Nhật Bản và tham vọng sở hữu tàu sân bay “lai” tàu ngầm (2)

Google News

(Kiến Thức) - Những năm cuối cùng của cuộc chiến Hải quân Nhật đã nhiều lần kế hoạch sử dụng tàu ngầm mang theo chiến đấu cơ tấn công nước Mỹ, tuy nhiên mọi kế hoạch đều chưa kịp thực hiện thì quả bom nguyên tử đầu tiên đã rơi xuống Hiroshima.

Kế hoạch tấn công tàn bạo
Trong chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của chiếc máy bay tấn công Aichi vào ngày 8/11/1943. Chiếc máy bay đã thể hiện khá tốt dù cho đây mới là loại máy bay ném bom tấn công từ tàu ngầm đầu tiên trên thế giới.
Người Nhật bắt đầu tổng hợp những thông tin hạn chế về Kênh đào Panama để chuẩn bị cho trận tập kích của mình. Phân tích của họ cho thấy rằng việc phá hủy đập chắn nước ở hồ Gatun sẽ tạo ra một dòng nước khổng lồ, phá hủy các cổng khác trên đường đi của nó trong khi lao về phía biển Caribbean và vô hiệu hóa hoàn toàn kênh đào này.
Nhat Ban va tham vong so huu tau san bay “lai” tau ngam (2)
 Khẩu đại pháo trên tàu ngầm I-401 của Nhật không thấm vào đâu so với lực lượng phòng thủ trên Panama. Ảnh: Pinterest.
Về phía Mỹ, có khoảng 40.000 quân bảo vệ kênh đào với các công sự kiên cố rất lớn. Ngoài ra còn có pháo 400mm với một tầm bắn lên tới 40 km. Bên cạnh đó còn có các trạm radar, đèn rọi phòng không, 9 căn cứ không quân và 30 trạm cảnh báo máy bay làm tuyến phòng thủ kênh đào.
Sau nhiều tuần lên kế hoạch, người Nhật đã đưa ra chiến lược tấn công "ổ khóa" Gatun vào lúc rạng sáng khi cánh cổng bị đóng và đây cũng là lúc thay ca của lính gác - thời điểm được cho là lỏng lẻo nhất. Cuộc tấn công sẽ xảy ra trong mùa khô bởi vì nó sẽ khiến hồ Gatun mất nhiều thời gian hơn để tích lại nước và sẽ được thực hiện với sự kết hợp của bom cùng ngư lôi. Ban đầu, đây không phải là một cuộc tấn công tự sát; các phi công sẽ quay trở lại tàu ngầm và được đón sau khi nhảy dù xuống biển bỏ lại máy bay.
Các tướng lĩnh Nhật đã có gần một năm để lên kế hoạch cho cuộc tấn công vào đầu năm 1945. Nhưng có những vấn đề khó khăn nhất lại là không có tàu ngầm nào hoàn thành và các máy bay chưa ở giai đoạn sản xuất. Nhờ sự phong tỏa của Hải quân Mỹ ném quanh Nhật Bản, thép đã bị thiếu hụt đặc biệt ở nội địa Nhật Bản, khiến các quan chức phải cắt giảm việc sản xuất siêu tàu ngầm I-400 theo lịch trình xuống còn năm chiếc cộng với hai tàu ngầm I-13 và I-14 nhỏ hơn.
Nhat Ban va tham vong so huu tau san bay “lai” tau ngam (2)-Hinh-2
 Tàu ngầm I-13 và I-14 có thiết kế cải tiến nhỏ hơn và đỡ tốn vật liệu hơn khi sản xuất. Ảnh: Pinterest.
Bất chấp các khó khăn, kế hoạch đã được tiến hành, cho thấy người Nhật tin tưởng mạnh mẽ như thế nào vào kế hoạch đánh sập Kênh đào Panama để câu giờ cho bộ máy chiến tranh của Tokyo được phục hồi. Việc mất kênh đào Panama có thể khiến quân Đồng minh sửa đổi yêu cầu đầu hàng từ vô điều kiện sang có điều kiện với Nhật.
Người Nhật đã lao động, và đến cuối năm 1944, I-400 và I-13 nhỏ hơn đã được hoàn thành và chuyển cho Hải quân. Đầu tháng 1/1945, I-401 được đưa vào hoạt động và I-14, chiếc tàu sân bay biết lặn cuối cùng được đưa vào sử dụng vào giữa tháng 3/1945.
Máy bay Seiran vẫn đang trong quá trình thử nghiệm vào cuối năm 1944, với sự thiếu hụt nhân lực trầm trọng đến mức nhiều công nhân sản xuất lắp ráp máy bay là nữ sinh từ 12 đến 15 tuổi. Người Nhật vẫn tiến lên phía trước cho dù cùng thời điểm này, họ vừa phải chịu hai trận động đất, vừa phải chịu nhiều cuộc không kích của Mỹ làm chậm quá trình sản xuất.
Cần lưu ý rằng trong khi chuẩn bị cho cuộc tấn công vào Kênh đào Panama được tiến hành, Phó Đô đốc Jisaburo Ozawa, Phó Tổng Tham mưu trưởng Hải quân, đã đưa ra một ý tưởng khác cho việc sử dụng hàng không mẫu hạm ngầm. Ông đề nghị vũ trang các máy bay Seiran bằng vũ khí sinh học để được tạo ra thảm sát tại một khu vực đông dân cư ở Bờ Tây nước Mỹ.
