PT-76 từng đánh bại xe tăng Mỹ ở Pakistan ra sao?

Google News

Chiến tranh Ấn Độ - Pakistan nổ ra vào năm 1971 đã trở thành thời điểm tốt nhất cho các xe tăng lội nước PT-76 của Liên Xô phục vụ New Delhi.

Theo ghi nhận, với một nhóm đổ bộ trên tàu, các phương tiện bọc thép hạng nhẹ hoạt động trong rừng rậm của đồng bằng sông Hằng đã đánh chìm các pháo hạm của đối phương. Tuy nhiên trận chiến xe tăng ở Garibpur đã trở thành một chiến thắng thực sự đối với các loại xe bọc thép được sản xuất ở Volgograd.

Cuộc giao tranh bắt đầu với đợt tấn công của Tiểu đoàn 14 Punjabi do Đại tá Singh chỉ huy vào đầu mối giao thông trọng yếu - Garibpur ở Đông Pakistan. Hoạt động của đơn vị Ấn Độ được yểm trợ bởi hàng không, pháo binh, một trung đội biệt kích và 14 xe tăng PT-76. Tổng cộng quân số khoảng 800 người.

Pakistan sẽ không nhượng bộ lãnh thổ của mình nếu không có một cuộc chiến. Lữ đoàn 107 được tăng cường bởi 14 xe tăng M-24 Chaffee của Mỹ, được gửi đến trong cuộc tấn công. Từ trên không, họ được yểm trợ bởi máy bay chiến đấu F-86 Sabre do Mỹ sản xuất.

Vào đêm ngày 21 tháng 11, một đội tuần tra Ấn Độ đã phát hiện ra đội hình tiến công của Quân đội Pakistan, điều này cho phép Đại tá Singh xác định hướng tấn công và bố trí trận địa phục kích. Xe tăng PT-76 đã nằm sẵn trong chiến hào và ngụy trang, các khẩu súng không giật được bố trí gần đó.

PT-76 tung danh bai xe tang My o Pakistan ra sao?

Xe tăng lội nước PT-76 do Liên Xô chế tạo

Trận chiến bắt đầu vào khoảng 6 giờ sáng. “Đối phương tấn công một cách tự tin và một xe tăng M-24 đã tiếp cận vị trí của Ấn Độ ở khoảng cách 25 mét. Sĩ quan trong đó đã bị Đại úy Gill bắn khi đang cố thoát ra khỏi xe", Đại tá Quân đội Ấn Độ Anil Shori viết trong nghiên cứu của mình.

Cần lưu ý rằng M-24 và PT-76 hội tụ trên chiến trường có hỏa lực tương đương. Xe tăng Mỹ có pháo 75 mm, trong khi xe Liên Xô mang pháo 76 mm. Tuy nhiên Chaffee nhỏ hơn và có mức độ bảo vệ tốt hơn. Độ dày giáp tối đa của PT-76 Liên Xô chỉ là 15 mm, trong khi M-24 là 38 mm.

Do đó ngay cả khi đổ bộ trong một trận phục kích, các xe tăng của Pakistan vẫn có thể kháng cự mạnh mẽ. Họ hạ được xe tăng của Thiếu tá Naranga, người chỉ huy một đại đội PT-76. Sĩ quan Ấn Độ sau đó được truy tặng quân hàm Đại tá.

Đại tá Anil Shori viết: “Cuộc tấn công dữ dội của kẻ thù dừng lại vào khoảng 8:30 sáng với thiệt hại 3 chiếc". Sau đó là một trận chiến trên bầu trời giữa máy bay Ấn Độ và Pakistan, kết quả là 3 chiếc F-86 Sabre bị bắn rơi.

Theo Tùng Dương/Đất Việt