Nhân chứng kể về vụ tai nạn máy bay nghi chở trùm Wagner

Google News

Nhiều nhân chứng xác nhận rằng họ nghe thấy nhiều tiếng nổ lớn trước khi chiếc máy bay nghi chở theo trùm Wagner gặp nạn.

Vitaly Stepenok, một cư dân 72 tuổi của làng Kuzhenkino, đã chia sẻ với Reuters tường thuật của mình về những gì đã xảy ra khi máy bay được cho là đang chở lãnh đạo Wagner Yevgeny Prigozhin rơi từ bầu trời.

Stepenok nói rằng ban đầu anh nghe thấy một tiếng nổ lớn và sợ rằng máy bay sẽ rơi xuống nhà mình ở Kuzhenkino, nằm gần khoảng chính giữa các thành phố Moscow và St. Petersburg. "Thường thì, nếu một vụ nổ xảy ra trên mặt đất thì bạn sẽ nghe tiếng vang, nhưng chỉ có một tiếng động nổ và tôi nhìn lên thấy khói trắng," Stepenok nói với Reuters. "Một cánh bay đi theo một hướng và thân máy bay bay như vậy," anh ta nói, mô tả bằng cử chỉ tay để chỉ ra cách máy bay hướng xuống mặt đất. "Và sau đó nó trượt xuống trên một cánh. Nó không lao đầu xuống, nó trượt xuống."

Nhan chung ke ve vu tai nan may bay nghi cho trum Wagner
 Những mảnh vỡ còn xót lại tại hiện trường. Ảnh: DM.
Sau vụ tai nạn, Stepenok nói rằng anh nhảy lên xe đạp và đến hiện trường sau 20 phút. "Mọi thứ đều đang cháy. Mọi người đang đi dạo quanh. Họ kéo ai đó ra, chỉ còn lại mảnh vụn," anh ta nói.

Nhiều cư dân sống gần hiện trường vụ tai nạn đã nói chuyện với truyền thông Nga về những gì họ nhìn thấy. Một người đàn ông kể cho RIA Novosti rằng anh nghe thấy hai tiếng nổ trên bầu trời trước khi máy bay bắt đầu rơi. Một người phụ nữ ở làng Kuzhenkino thuộc vùng Tver cho biết khoảng 19 giờ ngày thứ Tư, cô nghe tiếng máy bay gần nhà, nằm cách nơi đuôi máy bay Embraer giờ đang nằm 300 mét (984 feet). "Sau đó đến một tiếng động giống như tiếng nổ, như tiếng súng. Rồi đột nhiên một vụ nổ, tôi nhìn lên và nghe thấy tiếng trên đầu tôi - giống như tiếng nổ, như một loạt vụ nổ," cô nói. "Máy bay bắt đầu lắc lư, rồi một cột khói nổi lên và máy bay bắt đầu lao xuống, lao sâu."

Lyudmila Osypova, một cư dân khác của Kuzhenkino, nói rằng cô không thấy được thời điểm máy bay đâm xuống mặt đất, nhưng cô thấy đám mây khói đen sau khi được hàng xóm thông báo về sự cố. Osypova nói rằng hàng xóm của cô gọi vụ việc đó là "kinh khủng." "Có tiếng nổ lớn, sau đó cô ấy (hàng xóm của Osypova) quay đầu để nhìn và cả máy bay đều bùng cháy. Cô ấy nói họ thấy máy bay bị bốc cháy và bắt đầu rơi," Osypova nói rằng hàng xóm của cô kể lại.

Nhan chung ke ve vu tai nan may bay nghi cho trum Wagner-Hinh-2
Một đoạn video ngắn ghi lại cảnh chiếc máy bay rơi thẳng đứng xuống đất. Ảnh: RIA.
Yevgeny Prigozhin, trưởng nhóm lính đánh thuê Wagner, được cho là đã có mặt trên một máy bay gặp nạn ở phía tây bắc Moscow vào thứ Tư, theo Cơ quan Vận tải Hàng không Liên bang Nga thông báo.
Vụ tai nạn xảy ra sau vài tháng kể từ khi Prigozhin tạo ra cuộc nổi loạn chống lại lãnh đạo quân sự Nga. Cuộc nổi loạn được hủy bỏ theo thỏa thuận yêu cầu Prigozhin và các chiến binh của ông phải di dời đến Belarus.
Cơ quan hàng không nhà nước Nga Rosaviation cho biết một ủy ban đặc biệt "đã bắt đầu điều tra tình hình và nguyên nhân của vụ tai nạn máy bay Embraer-135, xảy ra vào ngày 23 tháng 8 ở khu vực Tver." Tuyên bố của cơ quan này nói rằng máy bay thuộc sở hữu của MNT-Aero LLC, một đơn vị chuyên về vận tải doanh nghiệp.
Nhân chứng ghi lại hình ảnh chiếc máy bay nghi chở theo trùm Wagner rơi tự do từ trên không.

Lê Phi (theo Reuters, RIA)