Phớt lờ cảnh báo từ Nga, Anh tiếp tục gửi tên lửa tới Ukraine

Google News

Anh sẽ tiếp tục gửi hệ thống tên lửa tối tân tới Ukraine, với tầm bắn lên tới 50 dặm (80km), mặc cho các cảnh báo từ điện Kremlin.

Hệ thống tên lửa M270 sẽ “tăng cường đáng kể khả năng quân sự của lực lượng Ukraine” trên chiến trường, Bộ Ngoại giao Anh cho biết trong một thông báo thứ Hai vừa qua.

Phot lo canh bao tu Nga, Anh tiep tuc gui ten lua toi Ukraine 

Ngoài hệ thống  tên lửa kể trên, London cũng sẽ viện trợ đạn dược M31A1 và sẽ huấn luyện lực lượng Ukraine cách sử dụng các hệ thống vũ khí của mình.

“Bởi Nga đã chuyển đổi chiến thuật, chúng tôi cũng cần thay đổi cách hỗ trợ Ukraine,” Thư ký Bộ Ngoại Giao Anh, ông Ben Wallace cho biết.

Ông cho biết thêm: “Hệ thống tên lửa tối tân này sẽ cho phép đồng minh Ukraine của chúng tôi có thể bảo vệ bản thân hiệu quả hơn trước hành động sử dụng hỏa lực tầm xa của quân Nga.”

Trước đó, Ukraine cũng đưa ra các yêu cầu tới phương Tây hỗ trợ mình các hệ thống vũ khí tầm xa hơn nhằm bảo vệ bản thân trước các hệ thống hỏa lực tầm xa Nga tại miền đông Donbas. Cuộc chiến đã kéo dài hơn 100 ngày, và đang trở thành điểm nóng bậc nhất thế giới.

Nga đã đe dọa Kiyv không được nhận các viện trợ khí tài quân sự từ phương Tây, thậm chí đã khai hỏa tới thủ đô Ukraine vào Chủ Nhật vừa qua, theo thông tin từ the Associated Press.

Theo thông tin trên, ông Putin đã thông báo trong một cuộc phỏng vấn truyền hình rằng việc cung cấp vũ khí từ phương Tây tới Ukraine sẽ chỉ “kéo dài thêm mâu thuẫn quân sự không đáng có.”

Ông cho biết nếu Ukraine được cung cấp vũ khí tầm xa, thì Nga sẽ “đi tới trả đũa tương xứng và sẽ sử dụng các phương tiện phá hủy hàng loạt, mà họ có rất nhiều, để tấn công các hệ thống vũ khí này.”

Thông báo từ Anh được đưa ra sau khi thổng thống Mỹ Jobe Biden xác nhận sẽ cung cấp các hệ thống vũ khí tầm xa HIMARS tới Ukraine, với tầm bắn gấp đôi pháo M777 mà nước này đang sử dụng.

Hoàng Anh (theo BI)