Phần Lan: Nga là lý do buộc nước này gia nhập NATO

Google News

Tổng thống Phần Lan đã chỉ đích danh Nga là lý do khiến nước này quyết định gia nhập NATO.

Theo Business Insider đưa tin, nếu Phần Lan gia nhập NATO trong tương lai gần, và Nga đưa ra thắc mắc về lý do, Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto cho biết phản hồi của ông sẽ là “Chính Nga là lý do – hãy tự soi gương đi”

Phan Lan: Nga la ly do buoc nuoc nay gia nhap NATO
 Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto.

Nga đã liên tiếp cảnh báo Phần Lan và Thụy Điển không nên gia nhập NATO đồng thời yêu cầu NATO không tiếp nhận thành viên mới. Tổng thống Phần Lan cho biết, dựa vào các hành động của Nga, rằng nước này cho rằng Phần Lan “không có ý chí riêng.”

Ông Niinisto cho biết điều này – cộng với sự việc Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine hồi tháng Hai vừa qua – đã làm thay đổi tình hình trong khu vực.”

“Với chúng tôi, việc tham gia NATO sẽ không để chống lại bất kỳ ai – chúng tôi chỉ mong muốn tối đa hóa các biện pháp bảo an,” ông Sauli cho biết. Ông cũng cho rằng việc tăng cường bảo an sẽ không ảnh hưởng tới an ninh của bất cứ quốc gia nào khác.

Anh Quốc trước đó đã ký kết một thỏa thuận bảo an với Phần Lan – và nước láng giềng Thụy Điển – nhằm đẩy mạnh phòng vệ của hai nước đối với Nga. Theo đó, Anh Quốc hứa hẹn sẽ bảo vệ hai nước này nếu họ bị tấn công.

Phần Lan và Thụy Điển – hai quốc gia với lịch sử trung lập – đã bày tỏ ý định muốn gia nhập NATO trong tương lai gần khi nền an ninh quốc gia đang bị đe dọa bởi chiến sự Nga – Ukraine đang diễn ra.

Theo một cuộc trưng cầu dân ý, công dân Phần Lan và Thụy Điển đã cho kết quả với số phiếu đồng thuận gia nhập NATO cao kỷ lục. Tuần qua, đài BBC News cho biết rất có thể hai nước này sẽ đệ đơn gia nhập NATO chỉ trong vài ngày tới.

Hoàng Anh (Business Insider)