Phiến quân IS chế tạo xe tăng...gỗ đánh lừa Mỹ

Google News

(Kiến Thức) -Phiến quân IS đã dựng các mô hình xe tăng, xe bọc thép bằng gỗ để đánh lừa các phương tiện trinh sát trên máy bay chiến đấu phương Tây.

Theo Reuters, quân đội Iraq đã phát hiện các mô hình xe tăng, xe thiết giáp bằng gỗ cùng các hình nộm giả dạng chiến binh do phiến quân IS dựng nên. Các mô hình này nhìn gần giống như đồ chơi, nhưng nếu nhìn từ khoảng cách xa, ví dụ như trên máy bay chiến đấu, nó có thể bị nhầm lẫn với vũ khí thật.

Các mô hình vũ khí giả được phát hiện tại một khu vực đào tạo của IS ở phía bắc thành phố Mosul. Các khí tài giả này có thể đánh lừa các phương tiện trinh sát trên các máy bay chiến đấu.

“Khi quân đội chúng tôi tiến về khu vực cần giải phóng, phiến quân IS sử dụng các mô hình vũ khí giả để đánh lạc hướng các máy bay chiến đấu”, trung tá Abbas al-Azaji, một chỉ huy quân đội Iraq nói với Reuters.

Hiệu quả của các mô hình này trong việc cản trở các chiến dịch không kích không thực sự rõ ràng. Đại tá John Dorrian, phát ngôn viên không quân Mỹ đồn trú tại Baghdad cho biết, liên minh đã theo dõi việc IS sử dụng các mô hình giả trong một thời gian.

Phien quan IS che tao xe tang...go danh lua My
Binh sĩ Iraq giữ một hình nộm giả chiến binh thánh chiến, phía sau là mô hình xe tăng bằng gỗ. Ảnh: Reuters 

“Đó không phải là rắc rối quá lớn đối với chúng tôi, tương tự như các chiến thuật khác mà IS đã áp dụng như đốt lưu huỳnh, các giếng dầu ở phía nam Mosul”, đại tá Dorrian nói. Tại khu vực mới tái chiếm, quân đội Iraq còn phát hiện 2 xe bọc thép lớn, cùng hơn 10 xe mang bom tự sát được phiến quân sử dụng để tấn công quân đội chính phủ.

Sử dụng các mô hình vũ khí giả để đánh lừa đối phương là chiến thuật quen thuộc mà các quân đội chính quy thường sử dụng. Đơn cử quân đội Nga có hẳn một đội quân gồm các vũ khí bơm hơi giả hệ thống phòng không S-300, tiêm kích Su-27, MiG-31.

Việc phiến quân IS sử dụng mô hình vũ khí giả để đánh lừa máy bay phương Tây cho thấy lực lượng này được tổ chức bài bản và chiến thuật tác chiến không thua kém các quân đội chính quy trên thế giới.

Quốc Minh