Phi công Su-35 Nga kể khoảnh khắc khóa mục tiêu F-22 ở Syria

Google News

Trang phân tích quân sự nổi tiếng Defense-Blog đưa tin, một chiến đấu cơ Su-35S của Nga đã đánh chặn một chiến đấu cơ F-22 Raptor của Mỹ trên bầu trời Syria gần đây.

Nếu được xác nhận, vụ việc được xem là bê bối nghiêm trọng nhất của Không quân Mỹ vì F-22 là chiến đấu cơ tàng hình tối tân bậc nhất của Lầu Năm góc.
Phi cong Su-35 Nga ke khoanh khac khoa muc tieu F-22 o Syria
Một chiếc Su-35 của Nga. 
Theo Zerohedge, thông tin bắt nguồn từ tài khoản Instagram của một phi công đã nghỉ hưu của Nga và sau đó được Defence-Blog đăng tải lại. Theo đó, phi công lái chiếc Su-35 vốn được xem là chiến đấu cơ hàng đầu của Nga đã đăng một loạt hình ảnh cho thấy một chiếc máy bay tàng hình F-22 Raptor của Mỹ bay trên bầu trời Syria trong khi phi công Nga ở vị trí bắn.
Phi công Su-35 tuyên bố đã khóa mục tiêu chiến đấu cơ tàng hình Mỹ trong vụ đánh chặn và đăng tải các bức ảnh làm bằng chứng. Tuy nhiên Lầu Năm góc đã phủ nhận tính chính xác của thông tin trên còn Nga cũng không xác nhận sự việc này.
"Ảnh được hệ thống kiểm soát hỏa lực của Su-35S chụp chỉ ra trong quang phổ hồng ngoại là một chiến đấu cơ F-22 Raptor đang bay trên bầu trời Syria", Defense-Blog viết.
Phi cong Su-35 Nga ke khoanh khac khoa muc tieu F-22 o Syria-Hinh-2
Hình ảnh được đăng trên Instagram của phi công Nga đã nghỉ hưu cho thấy F-22 bị Su-35 khóa mục tiêu. 
Chi tiết kỹ thuật và cách Su-35 khóa mục tiêu F-22 được Defence-Blog giải thích như sau:
Hệ thống tìm kiếm và theo dõi hồng ngoại của Su-35S được gọi là OLS-35, bao gồm một cảm biến hồng ngoại, máy đo khoảng cách bằng laser, máy dò mục tiêu và camera truyền hình. Hệ thống này giúp xác định vị trí chung của máy bay trong bán kính 50 km - có khả năng hữu ích giúp phát hiện máy bay tàng hình, chẳng hạn như F-22, ở các phạm vi gần hơn. Các hệ thống quét không phận phía trước Su-35S giúp tìm các dấu hiệu nhiệt do động cơ máy bay hoặc sự ma sát bề mặt của máy bay gây ra khi máy bay bay trong không khí.
Phi cong Su-35 Nga ke khoanh khac khoa muc tieu F-22 o Syria-Hinh-3
 F-22 - Chiến đấu cơ tàng hình tối tân bậc nhất của Mỹ
Phi công Nga đã bình luận sau bức ảnh khóa mục tiêu F-22 rằng: "F-22 ngạo mạn bị trừng phạt sau một cuộc đọ sức trên không ngắn ngủi".
Một quan chức giấu tên Lầu Năm góc nói rằng, đây là thông tin không chính thức từ Nga. Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Eric Pahon nói với Business Insider rằng ông "không thể xác minh những tuyên bố trên Instagram.
Theo Trần Việt/Dân Việt