chiến ở Ukraine bùng nổ, những chiếc UAV Phoenix Ghost đã được thử nghiệm thành công vào tháng 5 ngay tại chiến trường.

Theo các nguồn tin của Mỹ cho biết, khoảng 1.100 chiếc UAV Phoenix Ghost đã được sản xuất nhanh chóng kể từ tháng 5 và được cho là sẽ có các tính năng cập nhật và các thành phần nâng cấp, đảm bảo phù hợp với cuộc chiến ở Ukraine.

Video lính Ukraine đang dùng điện thoại di động livestream hệ thống phòng không Strela-10, thì bị một UAV Lancet đánh thẳng vào bệ phóng tên lửa.

Tiến Minh (tổng hợp)