Nóng: Mỹ cung cấp “siêu máy bay không người lái” tới Ukraine

Google News

Gói viện trợ mới nhất từ Mỹ tới Ukraine sẽ bao gồm nhiều loại vũ khí, đạn dược, và các thiết bị quân sự được xuất trực tiếp từ kho thiết bị của Bộ Quốc phòng Mỹ.

Theo danh sách khí tài Mỹ công bố gần đây, Ukraine sẽ sớm nhận 15 máy bay không người lái (UAV) ScanEagle nhằm hỗ trợ các hệ thống pháo kích xác định mục tiêu tầm xa và thực hiện các nhiệm vụ do thám. Thông tin được Tạp chí Quốc phòng Ukraine đăng tải cách đây ít giờ.

Nong: My cung cap “sieu may bay khong nguoi lai” toi Ukraine

ScanEagle là mẫu UAV có khả năng hoạt động liên tục thời gian dài. Được sản xuất bởi Insitu, một công ty con của Boeing. Mẫu UAV này được thiết kế dựa trên SeaScan, một mẫu UAV dân dụng chuyên dùng để quan sát các động vật trên biển.

Mẫu UAV ScanEagle được trang bị camera quang học và hồng ngoại, gắn trên khung gọn nhẹ kèm một hệ thống liên lạc với tầm hoạt động hơn 100km. Nó có khả năng hoạt động liên tục trên 20 giờ không nghỉ và có vận tốc tối đa lên tới 150km/h. ScanEagle có thể hoạt động ở độ cao tối đa 5,950m cũng như di chuyển trên mặt nước với vận tốc tối đa lên tới 89km/h.

Với mẫu máy bay không người lái này, quân đội Ukraine sẽ có được lợi thế nhất định trên chiến trường, khi UAV ScanEagle có thể cung cấp thông tin tình báo liên tục gần như 24 giờ mỗi ngày. Từ đây, những cuộc phản kích bằng pháo binh Ukraine hoặc những cuộc đột kích bằng tên lửa HIMARS vào các vị trí trọng yếu của Nga, sẽ có thể diễn ra nhanh, trơn tru và chính xác hơn nữa.
Bản thân Nga cách đây ít ngày cũng đã bắt đầu nhập khẩu UAV từ phía Iran để phục vụ cho nhu cầu chiến trường. Trước đó, các nhà máy lắp ráp UAV của Nga đã phải hoạt động hết công suất, để kịp tiến độ cung cấp UAV cho các lực lượng vũ trang Nga đang thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.
Kể từ cuộc xung đột giữa Armenia - Azerbaijan và tới nay là cuộc xung đột Nga - Ukraine, có thể khẳng định, các loại máy bay không người lái đã là một phần không thể thiếu của tác chiến hiện đại. Không chỉ cung cấp thông tin tình báo, các loại phương tiện rẻ tiền này còn có thể trực tiếp tham gia tấn công, với sức công phá không thể xem thường.
Hoàng Anh (theo Defence Express)