Pháp tuyên bố sẽ không bao giờ sử dụng vũ khí hạt nhân

Google News

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết, nước này sẽ không bao giờ sử dụng vũ khí hạt nhân.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình thứ Tư vừa qua về phản ứng của nước Pháp nếu Tổng thống Nga Vladimir Putin quyết định sử dụng vũ khí hạt nhân. Theo đó, ông cho rằng Pháp sẽ không sử dụng vũ khí hạt nhân trong bất cứ trường hợp nào.

Phap tuyen bo se khong bao gio su dung vu khi hat nhan
 

Quyết định này đi ngược lại thông báo từ các nước G7 đầu tuần qua, cho biết Pháp và các nước trực thuộc cảnh báo rằng Nga sẽ “gặp hậu quả trầm trọng” nếu quyết định sử dụng vũ khí hạt nhân.

Ông Macron cho biết, chính sách hạt nhân hiện tại của Pháp là chỉ sử dụng vũ khí hạt nhân để tự vệ, và tình huống một nước đồng minh khác bị tấn công sẽ không phải nguyên do cho Pháp sử dụng vũ khí hạt nhân.

Ông cũng đã đăng trên Twitter vào tuần qua, cho biết “Chúng tôi không muốn châm ngòi một cuộc Thế Chiến.”

Tuy nhiên, Pháp cũng đã nhận nhiều chỉ trích với lượng khí tài viện trợ ít ỏi hơn nhiều so với các nước đồng minh Ukraine khác tại Châu Âu và phương Tây.

Trước khi chiến sự Nga – Ukraine nổ ra, ông Macron cũng đã công khai đưa ra các lời thương thảo với ông Putin nhằm tránh một cuộc tấn công toàn diện, tuy nhiên đã thất bại trong việc ngăn chặn cuộc chiến.

Các nước khác cũng chưa thông báo rõ ràng về phản ứng của mình nếu Nga thật sự quyết định sử dụng vũ khí hạt nhân tại Ukraine.

Hiện tại, mới chỉ có ông Macron – lãnh đạo một đất nước có sở hữu vũ khí hạt nhân – nhấn mạnh rằng ông sẽ không trả đũa Nga bằng vũ khí hạt nhân nếu Ukraine bị tấn công bằng thứ vũ khí này.

Trước đó, Tổng thống Putin đã nhiều lần nhấn mạnh về việc, Nga hoàn toàn có khả năng triển khai các loại vũ khí hạt nhân chiến thuật tới Ukraine. Điều này làm dấy lên nhiều lo ngại về sự leo thang của chiến sự Ukraine.
Hoàng Anh