Phi công Su-27 "tạt đầu" UAV MQ-9 của Mỹ được vinh danh

Google News

Bộ Quốc phòng Nga quyết định tặng thưởng cho các phi công Su-27 sau khi đối đầu với máy bay không người lái MQ-9 của Mỹ trên biển Đen.

Theo Ria Novosti, Bộ Quốc phòng Nga đã ra lệnh tặng thưởng cho các phi công điều khiển máy bay chiến đấu Su-27 Flanker đánh chặn máy bay không người lái MQ-9 Reaper của Mỹ trên Biển Đen vào ngày 14/3 vừa qua, tuy nhiên về hình thức khen thưởng vẫn chưa được tiết lộ. Các video được phía quân đội Mỹ công bố cho thấy chiếc máy bay Su-27 của Nga thực hiện các thao tác tiếp cận rất gần chiếc MQ-9 Reaper, khiến chiếc máy bay không người lái mất kiểm soát và đâm xuống vùng biển quốc tế thuộc Biển Đen. Điều này sau đó đã được xác nhận bởi nguồn cấp dữ liệu trực tiếp của máy bay không người lái do Lầu Năm Góc công bố. Ngay sau đó, quân đội Nga đã triển khai các tàu chiến tìm cách trục vớt chiếc máy bay này để nghiên cứu. 

Phi cong Su-27
Vị trí máy bay MQ-9 của Mỹ bị rơi trên biển Đen 

Trong buổi tuyên bố trao thưởng cho các phi công điều khiển Su-27, Bộ trưởng Quốc phòng Nga, tướng Serge Shoigu đã nhấn mạnh rằng, máy bay không người lái MQ-9 của Mỹ xâm phạm vùng trời hạn chế hoạt động, trong khuôn khổ chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga. Ông Serge Shoigu đã cáo buộc chiếc máy bay không người lái của Mỹ khi đó đang bay hướng về phía lãnh thổ Nga với bộ tiếp sóng bị tắt để tránh bị radar phát hiện. Đồng thời máy bay đã xâm nhập vào khu vực mà không quân Nga đã thiết lập hạn chế các hoạt động trên không, nhằm bảo đảm cho các mục đích của chiến dịch quân sự đặc biệt, điều này đã được Bộ Quốc phòng Nga công bố rộng rãi và phù hợp với các quy tắc quốc tế. Vụ việc xảy ra khi căng thẳng giữa hai nước vẫn ở mức cao, với việc Mỹ đóng vai trò quan trọng trong cuộc xung đột giữa Nga-Ukraine đang diễn ra, Mỹ là quốc gia tích cực nhất trong việc hỗ trợ và kêu gọi các quốc gia đồng minh hỗ trợ Ukraine, đồng thời đưa ra nhiều biện pháp cấm vận Nga. 

Su-27 là một trong những loại máy bay chiến đấu lâu đời nhất trong kho vũ khí của Nga, với phần lớn số lượng máy bay có trong biên chế lực lượng không quân Nga đã được chế tạo từ thời Liên Xô. Lớp máy bay này được sản xuất với tốc độ khoảng 100 chiếc mỗi năm trong những năm cuối cùng của Liên Xô, nhưng số lượng máy bay được sản xuất đã giảm mạnh kể từ khi nhà nước tan rã vào năm 1991. Khi đó việc sản xuất Su-27 chỉ để đáp ứng các đơn đặt hàng xuất khẩu và phần lớn trong số đó đến Trung Quốc vào những năm 1990 và đầu những năm 2000. 

Các máy bay chiến đấu Su-27, cùng với đối thủ của nó là MiG-29, đã nhanh chóng ngừng hoạt động từ đầu những năm 2010 khi Nga bắt đầu mua các lớp máy bay chiến đấu mới sau gần hai thập kỷ tạm dừng mua sắm. Tuy nhiên, kế hoạch thay thế Su-27 bằng Su-57 thế hệ thứ 5 đã không thành hiện thực do chương trình mới bị trì hoãn, dẫn đến việc không quân Nga đưa vào biên chế các biến thể nâng cao mới được chế tạo từ chính Su-27, cụ thể là Su-30SM và Su-35.

Phi cong Su-27
Máy bay Su-27 của Nga 

Hầu như tất cả các máy bay chiến đấu được chế tạo ở Nga thời hậu Xô Viết đều là biến thể của Su-27, điều này phản ánh sự thành công của lớp máy bay này kể từ sau khi được đưa vào trang bị vào năm 1985, khi đó Su-27 được đánh giá là máy bay chiến đấu có năng lực nhất trong bất kỳ lực lượng không quân nào trên thế giới. Các điểm mạnh đáng chú ý của Su-27 bao gồm tầm hoạt động rộng và khả năng cơ động tốc độ cao, radar rất lớn và hiện đại, tải trọng vũ khí cao và được trang bị tên lửa không đối không tinh vi. Tuy nhiên, khả năng của Su-27 ngày nay kém nổi bật hơn nhiều, mặc dù các đơn vị vận hành máy bay chiến đấu này đã nổi tiếng với các chiến thuật bay trên không “đẳng cấp”, đáng chú ý nhất là các đơn vị đóng ở vùng đất Kaliningrad, nơi họ đã nhiều lần thực hiện các cuộc đánh chặn các máy bay NATO. Những chiếc Su-27 cuối cùng dự kiến sẽ ngừng hoạt động vào giữa những năm 2020 khi nhiều chiếc Su-30SM, Su-35 và Su-57 tiếp tục được sản xuất.


Lê Quang