Phát hiện đoàn xe Nga dài 13km, Ukraine nêu tiền đề cuộc gặp hai ông Putin-Zelensky

Google News

Hình ảnh vệ tinh do công ty Mỹ Maxar công bố cho thấy đoàn xe quân sự Nga kéo dài gần 13km di chuyển qua thị trấn gần Kharkiv, đông Ukraine.

Theo Maxar, đoàn xe này bao gồm hàng trăm phương tiện, từ xe thiết giáp, xe tải chở pháo tới các phương tiện hỗ trợ. Đoàn xe di chuyển qua thị trấn Velkyi Burluk, nằm ở phía đông thành phố Kharkiv, theo hướng nam vào ngày 8/4.

Giới chức Ukraine cho biết, giao tranh lớn đang diễn ra ở phía đông nước này. Nhiều cuộc pháo kích đã xảy ra ở khắp khu vực Donbass, gồm Donetsk và Lugansk. Giám đốc tình báo quốc phòng Ukraine hôm 8/4 nói quân Nga đang tập hợp lại và có kế hoạch tiến về phía Kharkiv.

Phat hien doan xe Nga dai 13km, Ukraine neu tien de cuoc gap hai ong Putin-Zelensky

Hình ảnh đổ nát ở Ukraine do chiến sự

Ukraine nói Nga phá hủy sân bay ở miền trung

"Đã có một cuộc tấn công nhằm vào sân bay Dnipro. Không còn lại gì cả. Sân bay và cơ sở hạ tầng xung quanh nó đã bị phá hủy", Valentyn Reznichenko, Thống đốc khu vực Dnipropetrovsk, miền trung Ukraine, thông báo trên Telegram.

Theo ông Reznichenko, cuộc tấn công vào Dnipro đã làm một người bị thương. Song, lãnh đạo hội đồng khu vực Dnipro Mykola Lukashuk nói có 5 nhân viên cơ quan cứu hộ khẩn cấp đã bị thương do vụ tập kích sân bay.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga ra tuyên bố cho biết các lực lượng nước này đã không kích các khu vực Dnipropetrovsk, Mykolaiv ở miền nam và Kharkiv ở miền đông.

Ukraine có thể nhận thêm pháo từ Đức, Slovakia

Theo một nguồn tin tại Kiev, hãng sản xuất vũ khí Krauss-Maffei Wegmann của Đức có ý định bán 100 khẩu lựu pháo tự hành cho Ukraine. Thông tin được báo chí Đức đăng tải từ hôm 9/4. Một nguồn tin chính phủ Đức đã xác nhận thông tin với Reuters.

Krauss-Maffei Wegmann hiện không có sẵn vũ khí để chuyển cho Ukraine, nên đề xuất quân đội Đức chuyển 100 khẩu lựu pháo trong biên chế cho Ukraine. Đổi lại, Berlin sẽ nhận được loạt vũ khí mới vào nửa sau năm 2024. Bộ Quốc phòng Đức từ chối bình luận về thông tin này.

Trong một diễn biến có liên quan, Bộ trưởng Quốc phòng Slovakia Jaroslav Nad ngày 10/4 cho biết nước này có thể bán một số khẩu lựu pháo tự hành Zuzana 2 cho Ukraine. Lựu pháo tự hành Zuzana 2 sử dụng đạn 155mm và có tầm bắn từ 40-50km.

Trước đó, Anh tuyên bố sẽ gửi 120 xe bọc thép cùng các hệ thống tên lửa chống hạm mới tới Ukraine nhằm hỗ trợ nước này trong cuộc xung đột với Nga.

Tiền đề cho cuộc gặp lãnh đạo Nga-Ukraine

Ông Volodymyr Zelensky chỉ gặp người đồng cấp Nga Vladimir Putin sau trận chiến lớn ở Donbass, theo cố vấn của Tổng thống Ukraine. “Ukraine sẵn sàng cho các trận đánh lớn”, Guardian dẫn lời ông Mykhailo Podolyak cho hay. “Ukraine phải giành chiến thắng, cụ thể ở Donbass”, ông tuyên bố.

Theo ông Podolyak, chiến thắng sẽ giúp Kiev có lợi thế trên bàn đàm phán. Đây sẽ là tiền đề cho cuộc gặp giữa lãnh đạo hai nước. “Ukraine sẽ có vị thế đàm phán mạnh hơn. Từ đó, Ukraine có thể đặt ra các điều kiện nhất định. Sau đó, hai tổng thống sẽ gặp mặt. Quá trình này có thể kéo dài 2-3 tuần”.

Báo Guardian trích dẫn báo cáo cập nhật tình hình chiến sự ngày 10/4 của quân đội Ukraine cho hay, Nga đang cố gắng phá vỡ những hàng rào phòng thủ của nước này ở Izium thuộc Kharkiv, phía đông đất nước. Các lực lượng Nga cũng đang tìm cách giành toàn quyền kiểm soát thành phố Mariupol.

Theo Dương Lâm/Vietnamnet