Tiến sĩ Shiro Ishii, chuyên gia về virus hàng đầu của Nhật Bản và là người đứng đầu đơn vị 731 khét tiếng của Quân đội ở Mãn Châu, đã được mời hợp tác trong kế hoạch này. Ông đề nghị các máy bay thả bọ chét bị nhiễm bệnh dịch hạch, thứ mà ông đã thử nghiệm thành công ở Trung Quốc và chọn San Francisco, Los Angeles hoặc San Diego làm mục tiêu. Kế hoạch đã bị hủy bỏ vào cuối tháng 3 bởi người đứng đầu bộ tổng tham mưu Quân độikhi kế hoạch này được coi là không thể chấp nhận trên cơ sở nhân đạo.
Trên thực tế, Quân đội Nhật Bản - kẻ dẫn đầu trong sự phát triển của vũ khí sinh học và đã thử nghiệm chúng trên các tù nhân Trung Quốc và Mỹ ở khắp châu Á trước đó, đã dập tắt ý tưởng sử dụng vũ khí vào cuối cuộc chiến chống lại thường dân Mỹ, có lẽ vì tin rằng họ đã thua trong cuộc chiến này từ trước khi nó kết thúc.
Cái kết chóng vánh
Sự sụp đổ của Iwo Jima vào tháng 3/1945 cùng cuộc tấn công của Mỹ vào Okinawa đã làm gia tăng sự lo ngại trong các nhà hoạch định Nhật Bản khi người Mỹ đã chính thức đặt chân được lên lãnh thổ nội địa của nước Nhật. Chiến tranh đã vượt quá xa tầm kiểm soát của người Nhật và cuộc tấn công dự kiến vào Kênh đào Panama bị hủy bỏ. Như đã lưu ý, đã có những cuộc thảo luận về việc có thể sử dụng máy bay trong một cuộc tấn công bất ngờ vào San Francisco hoặc Los Angles, nhưng những người đó cũng đã gạt sang một bên để ủng hộ kế hoạch tấn công tàu sân bay của kẻ thù hiện đang tiến ngày càng sát Tokyo.
Các tàu sân bay ngầm được cử đi làm nhiệm vụ do thám, sẵn sàng tấn công "hội đồng" vào bất cứ nhóm tàu sân bay nào có giá trị của Mỹ. Tuy nhiên không kịp.
Nhat Ban va tham vong so huu tau san bay “lai” tau ngam (2)-Hinh-3
 Các tàu sân bay biết lặn của Mỹ trở về cảng Tokyo sau khi có lệnh đầu hàng. Ảnh: Pinterest.
Ngay sau đó, có tin tức đến các tàu ngầm rằng một quả bom nguyên tử đã phá hủy thành phố Hiroshima và vào ngày 15/8, các thủy thủ Nhật Bản đã nghe tin phát sóng từ Nhật Hoàng yêu cầu các chiến binh của mình hạ vũ khí. Các mệnh lệnh sau đó được phát đi rất khó hiểu khi một bên là lệnh đầu hàng, bên còn lại là giữ nguyên nhiệm vụ trước lúc rời cảng. Vào ngày 16 /8, các tàu sân bay dưới nước đã nhận được lệnh rõ ràng rằng mọi cuộc tấn công theo kế hoạch của họ đã bị hủy chỉ vài giờ trước khi I-401 chuẩn bị cho máy bay xuất kích. Các tàu ngầm được lệnh cho chuyển hướng sang cuộc gặp gỡ định mệnh của nó với Trung úy Johnson.
Cuối cùng người Nhật trên I-401 và hai tàu sân bay dưới nước còn lại đã đầu hàng. Chỉ huy Ariizumi, kỹ sư trưởng của chương trình tàu ngầm bí mật hàng đầu tự kết liễu đời mình trên chiếc I-401 và được thủ thủ đoàn an táng lặng lẽ trên biển. Trước khi chạm trán người Mỹ, Nambu đã tuân theo mệnh lệnh từ Nhật Bản để giương cờ đen đầu hàng và vứt bỏ vũ khí khỏi tàu, bao gồm cả những chiếc máy bay đều bị xuống biển. Nhật ký, sách mã, và những thứ tương tự được chất vào các bao tải có kèm vật nặng và cũng bị ném xuống biển. Các ngư lôi đã bị vứt bỏ, tàu ngầm I-401 khi đầu hàng người Mỹ hoàn toàn không còn khả năng chiến đấu.
Nhat Ban va tham vong so huu tau san bay “lai” tau ngam (2)-Hinh-4
 Người Mỹ chưa đủ trí tưởng tượng để tin rằng những tàu ngầm này mang được... máy bay ném bom. Ảnh: Pinterest.
Những chiếc tàu ngầm đã thu hút sự chú ý đáng kể khi họ quay trở lại Vịnh Tokyo. Nhiều người Mỹ ban đầu tin rằng các nhà chứa máy bay lớn trên đỉnh tàu ngầm đã được thiết kế để chuyên chở hàng hóa cho quân đội trên các hòn đảo xa xôi mặc dù bên ngoài các nhà chứa này vẫn còn nguyên cơ cấu phóng máy bay. Người Mỹ đã nhận được một số hỗ trợ từ các thủy thủ đoàn Nhật Bản khi họ cố gắng hiểu mục đích của các tàu ngầm phi thường này, và vào cuối tháng 9, người Mỹ đã đưa các tàu ngầm ra khơi, bắt đầu hành trình tới Mỹ để mổ xẻ nghiên cứu tiếp.

Mời độc giả xem Video: Sức mạnh khu trục hạm trong Chiến tranh Thế giới thứ hai.


Tuấn Anh