Ngạc nhiên khi Việt Nam dùng tốt súng máy M60 Mỹ

Google News

Trong cuộc diễn tập khu vực phòng thủ huyện Ba Tri, tháng 8/2019, bộ đội địa phương Bến Tre gây chú ý khi triển khai phân đội hỏa lực súng máy M60.

Việc Quân đội nhân dân Việt Nam nhất là các đơn vị đóng quân tại địa bàn các tỉnh phía Nam vẫn tin dùng khẩu súng máy M60 chiến lợi phẩm do Mỹ sản xuất khi đã được trang bị đại trà PKM nội địa là điều khá thú vị nhưng hoàn toàn hợp lý.
M60 được coi là khẩu súng máy thành công nhất trong lịch sử Quân đội Mỹ với những tính năng độc đáo và độ tin cậy rất cao.
Tương thích cỡ đạn 7,62x51 mm chuẩn NATO, súng có tốc độ bắn 500 - 600 viên/phút, tầm bắn hiệu quả 1.100 m và sơ tốc đầu nòng hơn 800 m/s.
Ngac nhien khi Viet Nam dung tot sung may M60 My
 Bộ đội địa phương Bến Tre sử dụng súng máy M60 trong diễn tập khu vực phòng thủ huyện Ba Tri, tháng 8/2019
Trọng lượng lên tới 10 kg và độ dài hơn 1 m, đây là một khẩu súng máy khá cồng kềnh nhưng được bù lại bằng tầm bắn trên 1.000 m, giúp xạ thủ có thể yên tâm bắn yểm trợ tấn công từ tuyến 2.
Đặc điểm đáng giá nhất của súng máy hạng nhẹ M60 đó là khả năng thay nòng cực nhanh và hiệu quả, giúp súng có thể hoạt động liên tục trong thời gian dài mà không lo nòng bị quá nhiệt.
Bên cạnh giá 2 chân gọn nhẹ thì M60 còn có thể lắp giá 3 chân vững chắc để tăng độ chính xác cũng như độ chụm của đạn khi bắn tầm xa. Những mẫu M60 hiện đại còn có khả năng gắn thêm các phụ kiện khác nhằm gia tăng hiệu quả chiến đấu như ống ngắm, đèn laser chỉ thị mục tiêu, đèn pin...
Tầm bắn xa, tốc độ cao, dễ bảo trì, có chi phí khá thấp (khoảng 6.000 USD) và bề dày lịch sử vẻ vang chính là những yếu tố đưa M60 trở thành khẩu súng máy tốt nhất của Quân đội Mỹ.
Ngac nhien khi Viet Nam dung tot sung may M60 My-Hinh-2
Những đơn vị quân đội đóng tại địa bàn các tỉnh phía Nam vẫn sử dụng rất nhiều súng máy M60 
Mặc dù sắp bị Quân đội Mỹ thay thế bởi M249 và Negev nhưng rõ ràng M60 và những phiên bản cải tiến của nó vẫn sẽ còn được tin dùng một thời gian dài nữa trong biên chế của nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có cả Việt Nam.
Bằng chứng là sau khi nhận thấy được những ưu điểm lớn trong tác chiến của súng máy M60, sau nhiều năm nghiên cứu, thử nghiệm, cán bộ nhà máy quốc phòng Z113, về cơ bản Việt Nam đã làm chủ được công nghệ sản xuất đạn 7,62x51 mm chuẩn NATO.
Điều này có ý nghĩa khá lớn khi giúp giải được bài toán nguồn cung đạn dược ổn định cho các dòng súng máy sử dụng đạn 7,62x51 mm NATO có trong biên chế của Quân đội Nhân dân Việt Nam tạo điều kiện đưa vào trang bị trở lại các loại vũ khí này.
Theo Tùng Dương/Báo Đất Việt