Ông Biden đề nghị mở đàm phán với Nga, Tổng thống Putin lên tiếng

Google News

"Không ai có thể thắng trong một cuộc chiến tranh hạt nhân và không bao giờ nên bắt đầu cuộc chiến tranh như vậy", Tổng thống Nga nhấn mạnh.

Tổng thống Nga Vladimir Putin mới đây đã bình luận về triển vọng chống lại một cuộc chiến tranh hạt nhân sau khi người đồng cấp Mỹ Joe Biden kêu gọi Nga đàm phán một thỏa thuận kiểm soát vũ khí mới có khả năng thay thế cho Hiệp ước Cắt giảm Vũ khí Chiến lược Mới (New START), RT đưa tin.
"Nga luôn tuân thủ tinh thần và văn bản của Hiệp ước. Các nghĩa vụ của chúng tôi theo các thỏa thuận song phương với Hoa Kỳ về việc cắt giảm và hạn chế vũ khí liên quan cũng đã được hoàn thành đầy đủ". Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định trong bức thư gửi tới các đại biểu tham gia hội nghị xem xét Hiệp ước Không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT) lần thứ 10 hôm 1/8. "Không ai có thể thắng trong một cuộc chiến tranh hạt nhân và không bao giờ nên bắt đầu cuộc chiến tranh như vậy", ông chủ Điện Kremlin nhấn mạnh. 
Ong Biden de nghi mo dam phan voi Nga, Tong thong Putin len tieng
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Reuters 
Tổng thống Nga cũng cho rằng, tất cả các quốc gia tuân theo các quy tắc của NPT nên sử dụng năng lượng hạt nhân một cách hòa bình vô điều kiện. "Chúng tôi sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm của mình trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử với các đối tác", ông Putin nói thêm.
Cùng ngày 1/8, trong một tuyên bố trước thềm hội nghị xem xét Hiệp ước Không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT) lần thứ 10, Tổng thống Mỹ Joe Biden bày tỏ sẵn sàng đàm phán về "một khuôn khổ kiểm soát vũ khí mới" với Moscow, kêu gọi Nga tham gia vào các cuộc đàm phán để đưa ra một thỏa thuận kiểm soát vũ khí mới thay thế cho hiệp ước New START. Tổng thống Mỹ sau đó còn lên tiếng cáo buộc Moscow "phá vỡ hòa bình ở châu Âu" với chiến dịch quân sự đang diễn ra ở Ukraine. "Đàm phán đòi hỏi một đối tác thiện chí", ông Biden nói. "Trong bối cảnh này, Nga nên chứng tỏ rằng họ sẵn sàng nối lại công việc kiểm soát vũ khí hạt nhân với Hoa Kỳ".
New START là thỏa thuận kiểm soát vũ khí lớn duy nhất giữa Moscow và Washington còn tồn tại. Hồi đầu năm 2021, khi văn kiện này đứng trên bờ vực sụp đổ vì hết hạn, Tổng thống Biden sau lễ nhậm chức đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Nga Vladimir Putin. Hai nhà lãnh đạo sau đó nhất trí kéo dài Hiệp ước New START thêm 5 năm, cho tới ngày 5/2/2026.
Nguyễn Nguyễn (theo RT)