Nóng: Ukraine tấn công đài radar cảnh giới tầm xa Voronezh-DM của Nga

Google News

Đài radar cảnh giới tầm xa Voronezh-DM, dùng để cảnh báo sớm đòn tấn công hạt nhân của Nga, đã bị UAV tầm xa của Ukraine tấn công làm hư hại nhẹ.

Nong: Ukraine tan cong dai radar canh gioi tam xa Voronezh-DM cua Nga
Truyền thông Ukraine đăng ảnh đài radar Voronezh-DM bị UAV phá hủy. Ảnh: Topcor.ru.

Truyền thông Ukraine đã phát tán trên internet đoạn phim về cuộc tấn công đài radar phát hiện tầm xa chiến lược Voronezh-DM, thuộc hệ thống cảnh báo tấn công tên lửa (SPRN) của Lực lượng Không quân Vũ trụ Nga.

Đài radar này được đặt tại Armavir để theo dõi tình hình hoạt động trên bầu trời phía nam nước Nga.

Đánh giá về tính chất của thiệt hại, có thể thấy ăng-ten của hệ thống radar mảng pha Voronezh-DM đã bị máy bay không người lái Ukraine tấn công, hoặc bị mảnh vỡ của nó rơi trúng do bị đánh chặn.

Như có thể thấy trong đoạn phim, cả hai tòa nhà radar đều bị vũ khí của Ukraine tấn công. Theo truyền thông Ukraine, vụ tấn công được thực hiện vào đêm 23/5 vừa qua.

Câu hỏi đặt ra là các hệ thống phòng không của Nga đã ở đâu, khi một mục tiêu rất quan trọng như vậy bị tấn công?

Những đài radar Voronezh-DM được lắp đặt trên khắp lãnh thổ Nga từ năm 2009 đến 2013, có khả năng phát hiện bất kỳ mục tiêu không gian và khí động học nào ở khoảng cách lên tới 600 km.

Tổng cộng, có ít hơn mười đài radar Voronezh-DM như vậy được bố trí trên lãnh thổ Nga và mỗi đài radar như vậy đảm nhiệm cảnh giới một hướng. Mặc dù thiệt hại có vẻ không quá nghiêm trọng và chức năng của hệ thống cảnh báo sớm có thể được khôi phục.

Nong: Ukraine tan cong dai radar canh gioi tam xa Voronezh-DM cua Nga-Hinh-2

Đài radar Voronezh-DM đặt tại Armavir vừa bị UAV của Ukraine tấn công. Ảnh Topcor.ru. 

Khoảng cách từ đài radar Voronezh-DM bị tấn công, đến biên giới Ukraine là hơn 450 km; như vậy khoảng cách tấn công của UAV của Ukraine là tương đối xa.

Cũng trong ngày 23/5, Ukraine đã thực hiện tấn công một nhà máy lọc dầu ở Tatarstan. Máy bay hạng nhẹ Aeroprakt A-22, được Ukraine chuyển đổi thành UAV tấn công, đã bị chặn ở vùng Yelabuga.

Tiến Minh (Theo Topwar)