Ông Zelensky thừa nhận Ukraine bị tổn thất 'kinh hoàng'

Google News

Quân đội Nga đã phá hủy toàn bộ 3 cây cầu dẫn ra khỏi Severodonetsk, cô lập thành phố này. Tình hình chiến sự tại Donbass khiến cho Ukraine thiệt hại nặng nề.

Theo CNN, cả 3 cây cầu nối liền Severodonetsk với thành phố lân cận Lysychansk đều đã bị phá hủy. Theo Thống đốc Luhansk - Serhiy Hayday, hiện các lựa chọn để sơ tán thường dân ra khỏi khu vực nhà máy Azot đang dần khép lại, viễn cảnh bị cô lập hoàn toàn là điều khó tránh khỏi.
"3 cây cầu này trước đây còn có thể dùng để cung cấp hàng hóa nhân đạo, nhưng giờ chúng đều ở tình trạng không thể sử dụng. 2 cây cầu đã bị phá hủy vào cuối tuần trước, cây cầu cuối cùng thì bị pháo binh Nga tấn công liên tục, hiện không có phương tiện nào có thể đi qua.
Việc chặt đứt các con đường ra khỏi Severodonetsk tạo ra một lợi thế quân sự lớn cho Nga, khi chúng tôi gặp khó khăn lớn trong việc tìm kiếm vũ khí và lương thực dự trữ", ông Hayday cho biết.
Tuy vậy, Thống đốc Luhansk cũng khẳng định rằng, vẫn có những con đường để di chuyển tới Lysychansk, nhưng không thể tiết lộ chi tiết vì lí do an toàn.
Ong Zelensky thua nhan Ukraine bi ton that 'kinh hoang'
Đường phố Severodonetsk hoang tàn sau pháo kích. Ảnh: LATimes
Tổng thống Zelensky nói cuộc chiến ở Donbass khiến Ukraine tổn thất "kinh hoàng"
Trong tối 13/6, Tổng thống Zelensky đã có bài phát biểu khẳng định, cuộc xung đột tại Donbass "chắc chắn sẽ trở thành một trong những cuộc chiến tàn khốc nhất trong lịch sử châu Âu".
"Thiệt hại về nhân mạng trong cuộc xung đột này là rất lớn, thực sự kinh hoàng. Chiến sự tại Donbass sẽ được ghi nhớ như một trong những cuộc chiến tàn khốc và bạo lực nhất trong lịch sử của châu Âu. Một cậu bé 6 tuổi thậm chí đã thiệt mạng trên đường phố Severodonetsk ngày hôm nay bởi pháo kích từ phía Nga.
Vì vậy, dù đã kêu gọi rất nhiều lần, nhưng tôi vẫn buộc phải nhắc lại, các đồng minh hãy tiếp tục chi viện đạn pháo và tên lửa tầm xa cho Ukraine để chúng tôi có đủ khả năng lật ngược tình thế", ông Zelensky cho biết.
Ngoại trưởng Mỹ điện đàm cùng những người đồng cấp Anh và Hàn Quốc về vấn đề Ukraine
Theo Aljazeera, trong ngày 13/6, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã có cuộc điện đàm cùng Ngoại trưởng Anh và Hàn Quốc để thảo luận về tình hình tại Ukraine.
Ong Zelensky thua nhan Ukraine bi ton that 'kinh hoang'-Hinh-2
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. Ảnh: AA
"Chúng tôi sát cánh cùng nhau trong việc đối mặt với các nguy cơ an ninh toàn cầu, bao gồm cả hành động đáng lên án của Nga. Kể từ khi cuộc xung đột bùng nổ, Hàn Quốc đã nhanh chóng phối hợp các biện pháp trừng phạt kinh tế và kiểm soát xuất khẩu cùng với Mỹ và các đồng minh khác.
Không những vậy, chúng tôi cũng chia sẻ sự quan ngại với Anh về phiên tòa "giả mạo" và các phán quyết của nó đối với công dân Anh phục vụ trong lực lượng vũ trang của Ukraine", ông Blinken cho hay.
Ukraine khẳng định vẫn đảm bảo an ninh lương thực
Trong ngày 13/6, Thứ trưởng Nông nghiệp Taras Vysotskiy cho biết, Ukraine đã mất đi 1/4 diện tích đất canh tác kể từ khi cuộc xung đột nổ ra vào tháng Hai, chủ yếu là tại khu vực phía Đông.
Tuy vậy, ông Vysotskiy khẳng định, "dù mất đi 25% đất canh tác, sản lượng thu hoạch năm ngoái là quá đủ và tình hình diện tích trồng trọt hiện tại không gây ra sự đe dọa nào đối với an ninh lương thực của Ukraine".
Theo Việt Dũng / Vietnamnet