Philippines muốn mua 2 tàu chiến Mỹ đối phó TQ

Google News

(Kiến Thức) - Philippines muốn mua thêm 2 tàu chiến Mỹ để tăng cường năng lực hàng hải trong bối cảnh các mối đe dọa từ Trung Quốc ngày càng gia tăng.

“Trong năm qua, chúng tôi nhận ra rằng, chúng tôi có một mối đe dọa thực tế đối với chủ quyền lãnh thổ cũng như an ninh đất nước”, Tổng tham mưu trưởng lực lượng vũ trang Philippines, Tướng Emmanuel Bautista chia sẻ.
Theo Tướng Emmanuel Bautista, lý tưởng nhất là quân đội Philippines có khả năng sở hữu 6 tàu hộ vệ để bảo vệ hiệu quả hơn bờ biển dài của đất nước. Hiện nay việc nâng cao nhận thức và tăng cường phòng vệ trên lĩnh vực hàng hải là mối bận tâm của giới lãnh đạo Philippines.
“Thực ra, chúng tôi đang tiến hành thương lượng mua thêm 2 tàu hộ vệ nữa. Hy vọng chúng tôi sẽ có khả năng sở hữu chúng trong một vài năm nữa”, ông Bautista chia sẻ.
 Ảnh minh họa.
Chủ trương của Manila xuất phát từ cam kết hỗ trợ quân sự của Washington được Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tuyên bố trong chuyến thăm Philippines hồi tháng trước.
Theo ông Bautista, Mỹ sẽ hỗ trợ Philipines tăng cường quốc phòng hàng hải. Washington đã cam kết khoản viện trợ quân sự cho Philippines trị giá 40 triệu USD tháng 12 năm ngoái.
Trước đó, Philippines đã sở hữu 2 tàu hộ vệ được tân trang của Mỹ cách đây 2 năm và hiện các tàu này dẫn đầu các cuộc tuần tra trên Biển Đông.
Philippines, đồng minh ruột của Mỹ ở Đông Nam Á hiện ngày càng lún sâu vào tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông với Trung Quốc. Philippines đã đưa vấn đề tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc ra một tòa án quốc tế để nhờ phân xử bất chấp Bắc Kinh bác bỏ, không thừa nhận vụ kiện. Năm nay, tòa án quốc tế sẽ thụ lý giải quyết vụ việc.
Bạch Dương (theo CNA)